3 năm liền sản lượng khai thác đứng đầu đơn vị

CSVN – Đó là thành tích của anh Kpăh Chinh – Công nhân khai thác Tổ 1, Nông trường Cao su Ia Hlốp, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, một trong những gương thanh niên tiêu biểu nhất của VRG.
Kpăh Chinh
Kpăh Chinh

Kpăh Chinh sinh năm 1988, người dân tộc Ja Rai. Trước khi vào làm công nhân khai thác cao su năm 2010, cuộc sống của anh vô cùng khó khăn. Anh tâm sự: “Người Ja Rai chúng tôi chủ yếu làm nương rẫy, chỉ mong có cái ăn ngày 3 bữa. Tôi đi làm phải nuôi vợ và 2 con nhỏ, cuộc sống thiếu thốn, nhà tôi có 3 sào rẫy, làm không đủ ăn, tôi phải đi phụ hái cà phê.

Từ ngày vào làm công nhân cao su, lương của tôi ổn định với hơn 4 triệu đồng/tháng. Gia đình tôi có cuộc sống no đủ, xây nhà và mua xe máy”.
Chăm sóc vườn cây khai thác thật tốt là bí quyết mà Kpăh Chinh chia sẻ để có được sản lượng khai thác cao. Kpăh Chinh được giao nhiệm vụ khai thác 3 ha, ba năm liên tiếp sản lượng khai thác của anh gần 5 tấn, trung bình 1,67 tấn/ha. Kpăh Chinh chia sẻ: “Bí quyết của tôi là cạo sớm, trút muộn. Tôi thường dành nhiều thời gian để vệ sinh chén thật sạch. Đặc biệt, phải cạo đều tay, áp dụng kỹ thuật cạo thật tốt”.

Ngoài thời gian làm công nhân khai thác cao su, Kpăh Chinh còn trồng gần 400 cây cà phê. Mỗi năm thu nhập cà phê từ 30 – 45 triệu đồng. “Mặc dù giá cao su đang ở mức thấp, nhưng đối với tôi, thu nhập ổn định của công nhân khai thác cao su, có thể lo cho gia đình đầy đủ. Cuộc sống người Ja Rai chúng tôi sung túc từ khi vào làm công nhân khai thác cao su”, Kpăh Chinh tươi cười nói.

Ngọc Cẩm. Ảnh: Tùng Châu