Nồng ấm, nghĩa tình tết cổ truyền Việt Nam tại Campuchia

CSVN – Trong hai ngày 17, 18/1, đoàn công tác của VRG do đ/c Trần Ngọc Thuận, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT sang thăm, làm việc và chúc Tết Nguyên đán với các bộ, ngành Campuchia, Đại sứ quán Việt Nam và các đơn vị của Tập đoàn đang thực hiện các dự án phát triển cao su tại Vương quốc Campuchia.
Đoàn công tác làm việc với Ngài Tiến sĩ Veng Sakhon, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm ngư nghiệp Campuchia. Ảnh: Trần Hậu.
Đoàn công tác làm việc với Ngài Tiến sĩ Veng Sakhon, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm ngư nghiệp Campuchia. Ảnh: Trần Hậu.

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo VRG khi Tết đến xuân về, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, ân tình, sự động viên, chia sẻ ấm áp và chúc mừng những kết quả đạt được trong năm qua, đồng thời triển khai phương hướng nhiệm vụ cho các đơn vị năm 2020. Thời tiết ở Phnôm Pênh tương đồng TPHCM, sáng se lạnh – trưa nắng nóng – chiều dịu mát. Đường phố chật hẹp, xe cộ chen chúc. Từ sân bay Pôchentông về trung tâm thành phố chỉ có 20 km mà xe hơi di chuyển cả tiếng đồng hồ.

Ngay khi về đến thành phố, đoàn đã đến chào xã giao và chúc Tết Ngài Yim Chhayly, Phó Thủ tướng – Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển Nông thôn Campuchia. Ông là một trong những người bạn lớn của Việt Nam, nói tiếng Việt giỏi. Ông luôn dành sự quan tâm và tình cảm sâu sắc đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đặc biệt đối với VRG, ông ủng hộ và chỉ đạo các bộ, ngành của Campuchia tạo mọi điều kiện, môi trường đầu tư, đất đai, cơ chế chính sách để Tập đoàn đầu tư phát triển cao su ngay từ những ngày đầu và luôn theo dõi, chỉ đạo trong quá trình phát triển.

Tôi nghe anh em Việt Nam kể lại những năm xưa mỗi mùa trồng mới ở Ratanakiri, Kratie, Kampong Thom đều có mặt ông đến thị sát và động viên công nhân. Tôi nhớ cách đây mấy năm ngày khánh thành nhà máy chế biến mủ đầu tiên của Tập đoàn tại Ochađao – Ratanakiri, ông bay trực thăng từ Phnôm Pênh lên Bănglung để cắt băng. Ông dành cả tiếng đồng hồ để nói chuyện với anh em Việt Nam và người dân Campuchia. Ông chỉ đạo chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển cao su tại đây. Vận động, dặn dò người dân vào làm công nhân có việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống.

Tay bắt mặt mừng, những cái ôm thắm thiết. Đ/c Chủ tịch HĐQT báo cáo với Ngài Phó Thủ tướng kết quả hoạt động SXKD của Tập đoàn nói chung và các dự án tại Campuchia nói riêng trong năm 2020. Theo đó các dự án đã dần đưa vườn cây xây dựng cơ bản vào khai thác, xây dựng nhà máy, tuyển dụng lao động, ổn định cuộc sống, đào tạo tay nghề khai thác. Năng suất vườn cây, chất lượng sản phẩm đạt như kỳ vọng. Năm 2019 các đơn vị tại Campuchia đều hoàn tất và về trước kế hoạch năm, thu nhập NLĐ đạt khá, an sinh xã hội phát triển, an ninh trật tự trên địa bàn dần ổn định, văn hóa, giáo dục, cơ sở tôn giáo được đầu tư, cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa dần hoàn thiện.

Lãnh đạo VRG chúc Tết Ngài Yim Chhayly - Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Campuchia trong chuyến thăm, làm việc.
Lãnh đạo VRG chúc Tết Ngài Yim Chhayly – Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Campuchia trong chuyến thăm, làm việc.Ảnh: Trần Hậu.

