CSVN – Dịch Covid-19 làm hạn chế việc di chuyển, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ làm việc tại nhà, đã khiến xuất khẩu gỗ nội thất qua kênh thương mại điện tử phát triển rất nhanh thời gian gần đây. Từ năm 2020, cùng với việc duy trì đơn hàng ở các thị trường truyền thống, Công ty Chế biến Gỗ Thuận An (TAC) đã mở showroom 3D để giới thiệu sản phẩm do chính công ty thiết kế ngay tại Việt Nam.
Kín đơn hàng nhờ showroom 3D trên kênh online
Việc mở showroom 3D trên kênh online là một bước đột phá mà Gỗ Thuận An thực hiện để giới thiệu, tìm kiếm các đơn hàng mới được nhiều và tốt hơn. Dù chịu tác động từ Covid-19, tổng doanh thu năm 2020 của công ty vẫn đạt hơn 591 tỷ đồng (đạt 91,3% kế hoạch), trong đó có sự đóng góp lớn từ kênh thương mại điện tử.
Bà Lê Thị Xuyến – TGĐ Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An, chia sẻ: Từ tháng 4/2020, khách hàng giãn đơn hàng từ 2 tuần đến 2 tháng. Đến giữa năm 2020, công ty mới bắt đầu xuất lại các đơn hàng mà khách đã đặt hàng trước đó. Khi không có dịch bệnh, việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trực tiếp sẽ dễ dàng giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.
Tuy nhiên, hình thức này có nhược điểm là sản phẩm cồng kềnh, không thể nào di chuyển một lúc hàng trăm mẫu mã khác nhau đến hội chợ. Hiện tại, các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có các hội chợ, triển lãm đồ gỗ ở nước ngoài đang hạn chế do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh. Thương mại điện tử là giải pháp vừa giúp công ty kết nối với bạn hàng, vừa giảm giá thành sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh.
“Showroom 3D trên kênh online là một hình thức bán hàng được ưa chuộng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Và khi dịch được khống chế, sẽ có nhiều khách hàng đến tham quan trực tiếp sau khi đã biết đến showroom của Gỗ Thuận An. Lúc đó, công ty lại có điều kiện tự tin để lựa chọn khách hàng với các đơn hàng có giá trị gia tăng cao hơn” – bà Xuyến chia sẻ.
Chú trọng xuất khẩu gỗ tinh chế theo mẫu mã công ty tự thiết kế
Thị trường nhà ở của Mỹ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là nguyên nhân và cũng là cơ hội lớn cho thị trường xuất khẩu gỗ nội thất. Đồng thời, dịch Covid-19 làm hạn chế việc di chuyển, thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ làm việc tại nhà ở nhiều nước, cũng khiến xuất khẩu gỗ nội thất phát triển rất nhanh thời gian gần đây.
Gỗ Thuận An có nguồn nguyên liệu gỗ cao su dồi dào phục vụ cho chế biến, đáp ứng các đơn hàng của thị trường quốc tế. Với đội ngũ công nhân kỹ thuật tay nghề cao, có nhiều sản phẩm sáng tạo độc đáo, nên ngay từ đầu năm 2021, Thuận An đã nhận được 75% đơn hàng xuất khẩu cho cả năm. Trong đó có những đơn hàng do chính Thuận An thiết kế và được khách hàng ưa chuộng như: bàn ăn kiểu cổ điển, bộ giường ngủ rỗng đơn giản…
Năm 2021, Gỗ Thuận An mạnh dạn nâng tổng doanh thu dự kiến đạt hơn 593 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 23,6 tỷ đồng. Trong đó, TAC sẽ tiếp tục phát triển kênh thương mại điện tử, tạo ra thêm nhiều kênh mua sắm online. Các dòng sản phẩm xuất khẩu cũng được cải tiến theo hướng lắp ráp đơn giản, gọn nhẹ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Sắp tới, TAC vẫn tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm gỗ tinh chế nhưng chú trọng hơn vào các mẫu mã do chính công ty thiết kế và sản xuất. Điều này sẽ giúp công ty chủ động tìm kiếm khách hàng mới với đơn hàng có giá trị kinh tế cao. Đồng thời tự sản xuất các chi tiết kết hợp trong đồ nội thất nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.
Thời gian qua, giá nguyên liệu trong và ngoài nước tăng từ 10 – 30%, nhưng đàm phán tăng giá bán sản phẩm không hề dễ. Vì thế, công ty phải thực hiện nhiều giải pháp tăng năng suất và tiết kiệm chi phí… Khách hàng nhập khẩu có nhu cầu rất đa dạng các loại gỗ chế biến. TAC cũng phải nhập khẩu gỗ nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu.
Tình hình thương chiến Mỹ – Trung vẫn chưa có nhiều cải thiện, các đơn hàng sẽ còn tiếp tục đổ về Việt Nam. TAC cũng có đơn hàng xuất khẩu kín cả năm 2021, cũng đang sản xuất với 130% công suất và sắp mở thêm nhà máy mới ở Bình Phước. TAC không chủ quan, mà chỉ mở rộng sản xuất trong mức độ có thể kiểm soát để hạn chế rủi ro.
TUỆ LINH
Related posts:
- Với Đảng vẹn tròn tin yêu!
- VRG tăng cường hợp tác với Công ty thương mại dầu khí quốc gia Belarus, Liên bang Nga
- TBIP tích cực mở rộng giai đoạn 2, đón làn sóng đầu tư mới
- VRG linh hoạt vượt khó để hoàn thành kế hoạch năm 2023
- Nệm Đồng Phú ưu đãi nhân dịp Đại hội Công đoàn Cao su Việt Nam
- Rà soát nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam lần thứ hai năm 2024
- Người ươm mầm cao su
- Đề nghị tỉnh Gia Lai giao VRG làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Pleiku
- Tài liệu kỹ thuật cao nhất trong ngành cao su
- Vươn lên từ cánh rừng cao su