Nhiều kỷ niệm nhớ mãi thời “3 tại chỗ”

CSVN – Trong giai đoạn dịch bệnh, mỗi người sẽ có nhiều câu chuyện, nhiều trải nghiệm khác nhau. Đặc biệt, 3 tháng sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” là những kỷ niệm khó quên đối với người lao động ngành cao su khi cùng ăn – cùng ở – cùng làm việc.

Phòng ăn Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An (chi nhánh Bình Phước) đảm bảo an toàn trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”
Ấm lòng trong thời gian xa nhà

Nhớ lại những tháng ngày thực hiện “3 tại chỗ”, ông Thái Trần Quốc Cường – Quản đốc Nhà máy Chế biến Cua Paris, Cao su Phước Hòa, tâm sự, với hơn 80 người đăng ký thực hiện “3 tại chỗ”, nhà máy đã bố trí thành 1 ca sản xuất để đảm bảo quy trình vận hành luôn được thông suốt. Thời gian đầu, người lao động (NLĐ) chưa quen. Việc ăn ngủ, nghỉ tại chỗ trong điều kiện sinh hoạt chật chội với trang thiết bị, vật dụng tối thiểu khiến NLĐ không thoải mái như ở nhà. Trong thời gian ở lại nhà máy, hầu hết NLĐ mong muốn được một lần về thăm gia đình, rồi quay trở lại tiếp tục công việc. Ban quản đốc phải thường xuyên tuyên truyền, vận động công nhân cố gắng ở lại để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và toàn đơn vị. Bản thân tôi đồng hành cùng công nhân trong suốt khoảng thời gian ấy.

“Chia sẻ với những khó khăn của NLĐ, ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể công ty cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên. Đặc biệt, các cô chú lãnh đạo về hưu khi hay tin nhà máy thực hiện “3 tại chỗ” đã gửi trái cây, lương thực… nhằm động viên anh em. Qua đó, càng tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho NLĐ” – ông Cường, cho biết.

Có những câu chuyện nhớ mãi, như lời tâm sự của anh Lý Minh Kha – nhân viên kỹ thuật, Nhà máy Chế biến Cua Paris, trong thời gian nhà máy thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, cũng là lúc vợ mình sinh con. Có lẽ đây sẽ là kỷ niệm mình nhớ nhất. Những ngày cùng ăn, ở, làm việc đã gắn kết anh em. Cứ sau giờ cơm tối thì anh em nói đủ thứ chuyện để vơi đi nỗi nhớ nhà. Ở gần thành thân quen, nên anh em thân thiết và hiểu hơn về nhau. Ở lại lâu thì nhớ nhà nhưng do cơ sở vật chất, chỗ ăn, chỗ ngủ được nhà máy chuẩn bị chu đáo nên anh em công nhân cũng nhanh chóng làm quen và không bị ảnh hưởng nhiều về tâm lý.

NLĐ Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru trong giờ ăn ca.
Công ty “nuôi” tốt nên… tăng cân

Đa số NLĐ đều tăng cân sau thời gian thực hiện “3 tại chỗ”. Với hơn 200 CNLĐ làm việc tại 2 nhà máy chế biến, Cao su Đồng Phú đã thực hiện các chế độ, chính sách thêm cho NLĐ. Ngoài việc hỗ trợ 100% tiền ăn và sinh hoạt hàng ngày, chính quyền và đoàn thể công ty thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền mặt, các nhu yếu phẩm trong sinh hoạt để NLĐ an tâm làm việc.

“Việc ăn uống, sinh hoạt của NLĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn vị tổ chức nấu ăn để chăm lo bữa ăn hàng ngày và nguồn cung cấp thực phẩm cũng được theo dõi, quản lý kỹ để đảm bảo an toàn cho đơn vị. Ngoài thời gian làm việc thì công nhân còn hoạt động thể dục thể thao như bóng chuyền, bóng bàn, xe, tivi, đọc sách báo… để vừa tăng cường sức khỏe vừa đỡ nhớ nhà” – ông Hồ Trình – Giám đốc Nhà máy chế biến Tân Lập, Cao su Đồng Phú, chia sẻ.

Đồng hành xuyên suốt cùng NLĐ trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, ông Hoàng Anh Tuấn – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, chia sẻ: “Công ty có 55/140 NLĐ ở lại làm việc, nên đã bố trí hội trường có phòng máy lạnh để làm chỗ ngủ nghỉ, bảo đảm điều kiện sinh hoạt và thực hiện nghiêm quy tắc 5K. Hoạt động sản xuất được thực hiện khép kín. Toàn bộ công nhân trong nhà máy không tiếp xúc với người bên ngoài. Bữa ăn được thay đổi, đủ chất dinh dưỡng và NLĐ có thể trực tiếp tự phục vụ, nên luôn thoải mái và có niềm vui, kỷ niệm trong những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc”.

Hào hứng kể về quãng thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, chị Huỳnh Thị Lan – công nhân Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, cho biết: “Đơn vị chăm lo cho công nhân rất tốt. Các tổ chức đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu… Ngoài các bữa cơm ca, còn có các bữa phụ, nước giải khát, bánh trái. Mặc dù không thể về nhà, cuộc sống có đôi chút xáo trộn nhưng chúng tôi ủng hộ cách làm này, nó không chỉ giảm nguy cơ dịch bệnh mà còn giúp chúng tôi an tâm làm việc, duy trì thu nhập cho gia đình: Anh em còn trêu nhau khổ quen rồi, giờ đi ở tập trung mà lại được chăm lo chu đáo, nên ai cũng vui vẻ”.

THIÊN HƯƠNG