Các dự án đầu tư đã chấp hành và thực hiện đúng thủ tục, cơ chế chính sách của luật đầu tư nước ngoài tại Campuchia. Thượng tôn pháp luật, phong tục tập quán, tín ngưỡng, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Đ/c trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng và cá nhân Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành, chính quyền các tỉnh và nhân dân Campuchia đã tạo mối đoàn kết đầu tư, ủng hộ phát triển dự án, quan tâm giải quyết và phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn đọng tạo môi trường đầu tư thông thoáng để đạt hiệu quả trong tương lai gần.

Ngài Phó Thủ tướng Yim Chhayly vui mừng và phấn khởi với những thành tựu mà đất nước anh em Việt Nam đã đạt được trong năm 2020. Ông đánh giá cao sự nỗ lực, vượt qua khó khăn thách thức của các dự án phát triển cao su tại Campuchia nói riêng và toàn VRG nói chung. Ông vui mừng thông báo trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp của Campuchia đã có bước phát triển vượt bậc trong tốc độ phát triển, sản lượng nông – lâm – ngư nghiệp, kim ngạch xuất khẩu trong đó có sản lượng cao su của các dự án tại Campuchia.

Ông rất ấn tượng về những vườn cây cao su bạt ngàn, quy hoạch, đầu tư, chăm sóc, khai thác bài bản; Nhà máy, thiết bị, công nghệ chế biến hiện đại tiên tiến, đảm bảo môi trường chất lượng, sản phẩm cạnh tranh; Quản trị doanh nghiệp hiệu quả; an sinh xã hội tại các vùng dự án phát triển nhanh bền vững. Ông hồ hởi nói: “Việt Nam anh em “Nói thật và làm thật”. Lịch sử 2 dân tộc luôn gắn bó với nhau trong chặng đường đấu tranh giành độc lập. Việt Nam không tiếc máu xương giúp Campuchia giải phóng thoát họa diệt chủng. Ngày nay sát cánh hợp tác phát triển vì sự phồn vinh của 2 đất nước. Tình hữu nghị đó thật vĩ đại và đang phát triển trong thời kỳ mới “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Tại văn phòng Phó Thủ tướng, Ngài Yim Chhayly đã trao tặng Huân chương Lao động các hạng cho 52 cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có thành tích xuất sắc tại các dự án phát triển cao su của VRG ở Campuchia. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà vua khen thưởng cho những sứ giả của sự hợp tác phát triển, củng cố thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Buổi chiều cùng ngày đoàn công tác đã có buổi hội kiến và chúc Tết Ngài Tiến sĩ Veng Sakhon, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm ngư nghiệp Campuchia tại Trung tâm Hội nghị và khách sạn So Kha, trước buổi họp mặt mừng xuân mới của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia. Ngài Bộ trưởng rất vui, tiếp và trao đổi với đoàn và chúc mừng những lời tốt đẹp đầu năm mới. Chúc mừng sự thành công của các dự án phát triển cao su VRG tại Campuchia. Ông khẳng định đã có 214 dự án đăng ký đầu tư của Việt Nam sang Campuchia thì các dự án của VRG thành công nhất cả quy mô, diện tích, sản lượng và bước đầu hiệu quả và triển vọng phát triển lâu dài.

Ông cho biết tại Hội nghị tổng kết hợp tác đầu  tư và tô nhượng kinh tế của Chính phủ Campuchia, ông đề nghị các dự án của VRG chuẩn bị nội dung tham luận báo cáo, trao đổi kinh nghiệm đầu tư tại Hội thảo do Chính phủ tổ chức trong thời gian tới. Ông vui vẻ thông tin về sự phát triển nông – lâm – ngư nghiệp của Campuchia trong năm 2019 với nhiều thành tựu quan trọng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và đánh bắt hải sản…đã đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đã xuất khẩu sang Việt Nam 2 triệu tấn gạo, 14 triệu tấn khoai mì khô. Đặc biệt xuất khẩu cao su tăng nhanh, từng bước khẳng định vị thế của Campuchia trên bản đồ cao su thế giới, trong đó có vai trò quan trọng của các dự án cao su Việt Nam. Ông chân thành chúc dự án của Tập đoàn sang năm mới sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa, khẳng định sự hợp tác, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách để các dự án hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Cảm ơn những lời chúc tốt đẹp và sự đánh giá cao của Ngài Bộ trưởng, đ/c Chủ tịch HĐQT Trần Ngọc Thuận đã chúc mừng những thành tựu phát triển của nông – lâm – ngư nghiệp dưới sự điều hành của Chính phủ Hoàng gia, đứng đầu là Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và Ngài Bộ trưởng. Kính chúc sức khỏe Thủ tướng và Bộ trưởng. Năm mới 2020 tiếp tục phát triển vượt bậc vì sự phồn vinh của đất nước Chùa Tháp. Đ/c Chủ tịch đã báo cáo tổng quan tình hình hoạt động của các dự án phát triển cao su của Tập đoàn năm 2019: Đã đưa vào khai thác kinh doanh 47.000 ha, sản lượng khai thác 50.000 tấn, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho trên 10.000 lao động tại các dự án. Các đơn vị SXKD ổn định, 4 nhà máy chế biến hoạt động tốt, chế biến sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo xuất khẩu và khẳng định thương hiệu tại Campuchia.

