CSVN – Thời gian qua, Công ty CPCS Bến Thành là một trong những đơn vị có kết quả SXKD tốt nhất trong các công ty sản xuất sản phẩm công nghiệp thuộc VRG. Sản phẩm của công ty từng bước được sự tin dùng, ổn định về giá cả, chất lượng và là một trong số ít các doanh nghiệp trong nước sản xuất băng tải, dây courroie có thương hiệu trên thị trường.
Nhiều giải pháp gia tăng thị phần
Khách hàng của Cao su Bến Thành đa phần thuộc các tập đoàn, tổng công ty lớn trong ngành than, thép, xi măng, nhiệt điện, hóa dầu, phân bón… và các lĩnh vực khác như: cơ khí, khai thác đá, chế biến gỗ, thức ăn chăn nuôi…. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, công ty đẩy mạnh các giải pháp ổn định tiêu thụ, xúc tiến thương mại, gia tăng thị phần. Nhờ vậy năm 2023, số lượng khách hàng tăng thêm của công ty là 45 khách hàng, qua đó nâng tổng số khách hàng hiện có lên 771 khách hàng. Kết quả năm 2023, dây courroie tiêu thụ được 20,2 triệu inch (vượt 9% KH); băng tải tiêu thụ được 173.00 m2 (98,2% KH); cao su kỹ thuật tiêu thụ 1.800 tấn (75% KH). Doanh thu đạt 333 tỷ đồng (vượt 1% KH); lợi nhuận đạt 24,2 tỷ đồng (trên 100% KH); nộp ngân sách Nhà nước 29 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 12,5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, 5 năm liền Cao su Bến Thành đạt top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (2018 – 2023).
Ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ – TGĐ Công ty CPCS Bến Thành, chia sẻ: “Nhiều khách hàng lớn tin tưởng vào chất lượng băng tải của công ty và đặt hàng với số lượng lớn. Qua đó đơn vị đã đạt được kết quả như: Băng tải tăng 43 khách hàng tương đương tăng 17% (gồm 39 khách hàng trong nước và 4 khách hàng nước ngoài) nhờ đó sản lượng băng tải lõi thép có sự tăng trưởng tốt, tăng 31% so với năm 2022. Cao su kỹ thuật tăng 2 khách hàng. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm cao su kỹ thuật: sản phẩm tấm chắn bùn xuất vào thị trường Mỹ, Mexico; tấm lót sàn vào thị trường Nhật Bản; thanh cao su bida vào thị trường Mỹ, Indonesia. Sản phẩm thanh cao su bida không những có thêm những khách hàng từ Hàn Quốc mà còn đã phát triển thêm được một số khách hàng trong nước. Đặc biệt dòng sản phẩm cao su ngày càng đa dạng và chủng loại. Doanh số đạt 70,5 tỷ đồng”.
Chuyển đổi số hiệu quả
Để thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số cần đầu tư dài hơi về thời gian và nguồn lực, do đó Cao su Bến Thành đã thực hiện giải pháp chuyển đổi số từng phần, cụ thể như: Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường truyền, ổ cứng, mạng Lan, máy vi tính, màn hình Led… Lưu trữ giữ liệu trên đám mây, sử dụng file SCAN để luân chuyển thông tin nội bộ, ứng dụng phần mềm microsoft 365 ở một số bộ phận… Áp dụng phần mềm kế toán ANSI. Mời các đơn vị tư vấn giới thiệu về phần mềm quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý bảo trì, bảo dưỡng để các bộ phận từng bước làm quen với công nghệ số.
“Trong năm 2023, công ty đã chuyển đổi áp dụng thành công Phần mềm quản lý văn bản từ Tập đoàn đến các công ty thành viên. Trang bị 4 màn hình cảm ứng giúp kết nối hiển thị thông số sản xuất từ phòng kỹ thuật đến xưởng sản xuất nhanh chóng, kịp thời, chính xác và hiệu quả. Kế hoạch năm 2024, công ty sẽ áp dụng phần mềm quản lý sản xuất, đầu tư hệ thống giám sát thời gian và quy trình cán luyện bằng phần mềm kết hợp với hệ thống xử lý mã vạch. Triển khai các qui trình, tiêu chuẩn kỹ thuật, thông số sản xuất của từng sản phẩm một cách trực tuyến thông qua hệ thống máy tính được lắp đặt cho từng xưởng sản xuất để tiết kiệm thời gian ban hành đồng thời kiểm soát hệ thống tài liệu một cách chặt chẽ. Số hoá các biểu mẫu, thông số sản xuất, tạo các file biểu mẫu với các hàm mẫu giúp tăng hiệu quả công việc và giảm thời gian cho các công việc tính toán nguyên vật liệu cho đơn hàng, các dự toán cho thiết kế sản phẩm mới. Tạo vùng chia sẻ dữ liệu dùng chung có phân quyền cho các phòng ban dễ dàng liên kết dữ liệu và thông tin với nhau” – ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ, cho biết.
Áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến trong sản xuất
Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao về chất lượng, giá cả cạnh tranh sản phẩm sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, Cao su Bến Thành đã xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn Vilas và trang bị đầy đủ máy móc thiết bị để phục vụ công tác nghiên cứu, cải tiến công nghệ. Trong năm qua đã thực hiện được các cải tiến kỹ thuật quan trọng, cụ thể như: Đánh giá mở rộng thêm 2 chỉ tiêu độ bám dính và độ cứng theo ISO17025:2017 (Vilas). Nghiên cứu cải tiến công thức cao su mặt băng tải chịu nhiệt 150°C tăng cường lực kéo đứt thêm 50kgf/cm2 và cải thiện độ kháng mài mòn thêm 10mm³. Nghiên cứu công thức cao su mặt băng tải va đập đạt tiêu chuẩn DIN X (cường lực > 25Mpa). Nghiên cứu cải tiến công thức cao su mặt băng tải chịu nhiệt 150°C đạt lão hóa ở điều kiện 160°Cx168h. Nghiên cứu cải tiến công thức pha chế 2 loại sản phẩm lót sàn 50A và 60A. Cải tiến chỉ tiêu uốn dập tăng gấp 2 lần không bị nứt sau khi lão hóa ở điều kiện 80°Cx168 giờ bằng cách thay thế bột cao su tái sinh bằng cao su tái sinh. Áp dụng công nghệ dán nóng băng tải tai bèo bằng phương pháp lưu hóa. Áp dụng thành công nghệ sản xuất băng bida 3m vào sản xuất đại trà. Nghiên cứu công thức pha chế cao su mặt và công nghệ sản xuất băng tải gân tôn. Thay thế dầu PX-2 bằng dầu TOTM cho băng tải chịu nhiệt 150°C cường lực cao 20Mpa.
Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện thành công 5 công trình sáng kiến cải tiến đưa vào thực tiễn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước, tổng giá trị làm lợi 1,2 tỷ đồng. Các công trình cụ thể: Nghiên cứu cải tiến sản xuất băng tải gân M cấp than lò đốt nhà máy nhiệt điện. Cải tiến công nghệ dán tai bèo cho băng tải bằng phương pháp dán nóng. Nghiên cứu công thức pha chế cao su mặt và công nghệ sản xuất băng tải gân tôn. Sáng kiến giảm giá thành bán thành phẩm cán tráng cho băng tải thông dụng. Sáng kiến cải tiến sản xuất Băng bida france dài 3m.
“Để duy trì tốc độ tăng trưởng đều qua các năm và hoàn thành các chỉ tiêu SXKD đặt ra trong năm 2024, công ty tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh và các giải pháp đồng bộ. Về định hướng đầu tư, để đáp ứng nhu cầu sử dụng băng tải đa dạng hơn với khổ rộng từ 1,5 – 2m cho cả xuất khẩu và một số khách hàng trong nước, công ty đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất băng tải khổ 2m. Về định hướng chiến lược, tiếp tục phát triển công ty theo hai chiến lược: Một là, chiến lược tăng trưởng tập trung, công ty tập trung tối đa nguồn lực, cơ hội để phát triển sản phẩm thị trường hiện có nhằm tăng thị phần, doanh thu, lợi nhuận. Để thực hiện được việc này công ty đã tăng cường quảng bá sản phẩm, các chính sách hậu mãi, đồng thời đầu tư cải tiến công nghệ để tăng năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm hiện có. Hai là, chiến lược phát triển đa dạng, công ty đầu tư cho ra đời sản phẩm mới hướng vào khách hàng và thị trường mới, đây là chiến lược rất phù hợp với dòng sản phẩm cao su kỹ thuật mà công ty đang thực hiện” – ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ, chia sẻ.
THẢO MY
Related posts:
- Hiệp hội các nhà sản xuất găng tay cao su Ấn Độ: Kêu gọi Chính phủ cấm nhập khẩu găng tay có clo
- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư
- Sản xuất gối nệm từ cao su thiên nhiên tại nhà máy Dorufoam
- Gỗ Đồng Nai: Có lợi thế vươn ra thị trường thế giới
- Tập đoàn Vương Đình chính thức đầu tư vào KCN Nam Pleiku
- Nệm Đồng Phú ưu đãi giảm giá 30%
- Khởi công xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Nam Pleiku
- Phát triển năng động, tích cực hỗ trợ nhà đầu tư
- Gỗ MDF VRG Kiên Giang: Đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định
- Nỗ lực phục hồi sau đại dịch