“Hợp đồng hôn nhân” – Bi hài cuộc sống vợ chồng hờ

CSVN – Nền tảng cơ bản của hôn nhân là tình yêu. Nhưng trong xã hội hiện đại, hôn nhân đã có những biến dạng, nhiều khi trở thành một sự che đậy cho những mưu đồ, mục đích, thậm chí đơn thuần chỉ là những giao kèo mang tính thương mại… “Hợp đồng hôn nhân” của Đạo diễn (ĐD) – NSND Khải Hưng, câu chuyện về cuộc sống thực tại của những người trẻ, được kể một cách sinh động, hóm hỉnh mà không kém phần sâu sắc.
Buổi họp báo giới thiệu phim "Hợp đồng hôn nhân".
Buổi họp báo giới thiệu phim “Hợp đồng hôn nhân”.
Bi hài cuộc sống vợ chồng hờ

Hôn nhân đã được “thương mại hóa” bằng một bản hợp đồng với những điều khoản về quyền, nghĩa vụ và giá trị kinh tế rõ ràng. Nhưng cuộc sống muôn màu, với những biến đổi thăng trầm mà con người không thể dự liệu hết được. Do vậy, bản hợp đồng vừa mang đến những cơ hội, vừa là những trói buộc, thử thách, để rồi qua biết bao biến cố cuộc đời, những chủ thể của nó mới nhận ra giá trị thật sự của mình.

Phong (diễn viên (DV) Tô Tuấn Dũng), một chàng trai nông thôn ước mơ trở thành diễn viên phim truyền hình. Qua lời hứa của người anh họ là Dương (DV Kiên Trung), Phong sung sướng vì sẽ được đi đóng phim. Nhưng đến khi lên thành phố, Phong mới biết vai diễn không phải là trên phim mà là trong đời thực, với tư cách là ông chồng hờ trong một Hợp đồng hôn nhân có thời hạn.

Người vợ của Phong là Quỳnh (DV Bảo Thanh), cô gái Hà Thành xinh đẹp, thành đạt, Giám đốc công ty truyền thông. Quỳnh đem lòng yêu sếp cũ của mình là Dũng (DV Lâm Vissay) và âm thầm có con với anh ta. Nhưng khi biết Dũng, cha của đứa con trong bụng mình là người đàn ông giả tạo và không muốn biến con thành sợi dây ràng buộc nên Quỳnh chủ động ra đi. Để hợp thức hóa đứa con trong bụng và không gây điều tiếng cho cha mẹ, Quỳnh đã nhờ Dương thiết kế để làm đám cưới với Phong. Quỳnh đã chủ động ràng buộc Phong bằng một bản hợp đồng hôn nhân nhiều điều khoản, tạo ra nhiều tình huống oái oăm, bi hài cho nhiều phía.

Một cảnh trong phim.
Một cảnh trong phim.

Cuộc sống vợ chồng giả, nhưng phải diễn sao cho thật, khiến Phong bị cuốn vào và quay cuồng trong mớ bòng bong của những trách nhiệm ngoài hợp đồng, những sự cố oái oăm do chính Phong tạo ra, nhưng hơn cả vẫn là trách nhiệm của tình người.

NSND, ĐD Khải Hưng đã trở lại với “Hợp đồng hôn nhân”

Khá lâu rồi Khải Hưng mới trở lại vai trò ĐD, ông từng được yêu mến qua các phim Mẹ chồng tôi, Người tình của cha, Những người sống quanh tôi… đã trở lại với Hợp đồng hôn nhân. Ông kể, kịch bản phim do một học trò của ông ở quê gửi, đọc thích ngay. Chuyện ràng buộc nhau bằng hợp đồng hôn nhân không phải đề tài mới mẻ nhưng ông khẳng định ông chưa từng thấy kịch bản thế này.

DV chính của phim không phải là những gương mặt quá nổi trên truyền hình gần đây, ĐD chọn họ dựa trên cảm giác, kinh nghiệm. “Tôi không vịn vào các ngôi sao để đứng dậy, rất nhiều người bình thường có thể thành sao sau một bộ phim”, ông lý giải. Bảo Thanh, DV sân khấu từng được khen trong Trò đời được nhắm vai Quỳnh. Còn Tuấn Dũng, đạo diễn cũng bảo khi đọc kịch bản nhớ ngay đến cậu bởi mặt mũi có phần hiền lành ngờ nghệch đúng chất quê mùa của chàng trai nông thôn chuyên thổi kèn đám ma, tung hoa đám cưới và mơ thành diễn viên.

Đề tài hợp đồng hôn nhân xuất hiện trong khá nhiều phim truyền hình, điện ảnh của Hàn Quốc, Hollywood. Hàn Quốc đầu năm nay có phim truyền hình Hợp đồng hôn nhân, tuy nhiên nội dung không trùng lắp với phim này. ĐD Khải Hưng khăng khăng phim này “mới so với tôi, tôi chưa thấy kịch bản nào như thế, chưa thấy ai làm và hy vọng nhiều người cũng chưa xem ở đâu”.
Hợp đồng hôn nhân 35 tập, đang phát 20h45 thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên VTV1, được dư luận khán giả đánh giá cao.

Hà Phương