Cao su Việt Lào: Đi đầu đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

CSVN – Nhờ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất mà Công ty TNHH Cao su Việt Lào đã gặt hái những kết quả ấn tượng. Công ty nhiều năm liền là thành viên trong Câu lạc bộ 2 tấn/ha, suất đầu tư nằm trong nhóm thấp nhất trong toàn VRG, lực lượng lao động gắn bó lâu dài với đơn vị.
Công ty cải tiến xe chở mủ bằng cách lắp thêm 1 tẹc chứa mủ nhằm tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất vận chuyển mủ về nhà máy.
Công ty cải tiến xe chở mủ bằng cách lắp thêm 1 tẹc chứa mủ nhằm tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất vận chuyển mủ về nhà máy.
Làm lợi hàng tỷ đồng

Ngay từ khi mới thành lập, ban lãnh đạo công ty đã có chủ trương ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời khuyến khích NLĐ có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực nhằm nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động, tiết giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa máy móc thiết bị để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Cao su Việt Lào có nhiều cải tiến, sáng kiến ứng dụng vào sản xuất, làm lợi hàng tỷ đồng cho đơn vị. Nhờ những hiệu quả thực tế về kinh tế, môi trường, xã hội của các cải tiến, sáng kiến này mang lại, công ty được VRG đánh giá cao, Bộ NN&PTNT có quyết định công nhận các sáng kiến. Nhiều cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua lao động sáng tạo. Đặc biệt, năm 2019, ông Ngô Quyền – TGĐ công ty là một trong những cá nhân nhận giải Cao su Việt Nam trong dịp kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành.

Năm 2005, công ty trồng những cây cao su đầu tiên trên nước bạn, cũng đánh dấu cho chương trình phát triển cao su tại Lào. Lúc bấy giờ, công ty đã cải tiến phương pháp trồng truyền thống trước đây bằng phương pháp trồng stump trần và stump bầu với  quy trình cải tiến mới là “trồng ướt”. Nhờ đó, trong cùng một thời gian đã trồng được hàng trăm ngàn cây so với việc trồng theo phương pháp truyền thống. Phương pháp này được triển khai thực hiện nhanh chóng và trong thời gian ngắn đã trồng được diện tích lớn, góp phần rút ngắn thời gian từ 5 năm xuống còn 3 năm và giảm suất đầu tư (68 triệu đồng/ha so với định mức suất đầu tư của VRG là 75 triệu đồng/ha), thấp nhất trong toàn VRG.

Huội Kong như một ốc đảo nằm riêng biệt thuộc Nông trường Bachiang 1, có diện tích 221 ha, trồng tháng 7/2008, có địa hình phức tạp, sông suối nhiều, độ cao 500 – 600m so với mực nước biển, đèo dốc hiểm trở, đường đi lại khó khăn, nước chảy xiết, không có cụm dân cư. Vào mùa mưa lũ, hệ thống thoát nước tràn lên mặt đường do lưu tốc rất lớn, gây xói mòn, hư hại nền đường. Vì vậy, công ty có sáng kiến xây dựng cống tràn thay thế cầu, cống hộp, cầu treo tại Huội Kong nhằm đáp ứng được nhu cầu khai thác theo kế hoạch hàng tháng, năm, đảm bảo vận chuyển mủ được thuận lợi, không gây ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện sống cho nhân dân địa phương.

Năm 2011, công ty bắt đầu đưa diện tích vườn cây vào khai thác, số lượng mủ 4 nông trường đều phải được vận chuyển về nhà máy trong ngày để chế biến thành phẩm. Cung đường vận chuyển từ vườn cây về nhà máy 25 – 30km, đường cấp phối nên di chuyển khó khăn. Diện tích vườn cây rộng lớn trên 10.000 ha, nhiều vùng nằm xa nhà máy chế biến, địa hình có đồi dốc, sông suối, do đó vận chuyển khó và các xe không chở đầy tải trọng được.

Trước tình hình này, nhận thấy số xe hiện có chưa sử dụng hết trọng tải, tốn kém chi phí xăng dầu và vận chuyển chưa hiệu quả. Công ty đã cải tạo lắp tăng thêm số tẹc chở mủ của 1 xe từ 3 tẹc lên 4 tẹc. Với cải tiến xe chở mủ nhằm tăng kế hoạch vận chuyển trong điều kiện không thay đổi thiết kế xe, không mua thêm xe mới mà vẫn hoàn thành kế hoạch vận chuyển được số mủ trong ngày, không bị tồn đọng ngoài vườn cây giúp công tác bảo vệ sản phẩm mủ được thực hiện tốt hơn, thêm vào đó tiết kiệm số lượng lớn chi phí xăng dầu.

Tất cả những sáng kiến trên đã làm lợi hàng tỷ đồng cho đơn vị và được Hội đồng sáng kiến Bộ NN & PTNT công nhận.

Nhờ chủ động xây dựng giải pháp chi trả tiền lương, trả lương trực tiếp hàng tháng đến tận tay công nhân nên tăng thêm sự tin tưởng của NLĐ.
Nhờ chủ động xây dựng giải pháp chi trả tiền lương, trả lương trực tiếp hàng tháng đến tận tay công nhân
nên tăng thêm sự tin tưởng của NLĐ.
Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo

Ông Ngô Quyền – TGĐ công ty cho biết: “Công ty  rất chú trọng đến việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời luôn khuyến khích tập thể NLĐ hăng say làm việc, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào lao động sáng tạo. Những sáng kiến, cải tiến khi được thí điểm có hiệu quả sẽ được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong toàn đơn vị và được đề xuất khen thưởng các cấp, xứng đáng với những hiệu quả thiết thực mà sáng kiến mang lại. Chính những lợi ích của việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến, sáng kiến mang lại không chỉ làm lợi về kinh tế, tiết giảm hàng tỷ đồng cho đơn vị mà còn có những sáng kiến mang lại hiệu quả về môi trường, xã hội, đặc biệt là nhận được sự hưởng ứng của NLĐ và nhân dân trên địa bàn”.

Trong thời điểm giá mủ liên tục giảm những năm gần đây, công ty đã có sáng kiến về thay đổi phương thức trả lương, thưởng cho công nhân cạo mủ người Lào phù hợp với tình hình khó khăn của đơn vị.

Xác định NLĐ là nguồn lực chính, là thành tố quan trọng quyết định sự phát triển của công ty. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán và tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Công ty đã chủ động xây dựng giải pháp chi trả tiền lương, thưởng cho công nhân cạo mủ phù hợp với tình hình khó khăn khi giá mủ xuống thấp mà không giảm thu nhập. Công ty tiến hành trả lương theo phân hạng ABC ngày công và kỹ thuật, cuối năm thưởng theo phân hạng ABC. Đồng thời phụ cấp thêm cho công nhân đi làm ngày chủ nhật, ngày lễ. Thực hiện công khai, minh bạch trong điều hành quản lý, các phòng ban chuyên môn công ty đến các nông trường để trả lương trực tiếp hàng tháng đến tận tay công nhân, không qua nông trường và tổ trưởng.

Việc làm này đã gia tăng thêm sự tin tưởng của NLĐ, nhờ đó công nhân người Lào đi làm đông đủ hơn ngay cả khi trời mưa gió, số lao động đi làm thực tế bình quân tăng lên, năng suất lao động và sản lượng tăng.

NGỌC MAI

(Xem tiếp kỳ 4: Hiệu quả từ các phong trào thi đua)