Trải thảm đón nhà đầu tư

CSVN – Để thu hút khách đầu tư, nhất là doanh nghiệp FDI, các KCN trực thuộc VRG tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thực hiện nhiều ưu đãi, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong dịch bệnh Covid-19…

Cơ sở hạ tầng bên trong KCN Rạch Bắp. Ảnh: P.V
Chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn

Những năm qua, hoạt động của KCN Long Khánh đã đóng góp rất lớn trong lĩnh vực phát triển KCN trên đất cao su của TCT Cao su Đồng Nai. Với những hiệu quả rõ rệt trong hoạt động, TCT quyết định mở rộng KCN Long Khánh giai đoạn II 500 ha. Năm 2021, KCN sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, quản lý giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng công trình. Phối hợp với các đơn vị chuyên ngành cấp điện, cấp nước và thông tin liên lạc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo phục vụ tốt cho các nhà đầu tư.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa và kiểm tra chất lượng nước thải của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất trước khi thải vào hệ thống thoát nước thải, nước mưa của KCN. Phối hợp với TCT Cao su Đồng Nai để làm việc với địa phương về quy hoạch sử dụng đất đối với đề án mở rộng KCN Long Khánh giai đoạn II với diện tích 500 ha tại xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất.

Ông Nguyễn Văn Phước – Phó TGĐ công ty cho biết: “Vị trí KCN Long Khánh giai đoạn II tiếp giáp với KCN Long Khánh hiện hữu. Huyện Thống Nhất đã có văn bản chấp thuận chủ trương đưa diện tích 500 ha này vào quy hoạch sử dụng đất của huyện. Công ty đã lập đầy đủ hồ sơ theo quy định gởi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị bổ sung vào quy hoạch trình phê duyệt theo quy định. Hiện KCN Long Khánh vẫn tiếp tục theo dõi đề án mở rộng KCN tại Sở Kế hoạch và Đầu tư để khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo”.

Tính đến ngày 31/12/2020, công ty đã ký hợp đồng cho thuê lại đất với 43 nhà đầu tư (gồm 24 nhà đầu tư trong nước và 19 nhà đầu tư nước ngoài) với tổng diện tích cho thuê hơn 169 ha, đạt gần 96% trên diện tích đất thương phẩm dành cho thuê của KCN.

Hiện nay đã có 28 nhà đầu tư đi vào hoạt động sản xuất, 15 nhà đầu tư đang lập các thủ tục đầu tư và triển khai xây dựng, tổng số vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp trong KCN là 8.290 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đến đầu tư tại KCN đã tạo công ăn việc làm cho 12.000 người dân địa phương và các tỉnh thành trên cả nước. Với lĩnh vực hoạt động đa dạng, các doanh nghiệp trong KCN đã sản xuất nhiều sản phẩm mới, là tiền đề thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa, nông thôn mới nâng cao của thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Cũng như những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, năm 2020 KCN gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid – 19. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, kinh nghiệm ứng phó với khó khăn, KCN đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chỉ tiêu được giao trong năm qua. Đó cũng là tiền đề để KCN thực hiện tốt các chỉ tiêu trong năm 2021.

Chia sẻ những kinh nghiệm của đơn vị trong việc chủ động khắc phục khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Văn Phước – Phó TGĐ công ty cho biết: “Công ty tăng cường rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid – 19 đến hoạt động động sản xuất của doanh nghiệp và NLĐ. Trên cơ sở đó đề xuất với các sở, ngành, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và các giải pháp nhằm góp phần ổn định sản xuất, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhằm chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp, công ty đã giãn tiến độ thanh toán phí quản lý và phí sử dụng hạ tầng của các doanh nghiệp, không thu lãi chậm nộp”.

Đẩy nhanh thực hiện các thủ tục

Hiện nay, Công ty CP Công nghiệp An Điền đang phối hợp với các ban ngành chức năng của tỉnh Bình Dương để đẩy nhanh tiến trình thực hiện thủ tục của dự án KCN Rạch Bắp mở rộng giai đoạn 2.

