Các công ty tại Campuchia đã nỗ lực vươn lên trong điều kiện khó khăn

CSVN – Có thể nói rằng dù trong điều kiện khó khăn như thế nào thì năm 2020 vừa qua, các công ty của VRG tại Campuchia đã gặt hái được nhiều thành công, đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn VRG. Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG đã trao đổi với phóng viên Tạp chí CSVN về hoạt động của các đơn vị khu vực này trong năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG

– Thưa ông, năm 2020 các đơn vị khu vực Campuchia đã đạt được những kết quả nổi bật như thế nào trong điều kiện khó khăn chung?

Ông Trương Minh Trung: Năm 2020, các đơn vị tại khu vực Campuchia hoạt động trong bối cảnh và điều kiện hết sức khó khăn khi nguồn cung cao su vẫn lớn hơn cầu, giá bán mủ cao su giảm sau 6 tháng đầu năm và mặc dù có phục hồi vào các tháng cuối năm song bình quân giá bán cả năm vẫn thấp nhất trong nhiều năm trở lại. Dịch Covid – 19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SXKD của các đơn vị và đi lại giữa các nước. Cán bộ kỹ thuật Việt Nam qua lại biên giới Campuchia rất khó khăn, nhiều NLĐ hơn 1 năm xa quê, xa gia đình do ảnh hưởng dịch Covid – 19, điều này cũng ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của anh em.

Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, HĐQT, Ban TGĐ VRG, Thường trực Ban K (Ban chỉ đạo phát triển cao su của VRG tại Campuchia – PV) đã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, phù hợp với từng khó khăn của đơn vị, khó khăn ở đâu giải quyết ở đó. Bên cạnh đó, sự nỗ lực vươn lên của các đơn vị và NLĐ, do đó kết thúc năm 2020, các đơn vị khu vực Campuchia đạt được kết quả rất tích cực, thể hiện qua 3 điểm nổi bật như sau:

Thứ nhất, công tác phòng chống dịch Covid – 19 hiệu quả. Dịch bệnh Covid – 19 là nỗi lo lớn của VRG cũng như các công ty. Chỉ cần có 1 trường hợp dương tính với Covid – 19 trong vùng dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của công ty. Chính vì thế lãnh đạo VRG và các đơn vị quan tâm và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện phòng chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của cả hai nước. Kết quả trong năm 2020 không có ca nhiễm Covid – 19 nào tại các dự án tại Campuchia. Đây cũng là một yếu tố giúp các đơn vị hoàn thành kế hoạch SXKD được giao.

Thứ hai, chủ động thu tuyển lao động và chăm lo tốt đời sống NLĐ. Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo lao động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên đa số các đơn    vị đều tuyển đủ lao động theo kế hoạch. Lao động hiện có của khu vực này là 13.804 người. Trong  đó, lao động trực tiếp là 12.610 người, nếu so với giữa năm 2020 thì đến 31/12/2020 số lao động tăng 1.571 người. Các đơn vị đều thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối cho NLĐ theo quy định của luật pháp Campuchia. Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các thiết chế văn hoá để NLĐ Campuchia gắn bó lâu dài với công ty.

Đối với lao động là người Việt, lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN thường xuyên thăm hỏi, động viên NLĐ, chỉ đạo các đơn vị có phương án để tổ chức cho NLĐ lần lượt được về thăm gia đình song song với duy trì hoạt động ổn định của công ty. Đồng thời không để NLĐ phải trả chi phí đi lại, cách ly. Trong năm qua đã có 352 lượt NLĐ qua lại biên giới, VRG và các đơn vị đã hỗ trợ 100% đi lại, cách ly cho NLĐ với tổng chi phí gần 4 tỷ đồng. Trong đó trích từ nguồn Quỹ hỗ trợ chi phí cho NLĐ qua lại biên giới Campuchia và Lào là 2,4 tỷ đồng. Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời của VRG, Công đoàn CSVN và các đơn vị đã góp phần giúp NLĐ vững niềm tin, yên tâm công tác.

