Khát vọng mùa xuân

CSVN – Lịch sử Ngành Cao su Việt Nam luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng, của đất nước, dân tộc. Đã bao lần “mở đường” thắng lợi để xây dựng đất nước làm nên thương hiệu Cao su Việt Nam.
Ảnh: Tùng Châu
Ảnh: Tùng Châu

Chúng ta đã bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019. Công việc làm ăn của năm mới bắt đầu từ ngày 1/1. Cây cao su chưa rụng hết lá, tranh thủ “chạy” kế hoạch năm. Trước khi ăn Tết, chúng ta đã “bỏ túi” 9% sản lượng năm/320.000 tấn, nhiều đơn vị miền Đông đã hơn 14%. Tết đến, Xuân về niềm vui lan tỏa với một hành trang mới, tâm thế mới, hy vọng năm mới làm ăn phát tài, trời, đất Tổ tiên phù hộ – Được mùa, được giá, lòng người đồng tâm chung sức vượt gian lao. Năm mới được tiên lượng khó khăn bội phần. Đã hơn 10 năm khó khăn kéo dài chúng ta đã vượt qua. Qua thử thách càng thấy rõ giá trị của những nỗ lực, cố gắng chung lưng đấu cật của đội ngũ cán bộ công nhân. Bản lĩnh, trí tuệ, kiên trung được khẳng định. Sau bài phát biểu chỉ đạo đầy tâm huyết của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị Tổng kết ngành và triển khai nhiệm vụ năm 2019 với tình cảm và gửi gắm niềm tin, ông đã tặng ngành cao su 4 câu thơ:

Vượt gian khó cao su bước tiếp

90 năm truyền thống vẻ vang

Bứt phá phát triển vững vàng

Tập đoàn mạnh – công nhân giàu. Tiến lên

Ảnh: Bùi Thái Dũng
Ảnh: Bùi Thái Dũng

Trong bốn câu thơ ấy, với tư cách là một đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước – Anh Sáu Bình thân thương đã trân trọng truyền thống 90 năm cao su anh hùng, luôn quan tâm theo dõi và chỉ đạo trong bước đường phát triển của ngành, vượt thời gian, vượt gian khó, vượt lên chính mình để tồn tại, để khẳng định tầm vóc của mình trong  sự phát triển của đất nước đổi mới. Khát vọng “Tập đoàn mạnh – công nhân giàu” đã trở thành mệnh lệnh để chúng ta tiến lên trong bối cảnh của ngành còn lắm gian truân. “Bứt phá phát triển vững vàng” trở thành phương châm hành động của các cấp, của các đơn vị thành viên. Hòa vào dòng chảy phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” – 12 chữ để đất nước vươn cao “Dân giàu, nước mạnh”.

Quả thật những gì diễn ra với ngành cao su những năm qua, đặc biệt là năm 2018, thiên, địa, nhân ngổn ngang trăm bề. “Trong cái khó ló cái khôn” – Sáng tạo, đổi mới đã chiến thắng – Ngành cao su ổn định và phát triển. Đáp lại tình cảm và kỳ vọng của Phó Thủ tướng thường trực dành cho ngành. Tôi mạn phép họa lại 4 câu thơ của Phó Thủ tướng:

Đầu năm Thủ tướng xông nhà*

Cuối năm Phó tướng* thơ hoa tặng ngành

Bứt phá, phát triển tiến nhanh

90 năm mãi rạng danh anh hùng.

(*Ngày 5/1/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc với ngành cao su.

* Phó tướng – Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình)

Bứt phá để tăng trưởng 6,7 – 7% đối với sản xuất nông nghiệp như chúng ta quả thực là bài toán khó. Bài toán đã có đáp số, song lời giải để đúng đáp số lại là “Nhân”, “Thiên”, “Địa”, “Nhân” đổi mới, sáng tạo, đồng tâm, đồng lòng với khát vọng vươn xa. Bứt phá khỏi vòng kim cô “Thiên”, “Địa” chắc chắn là lời giải đúng. Đổi mới cung cách làm ăn, quản trị doanh nghiệp. Hãy suy nghĩ và hành động khi chúng ta “canh tác” trên mảnh đất của mình để thoát thế “độc canh”. Chúng ta có đủ tiềm lực và dư địa để bứt phá, để tăng trưởng. Định vị các ngành nghề kinh doanh, đột phá ở những mặt trận quyết định cho tăng trưởng. Bình tĩnh, mạnh dạn và quyết liệt sắp xếp, xử lý những tồn tại, yếu kém trong quá trình phát triển. Tái cơ cấu để chỉnh đốn thế và lực, để làm tròn sứ mệnh của mình.

Lịch sử Ngành Cao su Việt Nam luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng, của đất nước, dân tộc. Đã bao lần “mở đường” thắng lợi để xây dựng đất nước làm nên thương hiệu Cao su Việt Nam. Mùa xuân này, chúng ta tiếp tục “mở đường” để đi tới “Đàng hoàng hơn – To đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Năm 2019 – 90 năm Cao su Việt Nam, chúng ta đang chưa là Tập đoàn mạnh – Công nhân cao su còn nghèo. Chúng ta sẽ là “Tập đoàn mạnh – công nhân giàu”. Đó là khát vọng, đó là nhiệm vụ thiêng liêng, đó là trách nhiệm lịch sử giao phó. Xuân đến, xuân đi, xuân lại đến. “Khải hoàn ta viết tiếp bài ca”*.

(*Thư chúc mừng năm mới 2019 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng)

PHAN MẠNH HÙNG