Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê: 40 năm xứng danh “Anh hùng Lao động”

CSVN – Với bộ khung 19 người từ Công ty Cao su Dầu Tiếng lên huyện Chư Sê xây dựng đơn vị mới. Họ để lại gia đình, bạn bè, vợ con, đến vùng đất lạ, mặc cho sốt rét, mặc cho bom mìn sau chiến tranh, họ đến đây ươm mầm trồng cây cao su đầu tiên. 40 năm trôi qua, cây cao su nơi đây đã làm thay đổi cuộc sống người dân.

Lãnh đạo VRG khen thưởng cho tập thể công ty và các cá nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất
Vượt gian khổ, định hình vườn cao su

Từ vùng đất trống đồi trọc, phải oằn mình dưới môi trường chất độc Dioxin của giặc Mỹ, đến nay, vùng đất này đã ngát xanh một màu cao su. Đó là công lao to lớn của cán bộ, NLĐ Cao su Chư Sê trong suốt 40 năm qua. Để có được một màu xanh như hôm nay, công ty đã phải trải qua không ít khó khăn trong những ngày đầu xây dựng.

Những ngày đầu, việc tìm đất trồng cao su hết sức gian nan vất vả nhưng với hào khí, sức trẻ tuổi 20 những khó khăn, thử thách ấy đã nhanh chóng được các anh vượt qua. Trong lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập công ty cách đây 5 năm, Anh hùng Lao động Hồ Văn Ngừng – Nguyên giám đốc công ty chia sẻ: “Ngày tôi được cử lên Tây Nguyên trồng cao su mới chỉ 20 tuổi, ngày đó lãnh đạo Công ty Cao su Dầu Tiếng chỉ cấp cho giấy giới thiệu với chức danh trưởng đoàn. Các làng bản người Jarai còn hết sức hoang sơ, nhìn đoàn người đóng khố, vai đeo gùi đi nương rẫy, rồi những cơn sốt rét nơi “rừng thiêng nước độc”, dịch hạch… làm nản lòng những người mới đến. Bất chấp khó khăn vất vả, cán bộ, công nhân của đoàn vẫn lăn xả vào, mở vườn ươm cao su” – ông Ngừng kể.

Cây cao su lúc bấy giờ xa lạ với người dân, lại càng khó đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Có thể nói, công ty đã bước đi từ cái nền trống, dân cư trên địa bàn không hề biết, không hiểu, không thấy và cũng không tin cây cao su. Nhưng 19 con người mang trái tim khát vọng đã hăm hở lội rừng, vượt suối đến từng buôn làng để vận động tuyên truyền, nhất là già làng có sự hiểu biết và tin tưởng vào cây cao su.

Bằng những kinh nghiệm quý báu ở công ty mẹ, nên từ lúc đặt hạt cao su cho đến công việc chăm sóc đều tuân thủ theo quy trình kỹ thuật với phương châm “thâm canh ngay từ đầu”. Với công nhân dân tộc thiểu số phải cầm tay chỉ việc, nên công ty đã tạo ra nền tảng cho một vườn cây cao su năng suất cao.

Đến nay, sau 40 năm hình thành và phát triển, công ty đã định hình được một vùng cao su rộng lớn ở 3 huyện và thị trấn Chư Sê, quản lý trên 7.500 ha cao su, giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% với mức thu nhập bình quân trên 7,5 triệu đồng/người/tháng đã góp phần cùng với địa phương xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn cây cao su công ty đứng chân. Giờ đây, Cao su Chư Sê không chỉ là đơn vị có tiếng ở tỉnh Gia Lai mà đang là một trong số doanh nghiệp lớn, có tầm ảnh hưởng trên địa bàn huyện Chư Sê.

Phát triển kinh tế gắn với giữ vững an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội

Chia sẻ về tình hình SXKD của công ty trong thời gian qua, ông Bùi Duy Đốc – Phó TGĐ công ty cho biết: “Những năm qua, công ty thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện giá bán cao su sụt giảm sâu, thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn, mưa bão, gió lốc bất thường gây khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen đó công ty được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy và VRG, tập thể lãnh đạo và toàn thể NLĐ đã đoàn kết, phát huy nội lực, thế mạnh của đơn vị, khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực”. Theo đó, công ty đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước. Chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững, đề xuất mục tiêu và giải pháp đầu tư cho từng thời điểm trên tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng. Chủ động thay đổi phương thức quản lý, kiên quyết loại trừ các mặt tiêu cực, bất hợp lý, sắp xếp lại sản xuất, ưu tiên đầu tư công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và nỗ lực nâng cao đời sống NLĐ.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Campuchia về việc hợp tác phát triển trồng, khai thác cao su, công ty đã tham gia góp 50% vốn điều lệ, thành lập Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom với 2 dự án là Công ty C.R.C.K. 2 và công ty Bean Heack trồng được hơn 16.268 ha, vườn cây chất lượng tốt, dẫn đầu VRG trong số các công ty đầu tư tại Vương quốc Campuchia.

Thời gian trôi như dòng nhựa trắng chảy không ngừng, thấm thoát nhìn lại công ty đã 40 tuổi. Đọng lại sau chặng đường đầy cam go, thử thách là từ một vùng đất hoang sơ, cằn cỗi được thay tấm áo mới là rừng cao su bạt ngàn gần 8.000 ha.

Là một doanh nghiệp Nhà nước, công ty luôn có xu hướng tính đến hiệu quả kinh tế – xã hội, trong nhiều năm qua công ty luôn quan tâm, chú trọng đến yếu tố con người, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất không những cho CB.CNV LĐ mà cả nhân dân địa phương.

Công ty thường xuyên trích quỹ phúc lợi để sửa chữa nhà ở cho NLĐ khó khăn, nhà tạm. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để công nhân phát triển kinh tế gia đình. Việc này đã góp phần cải thiện đáng kể đến đời sống, thu nhập cho NLĐ, giúp tỷ lệ hộ khá và giàu tăng nhanh, số hộ nghèo giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, công ty luôn quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ đối với NLĐ như: BHYT, BHXH, bồi dưỡng độc hại, chế độ ăn giữa ca, tập huấn an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ quản lý và NLĐ. Hàng năm, Công đoàn công ty đều tổ chức tiếp xúc với công nhân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời giải quyết những tồn tại, kiến nghị nếu có, tổ chức gặp mặt, tuyên dương khen thưởng con công nhân đạt thành tích cao trong học tập.

Công ty đã phối hợp với Công đoàn, y tế tổ chức khám bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách, thường xuyên thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, vận động NLĐ đóng góp tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai trị giá hàng tỷ đồng; hỗ trợ quỹ “vì người nghèo” tỉnh Gia Lai.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác an ninh – quốc phòng, ngày từ khi mới thành lập, công ty đã xây dựng lực lượng tự vệ vững chắc. Lực lượng này vừa tham gia sản xuất, bảo vệ sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu. Hiện nay, công ty có Ban chỉ huy quân sự với trên 130 cán bộ chiến sỹ luôn duy trì tốt chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu.

Trong 40 năm xây dựng và phát triển, công ty rất vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và động viên như đồng chí Đỗ Mười; đồng chí Võ Văn Kiệt; đồng chí Trần Đức Lương. Để ghi nhận và biểu dương những thành tích của tập thể, cá nhân đã góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 40 năm qua, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đáng chú ý là danh hiệu “Anh hùng Lao động” vào năm 2000.

40 năm qua, những người hôm nay không quên công lao đóng góp của thế hệ trước, phía trước công ty còn nhiều thách thức, cam go nhưng tập thể công ty sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ VRG giao.

VĂN VĨNH