Quyết liệt hơn nữa trong những tháng cuối năm

CSVN – Tại Hội nghị Sơ kết SXKD 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, lãnh đạo VRG đã chỉ đạo các đơn vị phải quyết liệt hơn nữa để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch (KH) năm, đồng thời, đề ra các giải pháp, phương hướng cụ thể đối với từng lĩnh vực.
Ông Võ Sỹ Lực - Chủ tịch HĐTV VRG trao cờ thi đua Bộ NN&PTNT cho các đơn vị.
Ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG trao cờ thi đua Bộ NN&PTNT cho các đơn vị.
Ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG: “PHẢI HOÀN THÀNH VƯỢT MỨC KẾ HOẠCH”

Đầu năm nay, ngoài những biến động chung của nền kinh tế thế giới, ngành cao su còn gặp một số khó khăn riêng. Đặc biệt là về vấn đề thời tiết. Vừa qua các đơn vị như Quảng Trị, Nghệ An, Sơn La, Yên Bái chịu thiệt hại do các cơn bão, lũ quét gây ra. Mặc dù kết quả SXKD chung của toàn Tập đoàn đầu năm khả quan nhưng không vì thế mà chúng ta xem nhẹ những khó khăn trước mắt. Mục tiêu chung đó là hoàn thành vượt mức KH.

Năm 2017 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của Tập đoàn như kỷ niệm 120 năm cây cao su có mặt tại Việt Nam, 88 năm ngày truyền thống ngành cao su. Đây là cơ hội tốt để VRG và các đơn vị vận động, tuyên truyền CBCNVC – LĐ hăng say thi đua lao động, tiếp tục nâng cao vị thế trách nhiệm của người công nhân bám vườn cây để sản xuất.

Tôi đề nghị các đơn vị mới đưa vườn cây vào khai thác, các đơn vị chưa mạnh về thương hiệu phải quan tâm, chú trọng hơn nữa đến sản phẩm khi thị trường đòi hỏi ngày càng cao như hiện nay. Đặc biệt, các ngành sản xuất công nghiệp từ mủ cao su, chế biến gỗ, khu công nghiệp phải có mức tăng trưởng cao.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG: “CẦN TẬP TRUNG VÀO CÔNG TÁC NÔNG NGHIỆP”

Tính đến hết tháng 7, sản lượng khai thác toàn Tập đoàn đạt 44%, cao hơn cùng kỳ năm 2016 là 6%. Hầu hết các công ty đều đạt sản lượng cao do điều kiện thời tiết thuận lợi hơn so với những năm trước. Để đảm bảo hoàn thành và vượt KH chỉ tiêu năm 2017, tôi đề nghị các công ty phải tập trung vào các vấn đề chính như sau: Về khai thác, một số đơn vị thiếu lao động trầm trọng, đặc biệt là các đơn vị đứng chân ở địa bàn có nhiều khu công nghiệp thì phải chuyển sang cạo D4, thậm chí là D5, D6.

Riêng các đơn vị có công tác bảo vệ sản phẩm mủ tốt, quản lý vườn cây hiệu quả nên giữ cách thu mủ tại lô giúp giảm chi phí. Đối với vườn cây KTCB phải triệt để áp dụng cơ giới hóa, hóa học hóa. Tăng cường tối đa việc trồng xen trên vườn cây KTCB. Đối với những diện tích đất không phù hợp trồng cao su phải rà soát lại và có giải pháp hợp lý. Riêng các đơn vị ở Campuchia phải tính toán lại chu kỳ khai thác mủ cho phù hợp với tình hình thực tế. Các đơn vị phải lưu ý đến công tác phòng cháy chữa cháy, lưu ý không được để xảy ra cháy vườn cây.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG: “KIÊN ĐỊNH QUẢN LÝ CHẶT SUẤT ĐẦU TƯ”
Ông Trương Minh Trung - Phó TGĐ VRG phát biểu tại hội nghị.
Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG phát biểu tại hội nghị.

