Thương lắm miền Trung

CSVNO – Miền Trung những ngày tháng 10, tháng 11 oằn mình chống bão lũ. Bão chồng bão, lũ chồng lũ.

              

Cả một miền cuồng phong, ngổn ngang hoang tàn. Nước, nước, nước trắng trời, đâu đâu cũng mênh mông nước, nước dâng lên tận mái nhà, nước biến đường thành sông, nước quét đi tất cả sinh linh, sản nghiệp, gia tài của bao người dân nghèo ở miền đất khúc ruột đầy nắng gió gian lao bao đời.

159 người chết, 75 người mất tích, con số đó không dừng lại, chưa thống kê đầy đủ do bão lũ từ cơn số 5 cho đến tận con số 13 và theo dự báo còn nữa chưa dừng lại ở mùa “Đại hồng thủy” này. Tang thương chồng tang thương, lòng đau quặn thắt. Nhìn những đám tang tập thể của các chiến sĩ hy sinh khi đi cứu nạn, những người dân sống chênh vênh bên núi đồi. Trắng những vành khăn tang, đỏ màu cờ Tổ Quốc, những tiếng khóc lặng nấc nghẹn của người thân, của nhân dân cả nước đau thương vì mất mát giữa thời không còn “địch họa” mà còn “thiên tai”.

Một “con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Tình dân tộc – nghĩa đồng bào lại bùng cháy. Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Máu chảy về tim, rung lòng nhân thế. Một làn sóng mang tên “ân tình, nhân đạo từ thiện” đã trào lên mạnh mẽ trong lòng dân cả nước, đạp bằng bão lũ để giúp đồng bào “Miền trung ruột thịt”. Đâu đâu cũng quyên góp, ai ai cũng chung tay sẽ chia tất cả cái gì mình có để giúp đồng bào Miền Trung vượt qua cơn hoạn nạn, mất mát này. Lòng nhân ái lan tỏa trong bão lũ.

Mất mát đau thương của đồng bào Miền Trung quá lớn, thiệt hại của Miền Trung không thể nào kể xiết. Ngành cao su – 9 công ty nằm trong đại họa đó. Vườn cây hoang tàng, đổ nát, công nhân trôi nhà cửa, ruộng vườn tan hoang. Sản nghiệp từ cây cao su và dòng nhựa trắng mất trắng. Cả ngành cao su đang hướng về Miền Trung, về những người công nhân cao su Miền Trung. Một ngày lương, một tháng lương với thu nhập đang ít ỏi của toàn ngành đã, đang và sẽ đến với đồng bào Miền Trung, công nhân cao su Miền Trung. Hãy làm “việc thiện bằng các tâm nguyện”.

Hãy làm thiện nguyện bằng “trái tim nóng và cái đầu lạnh”, đừng so đo thiệt hơn với những toan tính lạc lỏng của cá nhân mình. Hãy dâng trào lên lòng nhân ái, nghĩa tình thủy chung của công nhân cao su Việt Nam 91 năm truyền thống anh hùng. Chung sức, chung lòng vì đồng bào cả nước, đồng bào Miền Trung để “giủ bùn đứng dậy sáng lòa” vì một đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Thiên tai thảm họa rồi sẽ qua và còn sắp tới, dù để lại hậu quả đến đâu, tình dân tộc – nghĩa đồng bào là ngọn nguồn sức mạnh sẽ chiến thắng. Hết “Bỉ cực” rồi đến “Thái lai” – Sau cơn mưa trời lại sáng.

LINH ĐAN