Cùng công nhân vượt khó

CSVN – Mặc dù gặp nhiều yếu tố bất lợi do giá mủ trên thị trường liên tục xuống thấp, nhưng Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh vẫn cố gắng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với CNLĐ. Ngoài ra, Công đoàn đã cùng Ban lãnh đạo công ty phát động nhiều phong trào, chương trình phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội, nhằm động viên người lao động vững tin và tiếp tục gắn bó với đơn vị.
CNLĐ Cao su Chư Păh yên tâm gắn bó với công ty.
CNLĐ Cao su Chư Păh yên tâm gắn bó với công ty.
Doanh thu, lương giảm 50%

Hơn một năm nay, giá mủ cao su sơ chế tại các công ty cao su trên địa bàn Gia Lai chỉ vào khoảng trên 35 triệu đồng/tấn, thấp rất nhiều so với trước đây và giảm tới hơn 60% so với đỉnh điểm cách hơn một năm. Năm nay, nhiều công ty thông báo doanh thu từ mủ sơ chế giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, đời sống của CN của công ty gặp không ít khó khăn. Nếu như những năm trước đây, mức lương bình quân của công nhân là từ 7 đến 8 triệu đồng mỗi tháng, thì hiện nay thu nhập bình quân chỉ từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng nên tâm lí hoang mang, dao động là điều khó tránh khỏi.

Anh Rơ Châm Klit, CN Tổ 6, NT Hòa Phú cho biết “Mấy năm trước, lương của mình khoảng 7 đến 8 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng từ đầu năm đến nay, mình chỉ còn khoảng 4 triệu rưỡi thôi. Cuộc sống cũng gặp khó khăn do phải có nhiều khoản chi tiêu. Hy vọng, trong thời gian tới, giá mủ cao su lên, thu nhập của mình sẽ cao hơn để ổn định kinh tế gia đình…”

Nữ CN Cao su Chư Păh. Ảnh: Văn Vĩnh
Nữ CN Cao su Chư Păh. Ảnh: Văn Vĩnh
Lao động nghỉ việc không đáng kể

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh hiện có gần 3.500 công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn 3 huyện Chư Păh, Ia Grai và Chư Prông, trong đó có trên 60% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, trong khi người lao động ở các doanh nghiệp cao su khác phải bỏ việc vì thu nhập xuống thấp, tiền lương không đảm bảo cuộc sống của gia đình thì tại công ty Chư Păh, số lao động bỏ việc, nhất là lao động dân tộc thiểu số diễn ra không đáng kể, ngoại trừ một số trường hợp nghỉ việc do mất sức lao động hoặc nghỉ theo chế độ.

Ông Siu Hoal – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, số lượng công nhân nghỉ việc cũng có diễn ra tại công ty, nhưng con số đó là không nhiều. Hiện nay, lương bình quân của mỗi lao động là khoảng 4,5 triệu đồng. Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ chính sách khác dành cho người lao động, nhất là lao động DTTS, chúng tôi tin rằng công nhân sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với công ty để bước qua giai đoạn khó khăn hiện nay…”

Nhờ động viên nên yên tâm gắn bó

Trước tình hình khó khăn chung, tổ chức Công đoàn công ty đã thường xuyên tổ chức xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, phối hợp với ban lãnh đạo tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua, chăm lo thực hiện các chế độ chính sách với người lao động… góp phần động viên CNLĐ gắn bó với đơn vị.

Đồng thời, giúp người CN hiểu rõ những khó khăn của công ty để cảm thông, đồng hành với đơn vị vượt qua khó khăn hoàn thành kế hoạch đề ra. Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Thái, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Thời gian qua, trước khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp, BCH Công đoàn chúng tôi thường xuyên xuống cơ sở để gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động. Đồng thời phối hợp với lãnh đạo công ty thực hiện đầy đủ các chế độ cho CN. Dù thu nhập có giảm xuống nhưng người lao động vẫn yên tâm gắn bó với công ty…”

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, rõ ràng việc gần gũi với CNLĐ nên được thực hiện nhiều hơn nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn cũng như mong mỏi của người lao động. Đó cũng là dịp để cán bộ Công đoàn gần gũi, động viên người lao động gắn bó cùng doanh nghiệp. Anh Aruh – CN Tổ 6, Nông trường Hòa Phú, cho biết: “Dù thu nhập của chúng tôi có giảm trong thời gian gần đây nhưng Công đoàn cũng như công ty vẫn giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách. Công đoàn cũng thường xuyên gần gũi, động viên nên chúng tôi cũng yên tâm gắn bó với đơn vị…”

Hà Đức Thành