Phòng Công nghệ Thông tin VRG: Sáng kiến tiết kiệm trên 10 tỷ đồng

CSVN – Cập nhật xu thế của thời đại công nghệ số, những năm gần đây Phòng Công nghệ Thông tin (CNTT) – Văn phòng VRG đã có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong công việc. Trong đó nổi bật là hệ thống thư điện tử (email) dùng trên Google và Phòng truyền thống thực tế ảo 3D.
Giao diện sảnh chính của Phòng truyền thống 3D
Giao diện sảnh chính của Phòng truyền thống 3D do Phòng CNTT VRG thiết kế
Tiết kiệm trên 4,6 tỷ đồng trong 10 năm qua

2 sáng kiến này đã được Hội đồng sáng kiến Cơ quan Tập đoàn công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Nói về hệ thống thư điện tử VRG, lãnh đạo văn phòng VRG, phụ trách Phòng công nghệ thông tin cho biết, với ưu thế nắm bắt công nghệ mới và am hiểu kỹ thuật chuyên môn, sau nhiều lần thử nghiệm, nghiên cứu hệ thống e-mail của Google, Phòng CNTT nhận thấy hệ thống trên có nhiều tính năng cần và đủ cho VRG.

Vì thế, Phòng CNTT đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo VRG áp dụng công nghệ, giải pháp mới nhất của Google là đưa 2 tên miền của Tập đoàn (rubbergroup.vn và vnrubbergroup.com) đã đăng ký tại Việt Nam và quốc tế nhúng vào hệ thống của Google tạo thành hệ thống e-mail riêng của Tập đoàn. Và từ đó đến nay, VRG đã sử dụng hệ thống email này, kết quả sáng kiến này khắc phục được những nhược điểm trước đây, hoạt động có hiệu quả và quan trọng nhất là phù hợp với thời kỳ số hóa.

Hiện tại, giải pháp VRG đang sử dụng không tốn bất kỳ chi phí nào. Nếu thuê tài khoản thì VRG phải trả phí: 50 USD/tài khoản/ năm x 400 tài khoản đang sử dụng = 20.000 USD, tương đương 460 triệu đồng/năm. Nếu sử dụng trong 10 năm VRG phải trả phí 4,6 tỷ đồng. Nếu tự xây dựng cơ bản thì chi phí đầu tư ban đầu lên đến hơn 2 tỷ đồng và chi phí duy trì mỗi năm khoảng 100 triệu đồng. Chọn giải pháp này thì việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng rất tốn kém, công nghệ nhanh lỗi thời, phải cập nhật và thay đổi thiết bị thường xuyên, rủi ro cao về sự cố và bảo mật hệ thống.

Như vậy, tính theo Google thì sáng kiến của phòng CNTT đã tiết kiệm cho Tập đoàn hơn 4,5 tỷ đồng trong 10 năm qua. Hệ thống e-mail này có thể hoạt động đến năm 2030 (thêm 13 năm nữa), tương đương 6 tỷ đồng. Tổng chi phí hệ thống e-mail VRG sử dụng khoảng 23 năm tiết kiệm được trên 10 tỷ đồng.

 Phòng truyền thống thực tế ảo 3D: Sản phẩm công nghệ số mang ý nghĩa nhân văn

Chủ nhiệm đề tài chia sẻ: “Tập đoàn đã xây dựng phòng Truyền thống tại trụ sở 177 Hai Bà Trưng, tuy nhiên do yếu tố không gian và vị trí địa lý, ít người có điều kiện đến tham quan và đặc biệt khó khăn nếu có nhu cầu tra cứu nội dung của các tài liệu lịch sử được trưng bày tại phòng Truyền thống. Từ thực tế đó, phòng CNTT VRG đã hình thành ý tưởng thiết kế Phòng Truyền thống theo phiên bản 3D trên máy tính để tạo điều kiện cho những ai có nhu cầu có thể tham quan trực tuyến cũng như tra cứu tài liệu lịch sử một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn thay vì phải đến tận nơi như trước đây”.

Phòng truyền thống thực tế ảo 3D đã đem đến cho người tham quan thông qua giao diện máy vi tính hay các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng một cái nhìn toàn cảnh những hình ảnh, hiện vật quý hiếm mang giá trị lịch sử đối với thế hệ công nhân ngành cao su từ những ngày đầu gian khó. Với đề tài này, Phòng CNTT đã tiết kiệm chi phí đáng kể cho VRG so với kinh phí thuê đơn  vị bên ngoài là 50 triệu đồng, chưa kể chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện.

Trong thời gian tới, Phòng CNTT sẽ định hướng cho các đơn vị thực hiện phòng truyền thống thực tế ảo 3D tại đơn vị mình. Tập đoàn sẽ là trung tâm, cầu nối các phòng truyền thống của các đơn vị thành viên lại, tạo điều kiện cho tất cả người xem trong và ngoài ngành có thể tham quan, tìm hiểu về truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành cao su Việt Nam, trở thành “Nhà Bảo tàng ảo Cao su Việt Nam”.

Quỳnh Mai