Nguyệt thực – Bộ phim hay về chủ đề báo chí

CSVN – 45 tập phim Nguyệt thực của đạo diễn Nguyễn Trọng Hải, tác giả kịch bản nhà báo Chu Thu Hằng, với đề tài hấp dẫn về nghề báo và những góc khuất của showbiz Việt, đang phát sóng trên kênh VTV3-21h10 thứ hai, thứ ba hàng tuần.nguyet thuc
Cuộc chiến giữa chính thống và giật gân câu khách

Nguyệt thực là câu chuyện xoay quanh cuộc chiến giữa hai quan điểm làm báo chính thống và giật tít, câu khách của nhóm phóng viên báo Hiện Đại. Trong đó, Hoàng Sơn (Diễn viên (DV) Thiên Bảo) là một nhà báo chân chính, đại diện nhóm giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật. Trái ngược, Trần Hoàng (DV Minh Luân), lại cho rằằng lààm bááo hiệện đạại phảải đááp ứứng cao nhấất nhu cầầu ngườời đọọc, phảải biếết tiếếp cậận vấấn đềề theo cáách giậật gân nhấất đểể cóó thểể báán bááo. Và ranh giới giữa chính thống với lá cải, giữa xấu với tốt đôi khi chỉ là một lằn ranh nhỏ.

Sau khi tiếp cận vấn đề theo cách giật gân, có thành công nhất định về lượng người đọc, báo Hiện Đại đã quyết định ra thêm phụ san Sành Điệu Star và Hoàng được giao phụ trách. Sơn được điều về để giúp Hoàng. Do quan điểm làm báo khác nhau nên Sơn và Hoàng từ chỗ là bạn thân dần trở thành đối đầu nhau.

Đối tượng của Sành Điệu Star là giới showbiz và mối quan hệ giữa truyền thông với showbiz ngày càng gắn bó nhưng đầy phức tạp, nhất là khi có sự can thiệp bằng quyền lực của các đại gia. Đúng lúc này, Sơn gặp Mỹ Khanh (DV Ninh Dương Lan Ngọc) – cô ca sỹ xinh đẹp, vừa nổi lên như một hiện tượng đã bị một số tờ báo “lá cải” dựng chuyện nhằm lôi kéo người đọc.

Sơn và Mỹ Khanh cùng những người bạn của họ đã nỗ lực không ngừng, bản lĩnh đối mặt với tất cả để bảo vệ sự thật, lẽ phải.

Ranh giới mong manh giữa báo chính thống và báo lá cải, những góc khuất trong ngành giải trí, sự ganh đua, tranh giành quyết liệt, những tai tiếng, thị phi, mánh khóe, thủ đoạn… tất cả sẽ được xâu chuỗi khéo léo trong phim Nguyệt thực.

Thông điệp cho những người làm báo

Khai thác đề tài đang tồn tại nhiều thực trạng nóng bỏng được dư luận quan tâm, bộ phim Nguyệt thực sẽ đưa đến những góc nhìn đa chiều trong thực tiễn hoạt động và xu thế phát triển của báo chí. Vì vậy, đạo diễn Nguyễn Trọng Hải đã lựa chọn một dàn DV khá đồng đều từ ngoại hình đến khả năng diễn xuất, nhập vai một cách nhuần nhuyễn khiến người xem tin rằng đây chính là những phóng viên, đại gia và ca sĩ nổi tiếng… đang sống cuộc sống thực.

Đó là NSND Đào Bá Sơn vai ông Thái – Tổng biên tập báo Hiện Đại. DV Ninh Dương Lan Ngọc vai ca sĩ Mỹ Khanh. Nữ DV Tường Vy gây ấn tượng đặc biệt với vai nữ nhà báo cá tính tên Thủy… Một gương mặt ấn tượng đem đến cho bộ phim những màu sắc cá tính khác biệt đó là Đức Thịnh đảm nhận vai Kiên, một doanh nhân có quyền lực với giới truyền thông.

Theo biên kịch Chu Thu Hằng: “Hơn lúc nào hết, năng lực, bản lĩnh, quan điểm làm báo và cái tâm của người làm nghề cần được đề cao để báo chí dù là loại hình nào: in hay mạng, chính hay phụ… cũng phải hướng đến sự thật, thực sự là điểm tựa tin cậy của bạn đọc, của xã hội.” Đó chính là thông điệp mà những người làm phim Nguyệt thực gửi tới khán giả và những người làm báo.

Hà Phương