Đừng trì hoãn vaccine phòng dịch

CSVN – Vào thời điểm này, việc thực hiện nghiêm quy định 5K và vaccine phòng Covid – 19 của mỗi người dân chính là hành động đẹp, tạo hàng rào khống chế dịch, sống vì lợi ích của cộng đồng, góp phần bảo vệ đất nước phát triển bền vững.

Tiêm vaccine phòng Covid – 19 tại Viện Pasteur – TP. HCM. Ảnh: Ngọc Cẩm
Đừng “kén cá chọn canh”

Một tuần mới bắt đầu, trong cảm giác vui mừng khi khu phố được gỡ bỏ phong tỏa, tôi bỗng nhận cuộc điện thoại từ cô bạn học cùng lớp thời đại học. Giọng hào hứng cô bạn thông báo: “Mày biết tin gì chưa, nước mình mới nhập về lô vaccine của Pfizer/BioNtech đầu tiên 97.000 liều đấy.Tao chờ tiêm Pfizer cho an tâm…”. Tôi bực bội cắt ngang: “Trời ạ, giờ này còn “kén cá chọn canh”, có vaccine và được tiêm là mừng rồi”.

Bỗng chợt nhớ, khi Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 quy mô lớn nhất TP.HCM với hơn 800.000 liều diễn ra ở tất cả quận huyện và thành phố Thủ Đức từ ngày 19/6, nhưng đồng loạt tiêm vào chiều 21/6, cô bạn nhắn tin cho tôi: “Mày có được tiêm vaccine lần này không? Tao có tên trong danh sách được tiêm đợt này đấy”. Lúc ấy, vừa mừng cho bạn nhưng cũng hơi chạnh lòng vì những đứa bạn cùng lớp thời đại học ai cũng khoe “quà 21/6” là mũi tiêm vaccine chống Covid – 19 trên zalo, facebook…Nhưng sau đó cô bạn tôi lo lắng: “Tao không đi tiêm vì sợ biến chứng, thôi cứ ở trong nhà tránh dịch”.

Sợ lỡ cơ hội của bạn, tôi động viên: “Đi tiêm đi! Được tiêm là may mắn lắm rồi, con corona lang thang ngoài đường mà mày chờ thì biết đến bao giờ….”. Biết là khuyên vậy, chứ cô bạn của tôi vào dạng “cứng đầu” từ thời còn học đại học. Có lần khi phường thông báo lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, cô bạn lại tuyên bố: “Tao không đi, cả tháng nay 2 mẹ con ở trong nhà có tiếp xúc với ai đâu mà xét nghiệm. Không khéo ra “trâu khỏe lại thành què” không chừng…”. Đến nước này thì tôi cũng “bó tay” chào thua tư tưởng “bảo thủ” và kiểu chống dịch “trì hoãn vaccine” của bạn.

Vaccine – Tấm khiên khống chế dịch

Tâm lý sợ sốc phản vệ sau tiêm? Vâng, ai chẳng sợ, ngay cả tôi cũng sợ cái xác suất vô cũng nhỏ ấy biết đâu lại “rơi trúng mình”… Chính nhiều người cứ “thổi phồng”, làm quá rủi ro cá nhân mà dẫn đến tâm lý lựa chọn tiêm vaccine phòng Covid-19, phải chăng đó là một trong những nguyên nhân khiến chiến dịch tiêm vaccine thần tốc của TP.HCM chậm lại!?

Mới đây thôi, khi tôi và các đồng nghiệp có danh sách được tiêm vaccine tại Viện Pasteur, qua làn khẩu trang che kín tôi đọc được sự an tâm và niềm vui trên từng ánh mắt của họ. Gặp anh N.T, nhà tận Dĩ An, Bình Dương, vừa được tiêm vaccine ngừa Covid – 19.

Vui mừng anh cho biết, sáng nay nghe cơ quan thông báo được tiêm vaccine, tôi tranh thủ ăn uống đầy đủ và tuân thủ 5K phòng chống dịch, chạy xe xuống cho kịp giờ theo lịch đã thông báo. “Được tiêm đợt này tôi rất mừng, và cảm thấy mình thật là may mắn. Việc tiêm vaccine phòng Covid – 19 trong thời điểm dịch bệnh bùng phát sẽ tạo tâm lý an tâm hơn trong việc phòng chống dịch ở mỗi người dân”, anh thổ lộ.

Còn chị N.T, sinh năm 1968, nhà ở Bình Tân cho hay: “Khu phố mình mới gỡ phong tỏa sáng nay. May quá, nghe cơ quan thông báo được tiêm ngừa đợt này là mình đi liền. Lúc đầu cũng hơi lo, cứ sợ bị phản ứng phụ, nhưng thấy ai tiêm rồi cũng nói chỉ hơi mệt và sốt nhẹ thôi nên mình cũng yên tâm. Chỉ mong sao toàn thành phố ai cũng được tiêm vaccine phòng Covid để dịch bệnh sớm đẩy lùi”.

Trong tình hình dịch bệnh bùng phát, việc tuân thủ tiêm vaccine của mỗi cá nhân sẽ tạo nên miễn dịch cộng đồng. Bởi vậy, đừng trì hoãn, kén chọn vaccine phòng Covid -19! Hãy tiêm chủng khi được chỉ định.

MINH KHÔI