Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG: “Phấn đấu sản lượng thu mua cao su tương xứng với tiềm năng”

CSVN – Năm 2024, ngành cao su còn gặp nhiều khó khăn, để đạt kế hoạch thu mua 75.290 tấn mủ của Tập đoàn, đồng thời hỗ trợ các hộ tiểu điền cần định hướng chính sách và cơ chế thu mua mủ cao su tại các đơn vị thành viên theo từng vùng miền phù hợp với điều kiện thực tế. Các công ty tăng cường thu mua để khai thác các nguồn lực sẵn có của đơn vị, khai thác hết công suất thiết bị chế biến đã đầu tư. Nâng cao vai trò doanh nghiệp lớn, dẫn dắt ngành cao su Việt Nam phát triển và hỗ trợ các hộ tiểu điền. Chú trọng công tác quản lý thu mua, đảm bảo minh bạch, khách quan, hiệu quả, đúng quy định.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đánh giá công tác thu mua toàn Tập đoàn giai đoạn 2020 – 2023, tổ chức ngày 14/6. Ảnh: Hoàng Khải

Từ năm 2018, Tập đoàn bắt đầu phát triển dòng sản phẩm cao su thương hiệu VRG với chuẩn chất lượng sản phẩm công bố có yêu cầu cao hơn tiêu chuẩn hiện hành (như ISO, TCVN). Giai đoạn 2024 – 2025 tầm nhìn đến năm 2030, Tập đoàn đã ban hành định hướng phát triển sản phẩm, trong đó, tăng cường phát triển dòng sản phẩm cao su thương hiệu VRG từ nguồn nguyên liệu cao su thu mua. Vì vậy, với yêu cầu ngày càng cao, hướng đến mục tiêu đồng đều, ổn định về chất lượng, các đơn vị thành viên cần có giải pháp không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm, không để khác biệt lớn về chất lượng với cùng nhãn hiệu khi chế biến từ các nguồn nguyên liệu khác nhau. Tổ chức thực hiện công tác quản lý thu mua nguyên liệu mủ cao su phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Tập đoàn về yêu cầu quản lý, nghiệm thu, quản lý sai lệch nguyên liệu thành phẩm theo các tiêu chuẩn cơ sở (TCCS), quy chế, quy định của Tập đoàn.

Trên cơ sở công nghệ chế biến hiện hữu của Tập đoàn cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng khi chế biến từ nguồn nguyên liệu cao su thu mua. Tuy nhiên, với nhiều đặc thù về chất lượng khi chế biến từ nguồn nguyên liệu thu mua các đơn vị cần chủ động xậy dựng các giải pháp để phù hợp với nguồn nguyên liệu cao su thu mua, tăng cường kiểm tra kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào nhằm đáp ứng chất lượng sản phẩm trước khi công bố.

Lãnh đạo các đơn vị quan tâm hơn nữa công tác tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ có năng lực phù hợp với lĩnh vực thu mua đòi hỏi sự năng động, nhạy bén. Nếu cần thiết có thể xem xét tuyển dụng cán bộ phù hợp. Xây dựng, sửa đổi quy chế hoạt động trên cơ sở tạo hành lang thuận lợi hơn nữa cho công tác thu mua nhưng bảo đảm tuân thủ các quy định của Tập đoàn và quy định của pháp luật. Chỉ đạo sự phối hợp đồng bộ và đồng thuận giữa các bộ phận chức năng trong bộ máy thu mua.

Công tác thu mua là một trong những nhiệm vụ chính của các đơn vị thành viên và của Tập đoàn, do đó tôi đề nghị Ban Thị trường kinh doanh và các ban có liên quan cùng và các đơn vị thành viên cần tập trung tham mưu và đẩy mạnh công tác thu mua trong năm 2024 và những năm tiếp theo góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu SXKD đã được giao. Đồng thời chúng ta tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng, xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu của Tập đoàn, định vị thị trường mục tiêu, quảng bá, tiêu thụ rộng rãi sản phẩm cao su thiên nhiên thương hiệu VRG của Tập đoàn, cùng nhau xây dựng thương hiệu sản phẩm cao su thiên nhiên VRG thành thương hiệu mạnh của quốc gia. Tiếp tục giữ vai trò nòng cốt của Tập đoàn đối với ngành cao su Việt Nam; tiếp tục dẫn dắt ngành cao su Việt Nam phát triển theo đúng quy hoạch, góp phần định hướng nâng cao chất lượng và khẳng định thương hiệu “Cao su Việt Nam” trên thị trường thế giới.

THIÊN HƯƠNG (ghi)