Liên hoan tuyên truyền ca khúc ngành cao su: Lan tỏa hình ảnh, thông điệp đẹp về ngành cao su

CSVN – Với nhiều dấu ấn tốt đẹp, Liên hoan tuyên truyền ca khúc ngành cao su Việt Nam năm 2021 đã tạo sự lan tỏa tình yêu ngành, yêu nghề tới người lao động trong đơn vị và khán giả ngoài ngành. Xuất phát từ tâm huyết, lòng nhiệt tình và niềm tự hào của chính người lao động ngành cao su, các đơn vị đã đem đến những tiết mục ấn tượng, thú vị, góp phần làm cho liên hoan thêm nhiều ý nghĩa.

Những hình ảnh người lao động trên các lĩnh vực được chuyển tải trong các video đã lan tỏa thông điệp đẹp về ngành cao su
Nhiều tiết mục mang bản sắc riêng của đơn vị

Nhớ lại những ngày toàn đội hăng hái tập luyện tham gia liên hoan, anh Huỳnh Hoàng Văn – chuyên viên Phòng Kỹ thuật nông nghiệp Công ty CP Cao su Tân Biên Kampong Thom, tâm sự: “Sau giờ tan làm, khi trời chập choạng tối, khu nhà tập thể của công ty lại rộn rã tiếng đàn hát: Nông trường tôi Tân Biên Kampong Thom. Kết giao thân tình Campuchia – Việt Nam. Người ơi sang thăm nông trường tôi. Tháng năm vượt khó nắng gió mồ hôi. Bao người công nhân hăng say ngày đêm. Campuchia đẹp xinh… (bài hát Welcome to Tân Biên Kampong Thom, của nhạc sĩ Chau Phi Runh). Giai điệu bài hát rộn ràng trong điệu múa Lam Thon, đậm nét đặc sắc xứ sở chùa Tháp. Vui nhất là mỗi đêm đội văn nghệ tập luyện, anh em ở đơn vị hào hứng theo dõi, ủng hộ, rộn rã tiếng cười. Lời ca tiếng hát gắn kết anh em xa nhà, làm vơi bớt nỗi nhớ gia đình, vì dịch bệnh cả năm trời chưa được về Việt Nam”.

Hầu hết các công ty tham gia chương trình đều có 1 tiết mục mang đậm “bản sắc riêng” của đơn vị. Đa số người lao động là đồng bào dân tộc Thái, nên Cao su Sơn La tham gia Liên hoan ca khúc “Niềm tin cao su” bằng tiếng Thái. Trực tiếp trình bày ca khúc, chị Lò Thị Lả – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Sơn La, chia sẻ: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình tập luyện là các bạn nữ trong đội đa phần có con nhỏ, nên lúc tập luyện đưa cả con đi cùng đến 12h đêm. Mặc dù vất vả nhưng ai cũng vui vẻ, nhiệt tình tham gia. Mình rất tự hào khi được hát ca khúc Niềm tin cao su bằng tiếng mẹ đẻ và giới thiệu tới Liên hoan những vẻ đẹp đất và người ở Cao su Sơn La, những đặc sắc nơi vùng cao và ấm áp nghĩa tình. Với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các anh chị em trong đội văn nghệ, các bài dự thi đã thành công ngoài mong đợi”.

Người lao động thuộc nhiều bài hát về ngành cao su

Việc gửi clip tham gia Liên hoan là một hình thức mới so với các hội diễn văn nghệ trước của VRG. Điều đó cho thấy sự quyết tâm và sáng tạo của lãnh đạo Tập đoàn trong việc duy trì các phong trào, các hoạt động truyền thống của ngành trong tình hình dịch bệnh. Sau khi liên hoan khép lại, đa số NLĐ ở các đơn vị đều thuộc và yêu thích bài hát truyền thống, các ca khúc về ngành cao su.