Đi đôi với SXKD luôn quan tâm đến đời sống mọi mặt của CNLĐ, đảm bảo các chế độ chính sách theo luật định, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở công nhân tại các dự án. Mối quan hệ phối hợp với chính quyền, địa phương thắt chặt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dần ổn định, đảm bảo sản xuất, bảo vệ sản xuất, bảo vệ sản phẩm. Tình đoàn kết hữu nghị được củng cố và phát triển tốt. Đ/c Chủ tịch cảm ơn Ngài Bộ trưởng trong năm qua đã chỉ đạo và giúp đỡ các dự án hoàn thành thủ tục pháp lý, hồ sơ đất đai, tô nhượng tại Campuchia sau hơn 10 năm thực hiện dự án với nhiều khó khăn phức tạp. Đặc biệt năm 2019, Ngài Bộ trưởng tham mưu với Chính phủ và các bộ, ngành giúp cho Tập đoàn xuất khẩu sản phẩm cao su với số lượng lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho những năm tiếp theo.

Năm 2020 các dự án của Tập đoàn sẽ tăng diện tích đưa vào khai thác lên 65.000 ha; sản lượng sẽ đạt trên 85.000 tấn, lao động sẽ tăng từ 13.000 đến 15.000 người. Khi đưa toàn bộ diện tích vào khai thác sẽ đạt sản lượng hàng trăm ngàn tấn. Đ/c Chủ tịch trân trọng kính mời Bộ trưởng thăm các dự án và sang thăm Tập đoàn trong thời gian thích hợp. Ngài Bộ trưởng vui vẻ nhận lời.

Buổi tối cùng ngày đoàn đã tham gia chương trình “Đón Tết cổ truyền với cộng đồng người Việt  và Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia” do Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia tổ chức. Với sự tham dự của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, các Bộ trưởng trong nội các, đại sứ Việt Nam Vũ Quang Minh, lãnh đạo các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước, Hội hữu nghị Campuchia – Việt Nam, Việt Nam – Campuchia và hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam đại diện Cộng đồng người Việt tại Campuchia. Đây là lần đầu tiên chương trình thực hiện và Thủ tướng Campuchia nhận lời tham dự sau chặng đường dài “làm ăn” của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia và đặc biệt năm 2019 với nhiều thành công vượt bậc.

Điều có ý nghĩa đặc biệt là Thủ tướng Campuchia luôn quan tâm chỉ đạo và dành tình cảm sâu đậm, chân tình cho Việt Nam trong bối cảnh môi trường đầu tư, hợp tác, kinh tế, chính trị, xã hội của Campuchia có nhiều khó khăn phức tạp. Năm 2019, đất nước Campuchia hòa bình ổn định. Nền kinh tế Campuchia phát triển mạnh trên 7%/năm, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Quan hệ hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển. Hai nước vừa long trọng kỷ niệm 40 năm ngày đất nước Campuchia thoát khỏi cảnh diệt chủng. Các bộ, ngành hai nước đã phối hợp chặt chẽ nhiều hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân, trao đổi hơn 100 đoàn cao cấp…góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam – Campuchia tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Sau phát biểu chào mừng của Đại sứ Vũ Quang Minh, ông Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia nêu bật những kết quả đạt được của các doanh nghiệp Việt Nam:  Về thương mại: kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia năm 2019 đạt 5,26 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2018, vượt chỉ tiêu và đạt được mục tiêu 5 tỷ USD, sớm hơn 1 năm do Thủ tướng hai nước đặt ra từ năm 2016 – 2020. Về đầu tư: Việt Nam đã có 214 dự án với vốn đầu tư đạt 3,074 tỷ USD. Việt Nam vươn lên đứng thứ 3 trong các nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất tại Campuchia. Hoạt động đầu tư của Việt Nam tập trung vào lĩnh vực: Nông nghiệp (trồng cao su), ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo…

Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia không chỉ thành công về mặt tài chính mà còn đóng góp tích cực thiết thực vào việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống, an sinh xã hội Campuchia. Về chủ trương hợp tác trong thời gian tới: Chính phủ Việt Nam và Campuchia đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ thúc đẩy hợp tác kinh tế như khung thỏa thuận về kết nối 2 nền kinh tế Việt Nam – Campuchia đến năm 2030; kế hoạch hành động kết nối 3 nền kinh tế; Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; hợp tác về lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2025, tầm nhìn 2030…

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã dành nhiều ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị sâu nặng Việt Nam – Campuchia. Ông chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và đặc biệt là năm 2019 với kết quả toàn diện, vững chắc, Thủ tướng chúc mừng Việt Nam là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 – 2021, Chủ tịch ASEAN năm 2020. Việt Nam đã ký hiệp định EVFTA với liên minh Châu Âu. Ông khẳng định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ, trong đó ưu tiên cao trong việc giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Việt Nam.

Chúc mừng thành công của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia trong chặng đường hơn 10 năm và những kết quả ấn tượng năm 2019. Ông cam kết chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương Campuchia tiếp tục đồng hành, tạo mọi điều kiện về môi trường đầu tư, cơ chế chính sách, an ninh trật tự để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển hiệu quả hơn nữa trong năm tới và ông hứa sẽ đến dự họp mặt hàng năm nếu tiếp tục thành công và ông vinh dự được mời. Ông nâng ly chúc mừng năm mới, chúc Campuchia – Việt Nam “Xamaki” hợp tác phồn vinh.

Đầu giờ buổi sáng 28/1 đoàn đã đến chào và chúc mừng năm mới Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Không khí Tết cổ truyền Việt Nam đầm ấm, lan tỏa trong khuôn viên Đại sứ quán. Chậu đào, chậu mai, mâm ngũ quả dưới cờ Tổ quốc và tượng Bác Hồ. Đ/c Chủ tịch nói với anh em trong đoàn rằng: “Đến thăm Đại sứ quán là chúng ta được về nhà, là thiêng liêng vì Tổ quốc là ở nơi này”.

Đại sứ Vũ Quang Minh và các cán bộ Đại sứ quán đón đoàn tại sảnh bằng những cái ôm, bắt tay nồng ấm. Đ/c Chủ tịch báo cáo tổng quan tình hình phát triển của VRG trong năm 2019 nói chung và kết quả hoạt động của các dự án tại Campuchia nói riêng. Chúc mừng năm mới và trân trọng cảm ơn Đại sứ quán và cá nhân đại sứ luôn quan tâm chỉ đạo, phối hợp, quyết liệt tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong mối quan hệ, hợp tác tạo nhiều điều kiện cho các dự án hoạt động có hiệu quả suốt hơn 10 năm qua. Ôn lại những kỷ niệm, nhắc lại những công việc của chặng đường gian nan, chông gai để thấy sự thành công hiện nay, để thấy sự nỗ lực phấn đấu, vượt qua đầy nhiệt huyết và quyết tâm chính trị cao vì hình ảnh Việt Nam. “Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia là Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, là sứ giả của hợp tác và tình hữu nghị luôn đồng hành cùng chúng tôi. Chúng tôi cảm ơn tin tưởng, chung sức chung lòng làm nên nghiệp lớn”, đ/c Chủ tịch nhấn mạnh.

