Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm Covid-19 là xu hướng bắt buộc khi mở cửa

CSVNO – Đó là thông tin được lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp báo định kỳ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, chiều 22/9.

Các doanh nghiệp có thể tự tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người lao động. Ảnh: Nguyễn Thủy

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, việc để doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm là xu hướng bắt buộc phải thực hiện khi tới đây chúng ta từng bước mở cửa lại nền kinh tế.

Việc này vừa nhanh chóng, vừa thuận lợi, vừa đảm bảo an toàn. Còn việc phụ thuộc vào tổ chức xét nghiệm thông qua đơn vị y tế thực hiện và xác nhận rất khó khăn và không đảm bảo an toàn theo yêu cầu phòng chống dịch.

Liên quan đến việc xét nghiệm cho đội ngũ shipper, ông Phương cho biết, ngày 21/9 Sở Công Thương phối hợp với Sở Y tế đã hướng dẫn cho 34 doanh nghiệp giao hàng công nghệ từ 14h đến 16h30 do bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) trực tiếp hướng dẫn.

Từ 19h đến 20h30, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp cùng FPT đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp cách thức cập nhật dữ liệu lên ứng dụng y tế của TP.HCM.

“Hôm nay, các doanh nghiệp làm quen với việc sử dụng tài khoản, cập nhật thông tin, khai thác thông tin trên phần mềm”, ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương, chiều nay, Sở Công Thương TP.HCM đã nhận 63.000 kit test từ HCDC và sẽ chuyển giao cho doanh nghiệp vào sáng 23/9, để ngày 26/9 các doanh nghiệp sẽ tự tổ chức xét nghiệm cho đội ngũ shipper.

“Khi số shipper đăng ký hoạt động tăng lên, dẫn tới một số địa điểm xét nghiệm bị quá tải, do cách thức phân bổ lượng xét nghiệm theo địa bàn. Trong khi đó, một số địa bàn lượng shipper đông nên dẫn đến tập trung đông người”, ông Phương thông tin.

Trước tình hình này, các sở, ngành cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Thành phố và bản thân các doanh nghiệp shipper cũng có đề xuất và liên hệ một số bệnh viện để xét nghiệm riêng cho doanh nghiệp. Trên tinh thần đó, Sở đề xuất cho doanh nghiệp tự dùng kit test để xét nghiệm, Thành phố hỗ trợ công cụ xét nghiệm.

Về một số khó khăn của doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, khi bắt đầu thực hiện triển khai thực tế tại các xét nghiệm vào ngày mai, Sở mới có thể có đánh giá chính thức.

Ông Phương cho rằng, việc để doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm phát huy được tính chủ động, phù hợp với các điều kiện thực tế của từng doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM lưu ý các doanh nghiệp, trong quá trình triển khai phát sinh khó khăn, vướng mắc thì báo cáo để được hỗ trợ.

theo Nông nghiệp Việt Nam