Công ty đang thực hiện 78 hợp đồng cho thuê đất với tổng diện tích 189 ha, tỷ lệ lấp đầy gần 100% diện tích đất cho thuê trong toàn KCN Rạch Bắp giai đoạn 1. Công ty đang tiến hành trình hồ sơ thiết kế cơ sở dự án KCN Rạch Bắp mở rộng với diện tích 360 ha. Đồng thời xin chủ trương thiết kế nhà làm việc và dịch vụ Công ty CP Công nghiệp An Điền để kịp thời đầu tư sau khi giai đoạn 2 KCN mở rộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Song song đó, công ty cũng triển khai thực hiện công tác tổ chức đền bù, hỗ trợ giải phóng cho khu đất mở rộng KCN Rạch Bắp với diện tích 335ha, đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất một lần cho các nhà đầu tư còn lại. Công ty cũng phối hợp thêm các nhà đầu tư để tiến hành hợp tác kinh doanh các lĩnh vực bảo vệ, điện năng, năng lượng mặt trời, viễn thông, xử lý bùn thải nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh việc mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút khách hàng, công ty sẽ tích cực thực hiện công tác tiếp thị, thu hút khách hàng thông qua nhiều kênh quảng cáo, môi giới, xây dựng hình ảnh, môi trường làm việc xanh, sạch, thân thiện … để đảm bảo kế hoạch SXKD trong năm 2021 với tổng doanh thu hơn 77 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 31 tỷ đồng và đảm bảo chăm lo tốt cho đời sống NLĐ.

Hệ thống xử lý nước thải tại KCN Bắc Đồng Phú. Ảnh: P.V
Đón làn sóng chuyển dịch cơ cấu đầu tư mới

Sau 12 năm hoạt động, Công ty CP KCN Dầu Giây đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, trong năm 2020 mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 nhưng công ty đã đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Công ty có mức doanh thu và lợi nhuận vượt so với kế hoạch.

KCN Dầu Giây được thành lập vào năm 2008 với tổng diện tích đất là 328 ha, tổng số vốn góp là 120 tỷ đồng và tổng mức đầu tư đăng ký là 566 tỷ đồng. Năm 2020, tổng doanh thu công ty đạt được hơn 136 tỷ đồng (vượt gần 5%), lợi nhuận trước thuế đạt 99,5 tỷ đồng (vượt hơn 8%). Công ty dự kiến chia cổ tức 45%.

Dự báo, năm 2021 là năm còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, do đó ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo KCN đã làm việc với doanh nghiệp cùng giải quyết các khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 gây ra. Đồng thời thông báo đến các doanh nghiệp yên tâm ổn định sản xuất, công ty sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác.

Với định hướng thu hút các ngành nghề ít gây ô nhiễm môi trường, công ty tiếp tục triển khai xây dựng đồng bộ, sớm hoàn thiện hạ tầng còn lại với diện tích khoảng 20 ha để đón đầu làn sóng chuyển dịch cơ cấu đầu tư mới khi thiết lập trạng thái bình thường sau dịch bệnh Covid – 19. Bên cạnh đó, công ty cũng đang nghiên cứu thực hiện phương án xây dựng nhà xưởng cho thuê nhằm nâng cao thêm hiệu quả hoạt động của KCN.

Tính đến cuối tháng 2/2021, công ty đã thu hút được 24 dự án vào thuê đất với tổng diện tích 199 ha/ tổng diện tích có thể cho thuê là 219 ha, tỷ lệ lấp đầy gần 91%. Trong đó, 15 dự án đã đi vào hoạt động ổn định. Với những hiệu quả hoạt động trong những năm qua, công ty đã có tên trong đề án điều chỉnh bổ sung các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể KCN Dầu Giây mở rộng giai đoạn II 75 ha.

MINH NHIÊN – ĐÀO PHONG