CN cao su với thông tin đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Như sét đánh ngang tai!

Với CN cao su, thông tin đề xuất về việc tăng tuổi nghỉ hưu chẳng khác gì sét đánh ngang tai! Bởi sau khi kiến nghị, chờ đợi và mong mỏi các cơ quan chức năng đồng ý giảm tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ trực tiếp chưa được phản hồi, thì giờ bỗng dưng lại nghe tin “sét đánh ngược”: tăng tuổi nghỉ hưu!BL

Do đặc điểm, điều kiện và môi trường làm việc khá nặng nhọc và độc hại, đến độ tuổi 45-50, phần lớn CN cao su, nhất là với nữ CN cạo mủ, đã có dấu hiệu mắt mờ, tai kém, tay mỏi… Đó là chưa kể CN cao su còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh đặc thù khác như: dị ứng mủ cao su, viêm xoang, viêm phế quản, các bệnh về mắt, bệnh rối loạn cột sống thắt lưng, bệnh phụ khoa ở nữ CN.v.v… Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất lao động, chất lượng lao động. Chính vì thế, CN cao su, nhất là nữ CN trực tiếp sản xuất, làm việc đến tuổi nghỉ hưu theo quy định hiện nay (60 đối với nam, 55 đối với nữ) vô cùng ít ỏi, đa phần đều phải nghỉ thôi việc trợ cấp một lần.

Từ thực tế này, VRG đã giao Trung tâm Y tế ngành Cao su xây dựng Đề án bệnh nghề nghiệp cho CN cao su. Mặt khác, CĐ Cao su VN đã có văn bản kiến nghị Tổng LĐLĐ VN, Bộ LĐTB&XH xem xét, sửa đổi tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ trực tiếp sản xuất trong ngành cao su (CN trực tiếp khai thác vườn cây và CN trực tiếp sản xuất tại các nhà máy chế biến mủ) xuống còn 45 tuổi, sau khi đã đóng đủ 20 năm BHXH.

N.P