Chủ động phòng chống dịch Covid – 19 trên lô

CSVN – Dịch Covid – 19 bùng phát lần thứ 4, từng tổ sản xuất, cá nhân người lao động Nông trường K’Dang (Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang) đều nhận thông báo khẩn của lãnh đạo công ty, phối hợp, thành lập ban giám sát thực tế các tổ sản xuất, để tuyên truyền nâng cao nhận thức và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

Công nhân lao động Nông trường K’Dang nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu 5K
Tuyên truyền nghiêm túc thực hiện 5K

Công nhân trong các tổ sản xuất của nông trường đều được cấp thêm khẩu trang kèm theo nước sát khuẩn khi làm việc trên lô. Tổ trưởng sản xuất thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nghiêm túc tuân thủ biện pháp 5K đến từng công nhân lao động, nhắc nhở anh chị em luôn đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và tụ tập đông người.

Việc kiểm tra, theo dõi di chuyển của các thành viên trong tổ sản xuất cũng đặc biệt được chú trọng. Tổ nào có công nhân nghỉ phép hay có việc ra khỏi tỉnh đều phải có giấy chứng nhận nơi đến và đi, trường hợp nào nghi ngờ sẽ cách ly khi cần thiết.

Bên cạnh đó, các tổ sản xuất của nông trường cũng mua sắm thêm nhiều dụng cụ cần thiết trong sinh hoạt cho công nhân như ca uống nước sau mỗi bữa ăn, tuân thủ vệ sinh, rửa sạch sẽ và treo ngăn nắp. Khăn lau tay cũng như trang thiết bị bảo hộ của công nhân cũng được cấp phát kịp thời, đảm bảo người công nhân luôn ở trong trạng thái bình an nhất. Tại bệnh viện của công ty, các y, bác sĩ luôn ở trong trạng thái sẵn sàng khi có biến, đối với từng công nhân đến khám đều được y tá hướng dẫn hướng đi và phân luồng từng loại bệnh. Đối với các bệnh nhân có các hiện tượng ho, sốt, luôn được lưu ý và quan tâm.

Vì dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng và lây lan trong cộng đồng, vì vậy khâu sinh hoạt của công nhân cao su cũng hạn chế tập trung đông người, ai cũng tự có ý thức luôn giữ khoảng cách xa khi giao tiếp. Bữa cơm ca thường thì 7- 8 người một bàn ăn, nay ngồi giãn cách chỉ 4 người. Ngoài ra, mỗi tuần các tổ đều tranh thủ thời gian dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi làm việc tạo một không gian thoáng mát trong lành, hạn chế tối thiểu của mầm bệnh.

Nâng cao ý thức không chủ quan, lơ là

Trong cuộc chiến với dịch bệnh, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của từng cá nhân người lao động. Mỗi công nhân không nên chủ quan, lơ là, chính vì vậy mà công tác tuyên truyền tưởng chừng như đơn giản lại có ý nghĩa thiết thực, tác động hiệu quả đến từng tổ, từng cá nhân trong đơn vị. Mỗi khi nghe loa đài thông báo diễn biến từng ngày của đại dịch người lao động trong tổ có thêm thông tin, nâng cao ý thức phòng tránh cho mình và tập thể tổ, đội. Và, đó cũng là cách thiết thực chung tay đẩy lùi Covid – 19.

Anh Trương Văn Công – Tổ trưởng tổ sản xuất của nông trường, cho biết ngoài việc tuyên truyền cho công nhân tuân thủ thực hiện khẩu hiệu 5K thì việc giải thích cho một số công nhân người dân tộc thiểu số là vấn đề luôn được anh quan tâm nhất. Vì đa phần họ trình độ văn hóa hạn chế, kèm theo lối sống lạc hậu,… khó khăn nhất là một số người già và trẻ nhỏ thì việc thường xuyên đeo khẩu trang là khó thực hiện. Chính vì thế mà anh luôn bám sát tình hình thực tế của tổ mà có biện pháp nhắc nhở công nhân nêu cao ý thức cá nhân, không nên chủ quan với dịch bệnh…

ĐỖ THỊ NGUYÊN

(Nông trường K’Dang – Cao su Mang Yang)