Đừng mất cảnh giác

  • Tết rồi vui không Tư Mủ. Lương thưởng rủng rỉnh ăn Tết chắc to hả?
  • Chỉ có ở nhà ăn thôi ông ơi. Không có đi chơi đâu hết vì còn lo ngại dịch Covid – 19 đó.
  • Ừ vậy cũng vui rồi, qua một năm căng thẳng vì chống dịch, bà con mình có một cái Tết vậy cũng vui rồi.
  • Nói gì thì nói thời gian tới mình cũng phải cảnh giác, không được chủ quan lơ là, phải làm sao thật sự sống an toàn trong dịch mới được đó nha.
  • Đúng rồi. Chỉ sợ dân mình hay mất cảnh giác đó.
HAI CẠO
Cuộc sống công nhân

Một ngày hai buổi cứ luân phiên

 Cuộc sống công nhân chẳng có phiền

 Sáng sớm ra lô chiều đổ mủ

Tối về giấc ngủ thật bình yên.

Những hôm trở gió nhiều giông bão

 Lo lắng trong lòng chẳng được yên

Chờ sáng ra xem lòng thấp thỏm

 Cây còn nguyên vẹn sướng như tiên.

NGUYÊN NGỌC
Thợ cạo và phần thưởng kép!

Hồi chưa có con virus cúm lây bệnh, cứ vào cuối năm, nhằm động viên tinh thần lao động và tri ân sự vất vả của công nhân, đơn vị nọ thường tổ chức cuộc thi đố vui có thưởng.

Có một lần, ông giám đốc đưa ra câu đố như sau: “Đường gì đem lại lợi ích thiết thực nhất trong vườn cao su”. Đáp án đã được ông chuẩn bị trong hộp và đặt phần thưởng ở giữa sân khấu là cái ti vi 16 inch – tương đương với 2 triệu đồng (bằng 2 tháng lương là lớn lắm). Những công nhân tham dự đưa ra đáp án mà không đúng đều được nhận 1 hộp bánh cùng phần thưởng bằng hiện kim là 100.000đ.

Giờ trút mủ, nhập mủ xong, mọi người tụ tập về hội trường lớn nơi tổ chức sự kiện của đơn vị. Ai cũng được đón tiếp chu đáo. Ông giám đốc lên sân khấu, dõng dạc tuyên bố phần thi đố vui và đọc nội dung câu hỏi, cùng đưa ra vài gợi ý cho đáp án “Đường gì?”. Ai trả lời đúng 2 từ sẽ là người thắng cuộc.

Chị nhân viên y tế trả lời “Đường lô” kèm giải thích: Đường lô là nơi vận chuyển mủ, tập kết mủ, nhập mủ. Anh tổ trưởng cho là “Đường thùng”, anh cũng diễn giải: Đường thùng là nơi tập trung những dụng cụ sản xuất làm ra sản phẩm và thu hoạch đựng mủ.

Còn anh cán bộ nông nghiệp khẳng định là “Đường lửa”, vì đường lửa ngăn ngừa khi xảy ra cháy nổ sẽ không hư hại cây cao su…

Và “Đường cạo”, mỗi ngày luôn cho ra dòng vàng trắng có giá trị kinh tế… là đáp án cuối cùng khép lại cuộc thi. Đó chính là đáp án của anh thợ cạo.

Cuối cùng, ông giám đốc mời cả 4 người có đáp án lên sân khấu trong sự hồi hộp chờ đợi của mọi người. Ông trao chiếc hộp cho anh thợ cạo, và nhờ anh mở ra. Anh thợ cạo mở nắp hộp bên trong có một tờ giấy xếp làm tư. Tay anh run run mở đáp án, thấy có dòng chữ to in đậm: “Đường cạo”.

Anh như không tin vào kết quả đưa tay lên dụi mắt. Lúc này anh mới vui sướng reo lên: “Đường cạo – là đáp án đúng mọi người ơi!”.

Cả khán phòng ồ lên, và phần thưởng là cái ti vi màu đầu tiên trong đơn vị được trao cho anh thợ cạo. Cùng lúc, cô nhân viên y tế xinh đẹp có đáp án trong cuộc thi bước lên sân khấu chúc mừng anh thợ cạo thắng cuộc…

Được biết sau đó anh thợ cạo và cô nhân viên y tế xinh đẹp nên duyên chồng vợ, và họ sống bên nhau thật hạnh phúc viên mãn.

DÂN BÌNH

(Bà Rịa – Vũng Tàu)