Một lòng theo nghiệp cao su

CSVN – Sinh năm 1971, chị Hồ Thị Yến (công nhân (CN) khai thác Tổ 5 – NT Ia Tiêm, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê) đã có trên 20 năm là CN cao su. Dù trải qua nhiều gian nan vất vả, nhưng chị vẫn một lòng theo nghiệp cao su.
Chị Hồ Thị Yến đang trang bị vật tư cho vườn cây chuẩn bị mùa cạo mới
Chị Hồ Thị Yến đang trang bị vật tư cho vườn cây chuẩn bị mùa cạo mới

Chị chia sẻ: “Thuở nhỏ nhà tôi nghèo lắm, nếu không có cao su giờ tôi không biết mình ra sao, cây cao su đã giúp tôi nuôi nấng 3 người con khôn lớn, học hành đầy đủ và giờ tôi có một cuộc sống vật chất, tinh thần tương đối đầy đủ với nhà cửa khang trang, vườn cà phê, hồ tiêu đủ cho một cuộc sống ấm no – hạnh phúc”.

Tổ khai thác 5 của chị chủ yếu là CN người Jrai nên còn nhiều khó khăn, những tập tục lạc hậu với nhiều hủ tục xa lạ ảnh hưởng lớn đến công việc của tổ, của NT, nhất là việc có nhiều phần cây thường xuyên bị bỏ cạo. Sợ đơn vị mình không hoàn thành kế hoạch (KH) giao, chị đã xin Tổ trưởng cho cạo choàng tất cả các phần cây bị bỏ.

Chị cho hay: “Thấy CN liên tục bỏ cạo, tôi lo lắm vì CN sẽ không có thu nhập nên tôi xin cạo choàng. Những lúc như thế, công việc trút mủ trở nên khó khăn, nhiều lúc phải huy động cả chồng con, thậm chí là thuê người trút”.

“Là cán bộ của tổ, nhiều lần tôi phải vào tận nhà ở trong làng để vận động họ đi cạo, những lúc trời mưa, làng có việc họ bỏ cạo, gọi điện không xong tôi phải vào tận nơi, cũng có lúc đạt kết quả, cũng có lúc về tay không, thế là mình lại nhận làm thay”, chị Yến kể.

Nhờ thường xuyên rèn luyện nên tay nghề của chị ngày càng tiến bộ, vững chắc, trở thành hạt nhân tiêu biểu về kỹ thuật của tổ, của NT. Chị cũng là người thường xuyên phát hiện, nhắc nhở những CN mắc lỗi kỹ thuật. Với sự “tham việc” ấy của chị mà 15 làm CN khai thác, chưa năm nào chị không vượt KH.

Đặc biệt là 2 trở lại đây, trong điều kiện thời tiết và dịch bệnh phấn trắng, bệnh rụng lá mùa mưa làm vườn cây suy yếu, nhưng chị vẫn khai thác vượt KH giao như năm 2013 vượt trên 2,1 tấn, năm 2014 vượt hơn 2,2 tấn. Với những thành tích ấy, đầu năm 2015 chị vinh dự được chọn đi dự và tuyên dương nữ CNVC – LĐ xuất sắc ngành cao su VN tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bài, ảnh: Gia Linh