Quách Văn Tới – Từ người công nhân trở thành quân nhân chuyên nghiệp

CSVN – Chia sẻ của anh Quách Văn Tới – Đội phó Đội 10, Công ty 75, người từng 7 lần tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành.

Thiếu tá Quách Văn Tới đang trao đổi với phóng viên.

“Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su, sau này là Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su của ngành đã thay đổi rất lớn đối với cuộc đời tôi. Từ một người công nhân, thợ cạo tiêu biểu, ưu tú của Công ty 75 tôi được chọn đại diện cho Binh đoàn 15 tham dự ngày hội lớn của những người công nhân vào năm 2000 tại Tây Ninh.

Dù lần thi ấy không đạt thành tích gì nhưng được sự tin tưởng của người thầy Ngô Văn Thê – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty 75, được giao nhiệm vụ huấn luyện cho đoàn thợ giỏi của Binh đoàn 15, tôi tiếp tục là người được lựa chọn lần thứ 2 trong đời vào năm 2002. Tại hội thi này tôi đã đạt giải khuyến khích.

Những lần thi liên tiếp sau đó, tôi vẫn được lựa chọn. Đỉnh cao trong 7 lần tham dự là vào năm 2010 được tổ chức tại Cao su Dầu Tiếng, khi đó đoàn tuyển thủ của chúng tôi đã giành được giải nhất đồng đội, cùng với chủ nhà Cao su Dầu Tiếng. Cá nhân tôi đạt điểm tuyệt đối 100 điểm.

Sau lần đó, công việc và cuộc sống của tôi rẽ theo hướng khác khi lãnh đạo Công ty 75 đã cử tôi đi học tại Trường Trung cấp cao su ở Đồng Xoài. Kết thúc khóa học, về đơn vị tôi được bổ nhiệm làm Đội phó Đội 1 và hiện nay tôi đang là Đội phó Đội 10.

Tại Hội thi thợ giỏi khai thác mủ của Binh đoàn 15 năm nay tôi được giao làm HLV trưởng cho các tuyển thủ của Công ty 75 với sự tham gia, cố vấn của thầy Ngô Văn Thê. Đây chính là sự tin tưởng vào kinh nghiệm, trình độ tay nghề cũng như khả năng nắm bắt về kỹ thuật khai thác cao su của lãnh đạo công ty đối với cá nhân tôi. Tôi thật sự thấy vinh dự, tự hào. Tôi sẽ cố gắng bắng tất cả khả năng, năng lực và kinh nghiệm của bản thân để giúp các tuyển thủ đạt được những thành tích tốt nhất.

Khi tôi đạt được những thành tích tại Hội thi khai thác mủ của ngành, tôi cũng được công ty và Binh đoàn ưu tiên, đãi ngộ nhiều thứ. Lớn nhất chính là Binh đoàn đã đề nghị Bộ Quốc phòng chuyển tôi từ công nhân sang quân nhân chuyên nghiệp, sau bao năm nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và cống hiến tôi đã được nâng quân hàm lên Thiếu tá.Thật sự, những thành tích đó là những mốc son không thể nào quên trong cuộc đời tôi, tôi xin trân trọng và cảm ơn cao su đã cho tôi một cuộc đời khác”.

VĂN VĨNH (ghi)