Nhiều lần tham gia văn nghệ của ngành, anh Trần Xuân Duy – Phó Phòng Tài chính kế toán Công ty CP Thuỷ điện Geruco Sông Côn, chia sẻ: “Năm 2021 rất đặc biệt khi thi văn nghệ theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh. Tôi tham gia tiết mục đơn ca Tình yêu từ đất mẹ, với cảm xúc hân hoan. Nhờ liên hoan, người lao động biết thêm nhiều bài hát về ngành, hiểu và yêu hơn các vùng đất cao su trên mọi miền đất nước và cả nước bạn Lào, Campuchia. Những hình ảnh trong các video clip dự thi sinh động, rất đẹp đã góp phần lan tỏa thương hiệu của VRG”.

Những chương trình đặc sắc

Với cách xây dựng chương trình bài bản, khai thác, chọn lọc các bài hát cho chương trình, nêu bật được nội dung cần chuyển tải, các đơn vị: Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Công đoàn Cao su VN và Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đã xuất sắc đạt giải Nhất toàn đoàn tại ba khu vực trong Liên hoan Tuyên truyền ca khúc ngành cao su Việt Nam năm 2021.

Bài bản và đầy kinh nghiệm qua những lần hội diễn, Cao su Phú Riềng (giải Nhất chương trình Khu vực 1 – miền Đông Nam bộ) đã mang đến liên hoan một chương trình ca múa nhạc đặc sắc với chủ đề “Tự hào Cao su Việt Nam”. Chương trình có 5 tiết mục với những ca khúc được chọn lọc từ cuộc vận động sáng tác ca khúc truyền thống về ngành cao su, các bài hát được dàn dựng, kết hợp hài hòa qua từng tiết mục tốp ca, đơn ca, tam ca, song ca và hợp ca. Chương trình tập trung nhiều giọng hát tài năng, đã được khẳng như: Thanh Tùng, Đăng Phương, Phương Linh…Chất giọng nhiều nội lực, có thể hát solo, hát bè và hát hợp ca rất thuần thục, những giọng ca đã tạo thêm sức mạnh, là nhân tố quan trọng mang về những kết quả cao cho đơn vị này.

Chương trình mang chủ đề: “Cao su màu xanh hy vọng” của Công đoàn Cao su VN – một chương trình mang dấu ấn rất riêng với những ca khúc được phổ thơ của tác giả Thanh Hiếu (ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn ngành), do Nhạc sĩ Quỳnh Hợp viết nhạc. Những bài hát được chọn mang vào chương trình rất tinh tế, tạo lên một tổng thể gắn kết, hòa quyện, nêu bật được nội dung, chủ đề chương trình.

Chương trình này tuy không có phông sân khấu hay quay ngoại cảnh… như các chương trình khác nhưng đã được biên tập, dàn dựng công phu. Đầu tư tốt về đồng phục, ca sĩ hát sáng, thu âm chuẩn, với bè phối chuyên nghiệp… Tuy những giọng hát là “cây nhà lá vườn” rất mộc, thật nhưng không thua kém so với các giọng ca ở các đơn vị bạn. Chương trình với 5 tiết mục và cũng đạt 3 giải Vàng, 2 giải Bạc, mang về giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị này ở Khu vực 3.

Còn với chương trình “Tự hào ngành cao su Việt Nam” của Cao su Chư Sê, 4 tiết mục nhưng đã đạt 2 HCV, 2 HCB. Chương trình được đánh giá cao, tạo được màu sắc riêng, mang màu sắc vùng miền độc đáo. Những ca khúc được tuyển chọn mang âm hưởng truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, được thể hiện qua những giọng ca đầy chất “lửa” làm nổi bật cho tổng thể chương trình.

Liên hoan đã khép lại, những hình ảnh và thông điệp đẹp tiếp tục lan tỏa, là động lực để người lao động thêm yêu ngành, yêu nghề, gắn bó cùng đơn vị trên chặng đường mới, nối tiếp thành quả hơn 92 năm hào hùng của ngành cao su Việt Nam.

TUỆ LINH – VŨ PHONG