Thứ ba, về kết quả SXKD có nhiều điểm khởi sắc so với năm 2019. 100% đơn vị đều vượt kế hoạch sản lượng, 10/15 đơn vị có lãi trong năm 2020. Ngoài một số đơn vị có tăng trưởng ổn định như Bà Rịa Kampong Thom, Chư Sê Kampong Thom, VRG ghi nhận một số đơn vị rất nỗ lực để hoàn thành tốt kế hoạch được giao và bước đầu có lãi như Hoàng Anh Mang Yang – K.

Sản lượng khai thác của khu vực Campuchia đạt hơn 86.782 tấn, đạt 105,38% so với kế hoạch. Tiêu thụ 86.806 tấn, chế biến được 73.673 tấn. Giá bán trung bình đạt gần 28,5 triệu đồng/tấn. Tổng doanh thu đạt 2.641 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hơn 127 tỷ đồng. Lương bình quân của NLĐ đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng.

Sản lượng của các đơn vị khu vực này đang dần chiếm tỷ lệ lớn trong tổng sản lượng của toàn ngành. Xin ông cho biết, những định hướng của VRG trên các lĩnh vực của đơn vị khu vực này trong năm 2021?

Ông Trương Minh Trung: Kế hoạch sản lượng năm 2021 mà VRG giao cho các đơn vị khu vực Campuchia là 100.700 tấn, chiếm gần 1/3 tổng sản lượng khai khác và ¼ sản lượng chế biến của toàn VRG. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, các đơn vị cần tập trung một số nội dung, cụ thể như sau: Tổ chức tốt công tác khai thác ngay từ ngày đầu, tháng đầu. Tranh thủ thời gian cây rụng lá sinh lý đào tạo huấn luyện công nhân khai thác, đầu tư và trang bị cho vườn cây, bảo dưỡng máy, thiết bị, dây chuyền chế biến sẵn sàng cho mùa sản xuất 2021; chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng lao động ngay từ đầu năm, có kế hoạch tuyển dụng cụ thể và có nhiều hình thức tuyển dụng; tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm soát chất lượng cao su chế biến, đặc biệt cao su mang thương hiệu VRG tại Campuchia. Về tiêu thụ, quan điểm chung là sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, đẩy mạnh việc ký hợp đồng dài hạn nhằm ổn định doanh thu. Tiếp tục tìm kiếm đối tác mới, thị trường mới.

Trong tình hình diễn biến dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang phức tạp, vấn đề đi lại giữa các nước vô cùng khó khăn, nhiều NLĐ đã từ lâu chưa có điều kiện về thăm gia đình, ông có nhắn nhủ, gởi gắm gì đến với tập thể NLĐ Việt Nam tại các đơn vị trước thềm năm mới 2021?

Ông Trương Minh Trung: VRG đã chỉ đạo các đơn vị tại Campuchia phải chủ động xây dựng kế hoạch SXKD và kịch bản điều hành sản xuất trong điều kiện bình thường mới. Một trong những yêu cầu đó là các đơn vị phải xây dựng kế hoạch   sử dụng lao động trong năm 2021. Trong đó phải tạo điều kiện cho NLĐ được về Việt Nam thăm gia đình nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định hoạt động của công ty. Thường trực Ban K cũng khẳng định tiếp tục thực hiện chủ trương của lãnh đạo VRG hỗ trợ 100% chi phí đi lại, cách ly đối với NLĐ qua lại biên giới Campuchia – Việt Nam được sự đồng ý và nằm trong kế hoạch của các đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo VRG, Ban chỉ đạo K, tôi xin được biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết của toàn thể NLĐ người Việt đang công tác tại Campuchia trong thời gian qua, đặc biệt trong năm 2020. Nhân dịp này, xin được gởi lời cảm ơn đến gia đình của NLĐ đang công tác tại Campuchia đã chia sẻ, đồng hành cùng VRG, động viên người thân yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ.

Chính nhờ sự đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực của anh chị em, sự động viên, chia sẻ của gia đình là yếu tố quan trọng dẫn đến thắng lợi của năm 2020 khu vực này. Trước thềm năm mới 2021, thay mặt thường trực Ban K kính chúc toàn thể CB.CNV đang công tác tại các dự án tại Campuchia cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc toàn thể anh chị em chúng ta tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất năm 2021.

Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)