Người đã tiêm vacxin phòng Covid-19 được bảo vệ thế nào?

CSVNO – Người đã tiêm vacxin phòng Covid-19 hiệu quả, có kháng thể trung hòa trong cơ thể thì khi xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2, hầu như rất ít biến chứng nặng và ít tử vong.

GS.TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM ngày 13/8, GS.TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, vacxin là một trong những phát minh vĩ đại của y học nhằm tạo ra miễn dịch cộng đồng nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Sau khi vacxin được tiêm vào trong cơ thể, sẽ tạo ra kháng thể và kháng thể này trung hòa tác động của virus. Kháng thể này bắt đầu xuất hiện ở tuần lễ thứ hai sau khi tiêm và sau bốn tuần tiêm mũi đầu tiên thì tùy loại vacxin sẽ đạt được mức độ kháng thể trung hòa trong cơ thể khác nhau.

“Kháng thể này giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào trong cơ thể, do đó người đó không bị bệnh. Tuy nhiên, không có vacxin nào ngăn chặn hoàn toàn 100% sau khi tiêm xong không bị bệnh”, bác sĩ Châu khẳng định.

Riêng đối với virus SARS-CoV-2, theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, các vacxin phòng Covid-19 hiện nay theo nghiên cứu có ngăn chặn một phần không bị bệnh, tuy nhiên cũng có trường hợp vẫn mắc bệnh. 

“Nếu trường hợp đã tiêm vacxin phòng Covid-19 mà bị nhiễm bệnh thì kháng thể trung hòa này sẽ ngăn chặn con virus xâm nhập vào các tế bào, cơ quan trong cơ thể và do đó ngăn chặn, giảm đi quá trình gây tổn thương các tế bào, cơ quan trong cơ thể như phổi, tim, gan… nó ngăn chặn luôn quá trình gây bệnh lý Covid-19 trong cơ thể, cụ thể quá trình kích hoạt cơn bão Cytokine. Do đó, nếu người đã được tiêm vacxin có hiệu quả, có kháng thể trung hòa trong cơ thể thì những trường hợp này đa phần khi có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 nhưng không triệu chứng, hoặc triệu chứng rất nhẹ. Và hầu như rất ít biến chứng nặng và ít tử vong”, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nói.

Dẫn chứng, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, trong thực tế, vào giữa tháng 6/2021, một nhóm nhân viên hậu cần, khu vực hành chánh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM gồm 69 người bị nhiễm Covid-19, nguồn lây được xác định là lây nhiễm từ gia đình.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiêm vacxin phòng Covid-19 ngày 3/8/2021. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhóm nhân viên này đã được chích hai mũi vacxin phòng Covid-19, và trong 69 trường hợp thì có phân nửa hoàn toàn không có triệu chứng gì và tiếp tục cách ly điều trị, vừa làm việc từ xa. Nhóm còn lại có triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, mất vị giác khứu giác và có 1 trường hợp duy nhất cần thở oxy, sau thời gian ngắn thở oxy thì đã tự hồi phục. Không có trường hợp nào nặng cần phải thở máy cao cấp hay tử vong.

Theo bác sĩ Châu, nhiều tài liệu y văn trên thế giới cho thấy, đối với những người đã tiêm vacxin phòng Covid-19 có kháng thể bảo vệ trong cơ thể thì diễn tiến bệnh đều nhẹ và số tử vong ít đi.

Như vậy, bên cạnh việc thực hiện giãn cách xã hội, cách ly, thực hiện 5K thì việc bao phủ được tỷ lệ tiêm vacxin phòng Covid-19 có hiệu quả và chất lượng sẽ giúp giảm số ca mắc mới, giảm số ca bệnh nặng và do đó giảm số ca tử vong.

“Việc tiêm vacxin tạo kháng thể có hiệu quả cho mọi người, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương như người có bệnh nền, nhóm người lớn tuổi, phụ nữ có thai… nhóm người này nếu khi bị nhiễm Covid-19 khi cơ thể chưa có kháng thể bảo vệ thì tỷ lệ bệnh nặng và tỷ lệ tử vong rất cao”, bác sĩ Châu cho hay.

Tính đến ngày 12/8, TP.HCM có hơn 4,3 triệu người được tiêm vacxin phòng Covid-19, trong đó có hơn 100.000 người tiêm đủ hai mũi.

theo Nông nghiệp Việt Nam