Đại sứ Vũ Quang Minh thông báo với đoàn nhiều tin vui năm mới về đất nước. Thành tựu, cơ đồ, vị thế, vận hội Việt Nam trên con đường phát triển phồn vinh. Chúng ta có quyền tự hào, bản lĩnh kiên trung, nỗ lực sáng tạo, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn diện, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, phát huy hiệu quả hợp tác thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Đại sứ chúc VRG và các dự án năm 2020 vượt qua khó khăn, thách thức đạt những thắng lợi rực rỡ hơn nữa.

Từ 9 giờ đến 13 giờ cùng ngày, đoàn công tác chủ trì buổi họp mặt chúc mừng năm mới và trao đổi công việc đầu năm với văn phòng đại diện, lãnh đạo chủ tịch các đơn vị chủ quản và các đơn vị tại Campuchia. Trong không khí nồng ấm, nghĩa tình, trách nhiệm, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đ/c Chủ tịch đã dành những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp đến toàn thể cán bộ, CNLĐ Việt Nam tại Campuchia, đồng thời biểu dương sự phấn đấu nỗ lực vượt qua, để tự khẳng định của các dự án. Đưa phần lớn diện tích vào khai thác, tổ chức SXKD bước đầu đạt hiệu quả kỳ vọng. Tổ chức tuyển dụng lao động, đào tạo tay nghề, tổ chức đời sống người lao động ổn định, việc làm, thu nhập đảm bảo. Hoàn thành cơ bản thủ tục pháp lý đất đai tô nhượng, kê khai thuế, thực hiện đầy đủ luật lao động Campuchia….Các nhà máy chế biến sản xuất ổn định, hết công suất, sản xuất hết sản phẩm khai thác, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, từng bước khẳng định thương hiệu. Công tác xuất nhập khẩu, công tác hoạch toán, quản trị từng bước vào nề nếp. Đ/c Chủ tịch đặc biệt biểu dương Bà Rịa – Kampongthom là đơn vị vượt sản lượng với tỷ lệ cao nhất đồng thời là đơn vị đầu tiên sản xuất kinh doanh có lãi.

Với phong cách lãnh đạo quyết liệt, cụ thể, thấu hiểu và chân thành, đồng chí yêu cầu buổi làm việc là trao đổi thẳng thắn những vấn đề tồn tại, vướng mắc từng dự án, đồng thời đề xuất kiến nghị những giải pháp tháo gỡ chủ quan và khách quan.Trên tinh thần đó, đ/c đề nghị mỗi đơn vị có 1 ý kiến, mỗi cụm có 1 ý kiến, văn phòng đại diện có 1 ý kiến. Các thành viên trong đoàn trao đổi lại và đ/c Chủ tịch kết luận. Thời gian làm việc quá trưa với 3 giờ đồng hồ, các ý kiến ngắn gọn đề cập những vấn đề trên từng dự án, từng cụm. Các ý kiến trao đổi của các ban chuyên môn Tập đoàn, văn phòng đại diện, Thường trực, ban K và Công đoàn Cao su làm rõ từng vấn đề với những giải pháp mang tính khả thi cao. Tổng kết buổi làm việc, đ/c Chủ tịch Hội đồng Quản trị kết luận những vấn đề trọng tâm:

Năm 2019 lãnh đạo Tập đoàn đánh giá nỗ lực các dự án đã bắt đầu chuyển hướng từ đầu tư sang kinh doanh, từng bước đi vào nề nếp, ổn định theo mục tiêu: Thị trường – hiệu quả – năng lực và đạt được những kết quả quan trọng. Đó thuộc về nhận thức  và tính chủ động sáng tạo trong nhiệm vụ. Các dự án đang hướng tới hiệu quả của dự án. Nhiều đơn vị đã gia tăng diện tích kinh doanh, vượt sản lượng, gia nhập vào câu lạc bộ 2 tấn, có lãi, cần phát huy hiệu quả của hệ thống.

