Sản xuất công nghiệp hiệu quả trong tình hình mới

CSVN – Cuối năm 2021, sau nhiều tháng thực hiện 3 tại chỗ, các công ty sản xuất công nghiệp VRG đã dần thích ứng trong tình hình mới. Khôi phục lại sản xuất, từng bước tăng tốc hướng đến mục tiêu chung, vừa đảm bảo hiệu quả SXKD vừa phòng chống dịch an toàn.

Sản xuất găng tay tại Công ty CP VRG Khải Hoàn. Ảnh: N.K
Các chỉ tiêu vượt kế hoạch

Là một đơn vị đóng trên địa bàn TP.HCM, điểm nóng về dịch Covid -19, sau hơn 3 tháng thực hiện 3 tại chỗ, ngày 4/10 Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru đã trở lại sản xuất an toàn trong tình hình mới khi NLĐ tiêm đủ 2 mũi vaccine. Sản lượng ước tính đến hết tháng 12/2021 công ty đã sản xuất được trên 955 nghìn quả bóng các loại, đạt 100,62% kế hoạch (KH), doanh thu trên 73 tỷ đồng (103% KH), lợi nhuận trên 1 tỷ đồng (81% KH).

Công ty CP Cơ khí Cao su vẫn duy trì công tác lắp ráp, bảo trì thiết bị cho các đơn vị thuộc VRG tại nước bạn Lào và Campuchia. Sau 2 tháng tạm ngưng sản xuất 3 tại chỗ chờ dịch ổn định, NLĐ được tiêm mũi thứ 2 đạt 100%, công ty đã thực hiện sản xuất bình thường trở lại vào ngày 4/10/2021.

Tại buổi lễ mừng công do VRG tổ chức vào ngày 22/12 vừa qua, ông Trần Bá Tước – TGĐ công ty cho biết: “Năm nay dù có những khó khăn, nhưng công ty đã hoàn thành trước KH 17 ngày. Tính đến thời điểm hiện tại các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận nộp ngân sách đều đạt và vượt bình quân trên 30% so với KH cùng kỳ. Các công trình lớn mà công ty thực hiện, đều đã hoàn thành theo đúng yêu cầu của khách hàng. Nhìn chung nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của VRG, sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị trong và ngoài ngành, năm qua công ty đã vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt công tác sản xuất được giao. Đảm bảo sức khỏe, duy trì mức thu nhập bình quân NLĐ đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng”.

Công ty CP Công nghiệp & Xuất nhập khẩu cao su có phân xưởng sản xuất chính nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Do dịch Covid bùng phát mạnh khiến công ty gặp không ít khó khăn trong phòng chống và duy trì sản xuất. Phương án 3 tại chỗ không duy trì được lâu do có ca nhiễm tại nơi làm việc, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, tiến độ đơn hàng. Ngoài ra các chi phí phòng chống dịch làm gia tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng doanh thu, lợi nhuận trong năm…

Tuy nhiên đến cuối năm, khối lượng sản xuất của công ty đa phần đều vượt KH được giao: Sản xuất gỗ tinh chế đạt trên 3.700 m3, vượt 61% KH, sản phẩm cao su kỹ thuật đạt 1,350 triệu sản phẩm, đạt 104% KH. Doanh thu đạt 94%, lợi nhuận 3,2 tỷ đồng, đạt 102% KH. Duy trì mức thu nhập bình quân cho trên 454 lao động đạt 9,8 triệu đồng/người/tháng.

Găng tay Khải Hoàn, Cao su Bến Thành tăng trưởng cao

Công ty CP VRG Khải Hoàn là đơn vị sản xuất găng tay y tế có công suất lớn nhất Việt Nam với thương hiệu Vglove. Hầu hết hàng chủ yếu xuất đi sang các nước Mỹ, châu Âu, Nhật và phần còn lại phục vụ cho thị trường nội địa. Hiện công ty đã kín đơn hàng năm 2022 và chốt toàn bộ sản lượng những năm tiếp theo. Công ty đã xây dựng thêm một nhà máy sản xuất, nâng công suất lên mức 5 tỷ chiếc/năm, gấp đôi công suất hiện tại.

Kết quả năm 2021, công ty vượt KH đề ra, doanh thu gần 2.300 tỷ đồng, lợi nhuận 978 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 308 tỷ đồng. Chăm lo tốt cho 1.244 lao động, thu nhập bình quân trên 14,5 triệu đồng/người/tháng. Trong năm, VRG Khải Hoàn đã ủng hộ hơn 1,8 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Công ty CP Cao su Bến Thành không chỉ trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2021, mà còn là 1 trong 5 doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc. Sản phẩm của công ty được sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước, thị trường trong nước công ty cung cấp băng tải lõi thép cho ngành Than – Khoáng sản; ngành xi măng, sản xuất phân bón, chế tạo máy trong cả nước. Thị trường xuất khẩu chủ yếu Mỹ, Nhật, Úc, Indonesia…

Trong năm 2021 vừa qua, các chỉ tiêu của Cao su Bến Thành đều vượt so với KH và tăng trưởng so với năm 2020. Cụ thể: doanh thu 292 tỷ đồng; lợi nhuận 27 tỷ đồng; nộp ngân sách gần 29 tỷ đồng; thu nhập bình quân gần 200 lao động là 13,4 triệu đồng/người/tháng. Trong năm, công ty đã ủng hộ trên 200 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.

Nhìn chung các đơn vị sản xuất công nghiệp đều thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ, VRG và Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương, nơi các đơn vị trú đóng. Đến thời điểm này tỷ lệ tiêm vaccine cho NLĐ các đơn vị đều đạt 100%.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid -19, có thời điểm vừa sản xuất, vừa cách ly phòng chống dịch nhưng các công ty đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu kép. Vừa đảm bảo được KH, doanh thu và lợi nhuận, cổ tức vừa phòng chống dịch an toàn, đảm bảo sức khỏe đời sống NLĐ, hoàn thành KH năm 2021 vốn chịu tác động nặng nề của đại dịch.

TUỆ LINH –VŨ PHONG