NT Minh Hưng, Cao su  Bình Long: Năng suất lao động đạt 15 tấn/người/năm

CSVNO – Mặc dù nằm trên địa bàn có sự cạnh tranh gay gắt về lao động cũng như sự phức tạp về địa hình, dân cư. Nhưng, năm 2023 Nông trường Minh Hưng vẫn đạt được những con số ấn tượng về năng suất vườn cây, năng suất lao động cũng như thu nhập của người lao động.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long trao thưởng cho đơn vị tại lễ mừng công hoàn thành kế hoạch năm 2023
Về trước kế hoạch 30 ngày

Chúng tôi có mặt tại Tổ 1, vào những ngày cuối tháng 11. Cũng thời điểm này, người lao động nơi đây đang tranh thủ khơi dòng nhựa trắng để hiện thực hóa kế hoạch sản xuất những tấn mủ vượt cho năm 2023. Anh Ngô Trưởng – Công nhân khai thác cho biết: “Năm nào cũng vậy, khi thực hiện phong trào thi đua nước rút, chúng tôi hồ hởi ra lô cạo hết phần cây của mình để có sản lượng tốt nhất”. Được biết, năm 2023, Nông trường Minh Hưng giao cho anh Trưởng 17,5 tấn, ước thực hiện cả năm của anh đạt 27,5 tấn, thu nhập cả năm đạt 270 triệu đồng. Anh Ngô Trưởng chia sẻ thêm: “Trong những năm gần đây, khi giá mủ cao su xuống thấp người lao động như tôi càng phải phấn đấu hơn nữa để có năng suất cao. Có như vậy thu nhập mới tăng lên được.”

Anh Ngô Trưởng (thứ 3 từ trái qua) được tuyên dương tại lễ mừng công hoàn thành kế hoạch năm 2023

Được biết Tổ 2 đang quản lý 263 ha với 35 lao động. Tính hết năm 2023, Đội 1 ước thực hiện được 614 tấn cao su quy khô, tăng 25% so với năm 2022; năng suất lao động đạt 17,5 tấn/người/năm, năng suất vườn cây 2,3 tấn/ha. Anh Lê Đình Chất – Tổ trưởng Tổ 1 phân tích: “Để hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, chúng tôi luôn tăng cường công tác quản lý, bảo vệ sản phẩm và đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho người lao động. Đặc biệt, chúng tôi luôn vận động công nhân cạo đúng, cạo đủ phần cây của mình.”.

      Hiện nay, Nông trường Minh Hưng đang quản lý 1.099 ha cao su, trong đó có 850 ha khai thác. Để có năng suất cao như hiện nay là cả một quá trình thâm canh tốt vườn cây ngay khi mới trồng. Vì vậy khi vườn cây mới đưa vào cạo, tỷ lệ mở miệng luôn đạt ở mức cao. Bên cạnh đó, Nông trường Minh Hưng đã lồng ghép thành công lợi ích kính tế với lợi ích vườn cây. Lực lượng bảo vệ luôn được kiện toàn và củng cố cùng với việc tăng cường mối quan hệ với các cấp chính quyền địa phương. Trong đó vai trò của tiểu Ban chỉ huy thống nhất ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được ổn định. Tỷ lệ mủ tạp năm sau luôn cao hơn năm trước, riêng năm 2023 tỷ lệ mủ tạp chiếm 33% trên tổng sản lượng của đơn vị.

Công nhân NT Minh Hưng hăng hái thi đua lao động sản xuất

Ông Nguyễn Thanh Minh – Giám đốc NT Minh Hưng cho biết: “Năm 2023, công ty giao sản lượng cho đơn vị là 1.250 tấn. Đến ngày 1/12 chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến đến hết năm, tổng sản lượng của Nông trường sẽ thực hiện được 1.400 tấn, năng suất vườn cây 2 tấn/ha, năng suất lao động đạt 15 tấn/người/năm”.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Ông Nguyễn Thanh Minh một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn gắn chặt lợi ích người lao động với lợi ích vườn cây. Tức là phát huy hiệu quả công thức: năng lực vườn cây cộng với năng suất lao động thành năng suất vườn cây cao”.

Ông Lê Văn Tâm – Chủ tịch Công đoàn Nông trường phân tích thêm: “Mặc dù giá cao su đang ở mức thấp nhưng nhờ có năng suất vườn cây, năng suất lao động cao nên thu nhập của người lao động năm 2023 vẫn đạt 13 triệu đồng/người/tháng”. Bên cạnh đó, Nông trường luôn tổ chức bữa ăn giữa ca cho công nhân và thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động. Ngoài thu nhập từ lương thưởng, trong những năm qua, Nông trường Minh Hưng luôn phối hợp với các đoàn thể động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân làm thêm kinh tế phụ gia đình… Với những hoạt động thiết thực đó, năm 2023 Nông trường Minh Hưng đang là điểm sáng trong phong trào thi đua của Công ty TNHH MTV Bình Long nói chung, và đây cũng là địa chỉ đáng tin cậy để người lao động luôn luôn gắn bó, đồng hành.

NG. CƯỜNG – ẢNH: HOÀI BẢO