Thái Lan: Khuyến khích nông dân trồng cao su sử dụng tín dụng carbon để tạo thu nhập

Bộ Nông nghiệp Thái Lan khuyên các doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng cho các biện pháp liên quan đến biến đổi khí hậu bằng cách chuyển quy trình sản xuất thân thiện hơn với môi trường để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Vườn cây cao su tại Thái Lan

CBAM là biện pháp thu thuế các-bon đối với các sản phẩm xuất khẩu sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 với mục đích mở rộng giao dịch tín chỉ các-bon. Đây cũng là một phần trong Thỏa thuận xanh châu Âu của EU nhằm giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Tín dụng carbon, đôi khi được gọi là bù đắp carbon, là giấy phép cho phép chủ sở hữu thải ra một lượng carbon dioxide nhất định hoặc các loại khí nhà kính khác. Nông dân có thể kiếm tiền bằng cách giảm lượng khí thải và bán các khoản tín dụng dư thừa.

Thống đốc RAOT Nakorn Takwiraphat cho biết giá tín dụng carbon tạo ra từ cây cao su thấp vì Tổ chức Quản lý Khí nhà kính Thái Lan (TGO) đã tuyên bố cây cao su là cây nông nghiệp. Ông cho biết cơ quan này đã đệ trình một bảng chi tiết lượng tín dụng carbon do cây cao su tạo ra cho TGO để xem xét. Và nông dân trồng cao su có thể tạo thu nhập từ các khoản tín dụng carbon từ 50-422 baht/tấn carbon. RAOT sẽ tư vấn và hỗ trợ nông dân trồng cao su về giao dịch tín chỉ carbon để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Chính quyền cũng đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp (DOA) chứng nhận tín dụng carbon cho các đồn điền cao su. Ông Nakorn Takwiraphat nói: “Năm ngoái, RAOT đã cho phép nông dân đăng ký tham gia Chương trình giảm phát thải tự nguyện của Thái Lan (T-VER), đồng thời cho biết trong năm nay và năm 2024, RAOT sẽ yêu cầu chứng nhận tín chỉ carbon để bán trên thị trường carbon.

Ông khẳng định cây cao su có khả năng lưu trữ carbon, đặc biệt là trong 5 năm trước khi khai thác mủ cao su. Nông dân trồng cao su có thể tạo thu nhập từ việc bán tín chỉ carbon trước khi khai thác. Ngoài ra có thể giảm lượng khí thải carbon hơn nữa bằng cách giảm sử dụng hóa chất và nhiên liệu, cũng như điều chỉnh các phương pháp sản xuất và vận chuyển.

Ngoài ra, RAOT đã thảo luận với Ủy ban Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế về việc hỗ trợ nông dân trồng cao su tạo thêm thu nhập từ các khoản tín dụng carbon. Bộ trưởng DOA Rapeepat Chantarasriwong cho biết bộ đã ký một biên bản ghi nhớ với TGO về việc thúc đẩy chương trình T-VER, sử dụng đồn điền cây cao su của mình để nghiên cứu phát thải khí nhà kính và cũng đang phát triển nhân sự để chứng nhận tín dụng carbon cho nông dân.

Ba sản phẩm cao su chính của Thái Lan là gậy cao su, mủ cao su cô đặc và tấm cao su xông khói thải ra khoảng 0,5-0,7 tấn carbon dioxide mỗi sản phẩm. Bộ trưởng khuyên các doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng cho các biện pháp liên quan đến biến đổi khí hậu bằng cách làm cho quy trình sản xuất trở nên thân thiện với môi trường để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

N.K (theo nationthailand.com)