Các đơn vị chưa đạt hoặc còn khó khăn cần phải xác định mục tiêu, lộ trình cụ thể. Chia sẻ với những khó khăn đó song chúng ta phải có chiến lược, sách lược trước mắt và lâu dài. Phải có phương án, không lúng túng về mặt chiến lược, phải chủ động linh hoạt, nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng và cần thiết. Đủ tự tin làm chủ lộ trình, rút ngắn lộ trình đạt mục tiêu lợi nhuận. Chiến lược, mục tiêu và hiệu quả hướng tới phát triển bền vững, khẳng định năng lực, uy tín và vị thế của chúng ta khi sang đầu tư làm ăn tại Campuchia.

Giữ gìn và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp với Chính phủ, Bộ, ngành, chính quyền sở tại và nhân dân vùng dự án. Tuân thủ luật pháp, văn hóa, tín ngưỡng. Chính mối quan hệ đó giải quyết nhiều vấn đề mà chúng ta còn khó khăn, đó là xã hội, tình hình an ninh trật tự trong các vùng dự án. Chúng ta phải thật sự là sứ giả của tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Về nhiệm vụ năm 2020, đ/c Chủ tịch nhấn mạnh: “Chủ trương chung là phải tốt hơn năm 2019 trên   tất cả các lĩnh vực trong toàn ngành. Tập trung mọi nguồn lực tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả đảm bảo tăng trưởng 5%. “Chiến trường” Campuchia phải phát huy thế mạnh để đóng góp vào sự tăng trưởng chung của cả ngành. Phải tổ chức sản xuất ổn định trên nền 3 trụ cột: vườn cây – tài chính – lao động. Xử lý tốt bằng quản trị doanh nghiệp với sự chủ động linh hoạt cao.

Nắm chắc tâm tư tình cảm anh em, thực hiện tốt công tác cán bộ tạo sự an tâm, tin tưởng gắn bó cống hiến, giải quyết hợp tình hợp lý các đ/c có hoàn cảnh gia đình, bản thân khó khăn. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Trong dịp Tết Nguyên đán cần chăm lo tiền lương, tiền thưởng cho anh em. Phân công trực Tết, tiếp tục chỉ đạo tổ chức sản xuất bình thường, vườn cây chưa rụng lá là đang cho sản lượng tốt. Một ngày của quý I bằng 2 -3 lần của quý II. Phấn đấu ngay từ ngày đầu, tháng đầu kế hoạch sản xuất năm. Đỉnh điểm của mùa khô, phòng chống cháy tuyệt đối không để cháy. Đón Tết vui vẻ, an toàn tiết kiệm. Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”.

Tết cổ truyền Việt Nam, nhân dịp năm mới thay mặt lãnh đạo Tập đoàn và nhân danh cá nhân đ/c Chủ tịch, chúc toàn thể cán bộ, công nhân, NLĐ Việt Nam, NLĐ Campuchia đoàn kết, hữu nghị, chung sức, chung lòng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm ăn phát tài năm 2020.

Đôi dòng cảm nghĩ: Tôi từng nhiều lần tháp tùng Chủ tịch sang thăm làm việc tại Campuchia và Lào. Lần nào cũng vậy, đong đầy những tình cảm sâu đậm. Với anh công việc là quyết liệt, bản lĩnh, sáng tạo, hiệu quả. Với anh em cán bộ công nhân là ân tình, chia sẻ, động viên, hòa đồng, nồng nàn trong từng lời nói và trong từng chén rượu. Với anh, ngọn lửa khát vọng “Cao su – Dòng chảy cuộc sống” luôn cháy mãi, luôn cháy mãi. Anh mời mọi người nâng ly, cạn chén chúc mừng năm mới. 60 tuổi vẫn còn trẻ, vì sự nghiệp chúng ta đang viết tiếp truyền thống “Phú Riềng đỏ” vẫn trẻ mãi.

Nhìn xuống mâm cỗ mừng xuân trưa nay trên đất bạn, tôi thấy văn phòng đại diện chuẩn bị những món ăn Việt Nam đủ đầy, thịnh soạn. Tết của người Việt là:

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”

Còn tôi xin mạn phép sửa lại rằng ở tại Campuchia thì:

“Thịt mỡ, dưa hành, lì xì đỏ

Ấm tình Tết Việt, bánh chưng xanh”

Chúc mừng năm mới, thắng lợi mới. Việt Nam – Campuchia “Xamaki”.

Phnôm Pênh 01/2020

TRỌNG NHÂN