Tận tâm với công việc

CSVN – Mới gặp lần đầu ít ai biết được đây chính là vị Giám đốc của một nông trường. Đầu đội mũ tai bèo, quần xắn lên tận gối, anh Nguyễn Công Tình, Giám đốc NT Cồn Tiên (Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị) cùng công nhân hướng dẫn cách trồng mới cao su trong cái nắng chói chang sau mỗi trận mưa.
Anh Nguyễn Công Tình đang chỉ đạo tạo tán cho vườn cây KTCB trồng năm 2012
Anh Nguyễn Công Tình đang chỉ đạo tạo tán cho vườn cây KTCB trồng năm 2012

Tìm về Nông trường Cồn Tiên – Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị những ngày cuối tháng 9, chúng ta có thể bắt gặp sự nhộn nhịp khẩn trương trong công tác tái canh trồng mới TC-TM cao su nơi đây. Tính đến thời điểm hiện tại, NT Cồn Tiên có đến 550 ha trong tổng số 1.100 ha cao su đang trong giai đoạn KTCB và TC-TM.

Khác với các đơn vị khác trong toàn công ty, cùng một lúc NT Cồn Tiên phải thực hiện 3 nhiệm vụ sản xuất và chăm sóc cao su: Vừa khai thác tốt vườn cao su kinh doanh và tận dụng tối đa hiệu quả của vườn cây chờ thanh lý, vừa tổ chức chăm sóc tốt hơn 500 ha cao su KTCB và vừa tiến hành công tác TC-TM kịp thời vụ. Do vậy đòi hỏi người đứng đầu phải có chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ thuật quản lý. Có thể nói rằng với khối lượng công việc như vậy nếu không có sự sắp xếp và chỉ đạo một cách khoa học của lãnh đạo đơn vị thì mọi chuyện sẽ không diễn ra tốt đẹp.

Năm 1992, tốt nghiệp kỹ sư Nông học với bằng ưu tại Trường Đại học Nông nghiệp II (nay là Trường Đại học Nông lâm Huế), anh Nguyễn Công Tình vào làm việc tại Công ty Cao su Quảng Trị và bén duyên với cây cao su cho đến nay.

Nhắc đến anh Nguyễn Công Tình, công nhân ở nông trường này ai ai cũng thán phục bởi sự nhiệt tình, tận tụy, đam mê công việc và luôn quan tâm đến đời sống của người lao động. Hầu hết toàn bộ thời gian anh đều dành cho công việc, ban ngày ngoài việc chuyên môn quản lý anh còn phải bám vườn cây thanh lý, TC-TM để trồng cao su kịp thời vụ, ban đêm phải tăng cường kiểm tra công việc sản xuất khai thác cao su. Vất vả là thế, nhưng vẫn luôn thấy được những nụ cười vui vẻ ở anh. Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết: “Nghề nào thì nghiệp nấy, tuy công việc có phần vất vả nhưng sự đam mê đã giúp mình gắn bó và yêu nghề hơn”.

Ngoài việc truyền đạt kỹ thuật trồng mới cao su, anh Nguyễn Công Tình còn nghiên cứu, tìm tòi hướng dẫn cách trồng xen canh giúp người lao động có thêm được thu nhập, ổn định đời sống. Bằng kinh nghiệm và nghiên cứu sự thích hợp từng loại đất, anh đã hướng dẫn công nhân trồng các loại cây mang lại năng suất cao như: lúa nếp đồi, đậu đỗ và hoa màu các loại. Ngoài ra, trên vùng đất bạc màu, gần 30ha dưa hấu đưa vào trồng thí điểm bằng kỹ thuật tưới nước nhỏ giọt đã bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Bình quân trong năm 2013, ngoài thu nhập từ tiền lương, nguồn thu của một công nhân từ việc trồng xen canh ước tính đạt khoảng hơn 30 triệu đồng.

Có thể nói rằng, những người như anh Nguyễn Công Tình thực sự là một gương sáng điển hình trong vai trò quản lý, tâm huyết với nghề nghiệp đáng được mọi người noi theo. Ghi nhận công lao đóng góp của anh, tháng 6/2014 vừa qua anh Nguyễn Công Tình là một trong những người của công ty vinh dự được vinh danh trong chương trình “Hoa đời thường” do Đảng bộ tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này cũng là lúc toàn bộ CB – CNV Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đang ra sức lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Chúng tôi tin rằng, với những người tận tâm trong công việc, tâm huyết với nghề nghiệp – thế hệ như anh Nguyễn Công Tình chắc chắn sẽ là nền tảng vững chắc cho sự tồn tại và phát triển cây cao su nơi vùng đất Quảng Trị anh hùng này, góp phần giúp Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị xứng đáng với tên gọi “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”.

Đăng Nguyễn