Chủ trương tiết giảm suất đầu tư (SĐT) được các đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2013 đến nay và đã đem lại kết quả tích cực trong thời kỳ giá mủ liên tục giảm trong những năm gần đây, góp phần giúp Tập đoàn hoạt động hiệu quả, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận. Năm 2015 SĐT giảm 30% so với năm 2013, năm 2016 tổng mức giảm so với năm 2015 là 276 tỷ đồng và năm 2017 SĐT tiếp tục giảm 20% so với năm 2015. Chủ trương tiết giảm SĐT có ý nghĩa quan trọng giúp các đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời tạo ra động lực mới, thay đổi nhận thức về quản lý SĐT. Trước đây, có nhiều đơn vị cho rằng việc tiết giảm SĐT là không thể thực hiện được nhưng qua thực tế cho thấy trong khó khăn đã có nhiều sáng kiến, nhiều giải pháp để việc giảm SĐT có hiệu quả. Chủ trương quản lý SĐT là chủ trương xuyên suốt, Tập đoàn sẽ kiên định thực hiện từ đây trở về sau.

Ông Trần Công Kha – Phó TGĐ VRG: “CÁC SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP LÀ CHIẾN LƯỢC TRỌNG TÂM”
Ông Trần Công Kha - Phó TGĐ VRG
Ông Trần Công Kha – Phó TGĐ VRG

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường cao su có nhiều biến động do tác động của cung cầu, giá dầu, đồng Yên Nhật và đồng Nhân Dân Tệ tăng đáng kể so với đồng USD. Trước tình hình này Ban Xuất nhập khẩu Tập đoàn đã tham mưu cho Ban TGĐ các giải pháp cụ thể, phân tích tình hình cao su thiên nhiên trên thế giới, thị trường tiêu thụ… để Tập đoàn chủ động với tình hình thực tế. Trong những tháng cuối năm, các đơn vị cần chú trọng đến việc củng cố chất lượng sản phẩm, sản phẩm phải đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Tập đoàn, tăng cường phát triển thương hiệu cao su. Riêng đối với việc phát triển các sản phẩm công nghiệp thì đây là chiến lược trọng tâm trong quá trình phát triển của VRG. VRG sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng và phát triển sản phẩm công nghiệp trên cơ sở phát huy những thế mạnh hiện có. Tập trung củng cố phát triển mạnh các sản phẩm hiện tại và nghiên cứu sản xuất những sản phẩm mới.

 Ông Huỳnh Văn Bảo – Phó TGĐ VRG: “CỔ PHẦN HÓA CÔNG TY MẸ TẬP ĐOÀN SẼ HOÀN THÀNH TRONG NĂM 2017”
Ông Huỳnh Văn Bảo - Phó TGĐ VRG
Ông Huỳnh Văn Bảo – Phó TGĐ VRG

Trong những năm qua mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Tập đoàn đã bảo toàn và phát triển vốn, Tập đoàn đã có sự chủ động tích cực trong công tác điều hành chỉ đạo ngay từ đầu năm nên các năm đều có lợi nhuận.

Từ năm 2014 đến 2016, Tập đoàn đều có lợi nhuận từ 2.500 tỷ đồng mỗi năm. Kết quả đó phải kể đến sự tích cực chủ động trong công tác điều hành của các đơn vị thành viên, và chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn. Đặc biệt, các đơn vị kiểm soát giá thành sản phẩm ngay từ đầu nên đã đạt được kết quả rất ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2017.

Tuy nhiên có một số công ty còn khó khăn, đối với những đơn vị này Tập đoàn tiếp tục củng cố kiểm tra và giám sát. Trong thời gian tới, Tập đoàn tiếp tục kiểm soát các chi phí. Giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về đất đai, lao động tiền lương, rà soát nhu cầu đầu tư của các dự án. Các đơn vị cần chú trọng quản lý chặt chẽ tài sản chung, quản lý tốt khai thác và bảo vệ sản phẩm.

Riêng đối với việc cổ phần hóa Công ty mẹ Tập đoàn và 20 đơn vị nông nghiệp, 4 đơn vị hành chính sự nghiệp đã hoàn thành các nội dung cơ bản như xác định giá trị doanh nghiệp, Tập đoàn đã triển khai cho các đơn vị có liên quan nắm bắt nội dung và chuẩn bị tổ chức mua cổ phần đối với người lao động, giải quyết lao động dôi dư và sắp xếp lại. Tập đoàn đang triển khai lập phương án cổ phần hóa, trong đó có phương án sản xuất kinh doanh, điều lệ, sử dụng đất để trình các cấp phê duyệt. Sau khi hoàn thành, Tập đoàn sẽ công khai đến các đơn vị thành viên và người lao động. Các nội dung này sẽ thực hiện xong trong năm 2017 để năm 2018, Công ty mẹ Tập đoàn là công ty cổ phần.

 Lâm Khanh. Ảnh: Tùng Châu