5 năm, hỗ trợ xây dựng 726 “Mái ấm Công đoàn”

CSVN – Những mái ấm đong đầy cảm thông, sẻ chia đã khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, nhà nước; góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức CĐ, tạo thêm sự gắn bó giữa đoàn viên, CNLĐ với tổ chức đại diện quyền và lợi ích của mình.
ông đoàn Cao su Chư Păh trao nhà Mái ấm Công đoàn năm 2017
Công đoàn Cao su Chư Păh trao nhà Mái ấm Công đoàn năm 2017
Gần 21 tỷ đồng xây dựng “Mái ấm CĐ”

Hướng về cộng đồng, cùng chung sức, chung lòng với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho NLĐ là điều các cấp CĐ ngành cao su đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Trong đó, việc xây dựng nhà ở “Mái ấm CĐ” cho các hộ gia đình CN   có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” thực sự đã trở thành người bạn đồng hành và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đoàn viên (ĐV), NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và những hoàn cảnh khác đặc biệt khó khăn. Với sự vận động ủng hộ 1 ngày lương cơ bản/năm của CB.CNVC-LĐ, nhiệm kỳ 2013 – 2018, Quỹ “Mái ấm CĐ” đã thu được trên 26 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 726 căn với số tiền trên 20,7 tỷ đồng và thăm hỏi bệnh hiểm nghèo 47 trường hợp với số tiền 615 triệu đồng.

Ngoài các hoạt động thường xuyên mang tính định kỳ, hàng năm CĐ các cấp đều có những hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ ốm đau, bị tai nạn lao động, thiệt hại do thiên tai gây ra hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các đoàn khám sức khỏe cho công nhân đồng bào dân tộc, lao động tại các dự án cao su ở Lào và Campuchia.

Cùng với chương trình “Mái ấm CĐ”, chương trình “Ánh sáng CĐ” đã tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho CNVC-LĐ về vật chất cũng như tinh thần,  giúp họ  an tâm công tác, gắn bó với vườn cây, nhà máy. Chương trình với nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, như: trang bị máy lọc nước, đào giếng tạo nguồn nước sạch trong sinh hoạt; hỗ trợ pin năng lượng mặt trời, máy phát điện, trang bị các dàn karaoke cho công nhân ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa công nhân, góc “Văn hóa Công đoàn” tại các đơn vị; xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá… Trong 5 năm qua, CĐ Cao su VN đã chi 3,4 tỷ đồng cho các hoạt động của chương trình này.

Ấm lòng với “Mái ấm CĐ”

Theo ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch CĐ Cao su VN, trước thực tế đời sống CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở, với tinh thần tương thân, tương ái, từ năm 2003, ban lãnh đạo và CĐ các công ty đã kêu gọi đóng góp xây dựng “Quỹ tình thương hỗ trợ vốn làm nhà ở cho CNVCLĐ”. Quỹ này được các CĐ cơ sở quản lý và thực hiện có hiệu quả, hỗ trợ hàng năm cho CNVC-LĐ. Đến năm 2008, hưởng ứng chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ”, BCH CĐ các công ty đã thống nhất cùng chuyên môn, chuyển nguồn quỹ này sang chương trình “Mái ấm CĐ”.

Tuy sự hỗ trợ của Quỹ “Mái ấm CĐ” không lớn, chỉ với mức từ 10 triệu đến 30 triệu đồng, nhưng đã tạo ra sự đoàn kết gắn bó trong đoàn viên, CNVC-LĐ và cộng đồng, thu hút mọi người, mọi tổ chức, mọi nguồn lực cùng tham gia. Các gia đình được hỗ trợ rất phấn khởi, vận động cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị và góp phần vào sự phát triển của VRG và xem tổ chức CĐ là “mái ấm” của đại gia đình CNVC-LĐ toàn ngành.

Sự quan tâm của CĐ các cấp, đã tạo động lực lớn giúp NLĐ khắc phục khó khăn, yên tâm công  tác, gắn bó với đơn vị. Chương trình “Mái ấm CĐ”  đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, mỗi căn nhà được xây là chắp thêm ước mơ khát vọng cho công nhân khó khăn.

NGỌC CẨM