Luôn gắn chặt lợi ích người lao động với lợi ích vườn cây

CSVN – Với năng suất bình quân 2,1 tấn/ha, một lần nữa Nông trường III ghi tên mình vào Câu lạc bộ 2 tấn của VRG năm 2019. Trong đó, vườn cây nhóm I có năng suất 2,078 tấn/ha, vườn cây nhóm II đạt năng suất 2,2 tấn/ ha. Đặc biệt, Đội 6 là đội nổi bật nhất nông trường với năng suất vườn cây gần chạm mốc 2,6 tấn/ha.
Không khí làm việc khẩn trương ngay từ đầu năm 2020. Ảnh: Vũ Phong
Không khí làm việc khẩn trương ngay từ đầu năm 2020. Ảnh: Vũ Phong
Đẩy mạnh hoạt động sản xuất

Chúng tôi có mặt tại Tổ 1, Đội II vào những ngày đầu năm 2020. Đây là thời điểm  vườn cây cao su đang dần chuyển sang mùa lá rụng. Cũng thời điểm này, NLĐ nơi đây đang tranh thủ khai thác, thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2020. Chị Võ Thị Lành – CN khai thác Tổ 1, Đội 2 cho biết: “Năm nào cũng vậy, khi vườn cây dần chuyển sang mùa thay lá, chúng tôi vẫn ra lô cạo hết phần cây của mình để có sản lượng nhất định trước khi nghỉ cạo theo chu kỳ khai thác”. Anh Đoàn Ngọc Lịch – CN Tổ 1 chia sẻ thêm: “Trong những năm gần đây, khi giá mủ cao su xuống thấp NLĐ càng phải phấn đấu hơn nữa để có năng suất cao. Có như vậy thu nhập mới tăng lên được”. Được biết Đội 2 đang quản lý 330 ha, trong đó diện tích cao su khai thác là 315 ha. Năm 2019, Đội 2 khai thác được 580 tấn cao su quy khô, vượt 43 tấn so với   kế hoạch nông trường giao. Ông Phạm Viết Thuyên – Đội trưởng Đội 2 phân tích: “Để hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, chúng tôi luôn tăng cường công tác quản lý, bảo vệ sản phẩm và đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho NLĐ; vận động CN cạo đúng, cạo đủ phần cây của mình. Đặc biệt, hằng năm tổ chức bốc thăm, chia lại phần cây cho NLĐ để tạo thế công bằng cho mỗi CN”.

Hiện nay, Nông trường III đang quản lý 1.585 ha cao su, trong đó có 745 ha khai thác. Để có năng suất cao như hiện nay là cả một quá trình thâm canh tốt vườn cây ngay khi mới trồng. Vì vậy khi vườn cây mới đưa vào cạo, tỷ lệ mở miệng luôn đạt ở mức cao.

Riêng lĩnh vực quản lý kỹ thuật, ông Đào Xuân Thông – Giám đốc NT III cho biết: “Trong thời gian qua chúng tôi đã đào tạo được đội ngũ CN khai thác vừa có ý thức tinh thần trách nhiệm cao,  vừa  có tay nghề vững vàng. Thường xuyên tổ chức và tham gia đầy đủ các phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi các cấp trong CN cạo mủ. Nhờ đó, riêng năm 2019 trình độ tay nghề của CN khai thác loại giỏi đạt 98,6%, loại khá 1,4%, không có loại trung bình”.

Chăm lo tốt đời sống NLĐ

Ông Đào Xuân Thông nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn gắn chặt lợi ích NLĐ với lợi ích vườn cây. Tức là gắn chặt thu nhập của NLĐ với việc tạo dựng vườn cây sinh trưởng bền vững. Trong đó giao cho CN tự bình bầu ở tổ để thưởng phạt hàng tháng là một điển hình”. Nhờ có năng suất vườn cây cao nên thu nhập của NLĐ đã tăng dần theo từng năm. Riêng năm 2019, mặc dù giá cao su đang ở mức thấp nhưng thu nhập của CN cạo mủ vẫn đạt 7,44 triệu đồng/ người/tháng. Bên cạnh đó, Nông trường luôn tổ chức bữa ăn giữa ca cho CN và thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ. Ngoài thu nhập từ lương thưởng, trong những năm qua, Nông trường III luôn phối hợp với các đoàn thể động viên, hỗ trợ CN làm thêm kinh tế phụ gia đình. Bằng những hình thức như tư vấn CN dành dụm tiền mua đất, hỗ trợ công khai phá, hỗ trợ kỹ thuật cho những hộ trồng cao su… Với những hoạt động thiết thực đó, Nông trường III luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, và đây cũng là địa chỉ đáng tin cậy để NLĐ luôn luôn gắn bó, đồng hành.

NG. CƯỜNG