Điểm cao dành tặng mẹ

CSVN – Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Phước năm 2018, có  điểm số ấn tượng 33,07 điểm (Toán 8,2, Văn 8,75, ngoại ngữ 8,2 và bài thi tổ hợp khoa học xã hội 7,92), đồng thời có điểm khối D cao nhất tỉnh với 25,15 điểm (Toán 8,2; Văn 8,75; ngoại ngữ 8,2). Đó là em Trương Thị Kiều Loan, lớp 12V3 Trường THPT chuyên Bình Long (thị xã Bình Long), con anh Trương Như Tiến, công tác tại Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An.
Trương Thị Kiều Loan cùng bố chăm sóc mẹ tại bệnh viện
Trương Thị Kiều Loan cùng bố chăm sóc mẹ tại bệnh viện

Đến Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An (chi nhánh tỉnh Bình Phước), tại căn tin đơn vị, chúng tôi bắt chuyện với một cô bé dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt dễ thương đang loay hoay phụ việc. Tìm hiểu, được biết em là Trương Thị Kiều Loan – thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Phước, vừa qua.

Bố em, anh Trương Như Tiến là lao động chính trong gia đình. Còn mẹ là chị Lê Thị Huê, cũng đang làm việc tại công ty. Vừa rồi mẹ bị bệnh tai biến phải nằm viện điều trị, nên vừa thi xong em tranh thủ xin vào công ty phụ việc thay mẹ. Bản thân anh Tiến bị bệnh đại tràng mãn tính, căn bệnh đeo đẳng anh hơn 16 năm nay. Ngoài giờ làm việc ở công ty, tối đến anh lại tranh thủ chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập nuôi các con ăn học và chăm vợ bệnh.

Từ Sầm Sơn, Thanh Hóa vào Nam lập nghiệp, năm 1993, anh Tiến xin vào làm cho công ty nước ngoài. Năm 2002, anh xin vào làm việc tại Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An. Anh Tiến cho biết, do hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ không có thời gian đưa đón nên mới học lớp 1 cháu Loan đã đi bộ đến trường, tự túc trong các hoạt động khác. Vì thế, cháu biết cách tự lập từ nhỏ. Để trang trải việc học tập, khi học cấp 2, Loan đã bán các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm trên mạng. Lên cấp 3, em bán thêm cả văn phòng phẩm.

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên từ nhỏ em đã nỗ lực học giỏi và đạt nhiều thành tích cao. Trong 4 năm THCS, Loan đều học lớp chọn và là học sinh xuất sắc, đoạt nhiều giải cấp tỉnh, cấp huyện môn văn. Lên cấp 3, Loan đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh, huy chương bạc Olympic 30-4 năm lớp 10 và huy chương đồng Olympic 30-4 năm lớp 11 (cùng môn văn).

Khi chúng tôi hỏi em về bí quyết học giỏi, em cười hiền chia sẻ thực ra không có bí quyết gì, quan trọng nhất là khi học phải tập trung, tinh thần thoải mái. Lên lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về ký túc xá ôn tập và làm thêm bài tập nâng cao. Ngoài môn văn, em còn thích học và học giỏi môn tiếng Anh.

Nói về ước mơ, Loan cho biết em thích kinh doanh, dự định sẽ đăng ký học ngành ngoại thương. Em vui mừng khoe, ngày 20/8, em nhập học và trở thành tân sinh viên Trường đại học Ngoại thương TP.HCM.

Loan còn có em trai là Trương Như Hùng, hiện đang học lớp 9 trường THCS Minh Hưng. Cũng như chị, em Hùng được thừa hưởng trí thông minh từ bố. Anh Tiến được biết đến là người tính nhẩm rất nhanh. Hiện em Hùng cũng là một học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Nói về mẹ em đang điều trị tại bệnh viện Bình Dương, Loan rưng rưng xúc động, hiện mẹ đã qua cơn nguy kịch, đã nói được nhưng vẫn chưa cử động được chân tay. “Phần thưởng về điểm số cao trong học tập là liều thuốc tinh thần của con dành tặng cho mẹ. Hy vọng kết quả học tập của con sẽ phần nào giúp vơi bớt cơn đau của mẹ”, Loan bày tỏ.

MINH TÂM