Cơ quan Công đoàn Cao su VN: Nhiều giải pháp nổi bật

CSVN – Với những giải pháp nổi bật, ý nghĩa góp phần đem lại hiệu quả cao trong hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ ngành cao su, Cơ quan CĐ CSVN là 1 trong 2 tập thể được nhận giải thưởng Cao su Việt Nam năm 2020.

Đại diện Cơ quan Công đoàn Cao su VN (thứ 1 và 2 từ phải qua) nhận giải thưởng Cao su Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su. Ảnh: Vũ Phong
Xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến hiệu quả

Địa bàn hoạt động của các đơn vị trực thuộc VRG phân tán, trải dài khắp cả nước và sang tận nước bạn Lào, Campuchia nên việc nắm bắt thông tin, chỉ đạo, điều hành của CĐ CSVN đến các đơn vị trực thuộc gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Văn phòng và các ban chuyên môn Cơ quan CĐ CSVN đã xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả của việc chỉ đạo, điều hành đối với hoạt động CĐ và CNVC – LĐ trong toàn ngành, đồng thời tiết giảm chi phí, thời gian đi lại, hội họp đối với Ban Thường vụ CĐ CSVN và CĐ các đơn vị.

Từ năm 2015, hệ thống hội nghị trực tuyến được triển khai thực hiện. Điểm cầu chính tại cơ quan CĐ CSVN và các điểm cầu nhánh được phân bố theo cụm gồm có Cao su Đồng Nai, Dầu Tiếng, Bình Long, Quảng Trị, Sơn La, Chư Păh. Tuy nhiên do địa hình phân tán nên các đơn vị vẫn phải di chuyển khá xa mới đến điểm cầu trong cụm để dự hội nghị trực tuyến.

Từ tình hình đó cộng với nhu cầu thực tế phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid -19, tháng 4/2020, CĐ CSVN đã nâng cấp, mở rộng hệ thống hội nghị trực tuyến đến toàn bộ các đơn vị trực thuộc và các dự án tại Lào, Campuchia, cung cấp bản quyền sử dụng phần mềm Microsoft Teams cho các đơn vị. Hiện nay, hệ thống có thể tổ chức họp lên đến 67 điểm cầu và số lượng điểm cầu có thể tăng thêm theo nhu cầu thực tế sử dụng.

Hệ thống hội nghị trực tuyến được đẩy mạnh trong năm 2020 vì hiệu quả mang lại rất to lớn. Cụ thể, Cơ quan CĐ CSVN đã tham mưu Ban Thường vụ tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở như: Hội thảo 70 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Liên đoàn Cao su Nam bộ, Thông báo nhanh kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ VRG nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến toàn thể các Công đoàn trực thuộc với 67 điểm cầu với tổng số khoảng 1.500 đại biểu tham dự. Chi phí tiết kiệm được cho kinh phí CĐ cấp ngành và cấp cơ sở hơn 1 tỷ đồng.

Các sự kiện của CĐ CSVN trong thời gian Covid – 19 đều được triển khai hiệu quả nhờ hệ thống hội nghị trực tuyến. Có thể kể đến Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2020 với hơn 1.200 đại biểu tại 67 điểm cầu; Tập huấn hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác phát triển bền vững của VRG tại 43 điểm cầu với 1.817 cán bộ CĐ tham dự; Hội nghị tập huấn có 728 cán bộ CĐ các cấp của 60 đơn vị tham gia ở 9 điểm cầu…

Chia sẻ về giải pháp xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến này, anh Nguyễn Văn Toán – Phó Chánh Văn Phòng, Chủ tịch CĐ Cơ quan CĐ CSVN cho biết: “So với hệ thống hội nghị trực tuyến được xây dựng ban đầu từ năm 2015 thì hệ thống hội nghị trực tuyến hiện nay rất tiện dụng, không đòi hỏi cao về cấu hình thiết bị phần cứng.

Người dự họp có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc tổ chức thành một điểm cầu để tham gia cuộc họp nên độ linh hoạt và khả năng mở rộng của hệ thống rất cao. Việc triển khai các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo thông qua hình thức trực tuyến giúp tiết giảm một khoản kinh phí lớn cho cả CĐ CSVN và CĐ các đơn vị trực thuộc trong khi số lượng người tham dự đông hơn nhiều so với hình thức tổ chức trực tiếp”.

Công đoàn Cao su VN tổ chức Hội nghị trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí cho Công đoàn cấp ngành và cấp cơ sở hơn 1 tỷ đồng. Trong ảnh: Hội thảo trực tuyến kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Liên đoàn Cao su Nam bộ. Ảnh: Đào Phong
Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua bằng những giải thưởng đáng trân trọng

Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, hướng về người lao động, vì lợi ích của đoàn viên, công nhân viên chức, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Ban Thường vụ CĐ CSVN liên tục phát động các phong trào thi đua gắn với việc trao tặng các giải thưởng, danh hiệu để khích lệ, động viên NLĐ ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Giải pháp “Nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” được Hội đồng xét chọn giải Cao su Việt Nam đánh giá rất cao bởi những giá trị nhân văn, tích cực mà các giải thưởng mang lại.

Với sự tham mưu của CB.CNV cơ quan đã đề xuất Ban Thường vụ CĐ CSVN xây dựng các giải thưởng cao quý được CNVC – LĐ toàn ngành trân trọng, đón nhận từ đó góp phần gìn giữ giá trị truyền thống của ngành, giúp cho CNVC – LĐ tự hào với truyền thống của ngành, gắn bó cùng với doanh nghiệp và VRG vượt qua những khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay và vững tin vào một tương lai tươi sáng.

Đối  với  từng  phong  trào,  CĐ CSVN đã đề ra những giải thưởng, danh hiệu phù hợp để khen thưởng cho CNVC – LĐ. Cụ thể, phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” gắn với giải thưởng Cao su Việt Nam; giải thưởng Công nhân CSVN ưu tú; phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” gắn danh hiệu Bàn tay vàng, kiện tướng; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với tuyên dương Nữ cán bộ CNVC – LĐ xuất sắc; phong trào thi đua “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động” được cụ thể hóa qua Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi và Hội thi tìm hiểu Luật An toàn vệ sinh lao động …

Trong 5 năm qua, CĐ CSVN đã trao tặng 971 công nhân đạt danh hiệu Công nhân CSVN ưu tú, 400 công nhân dân tộc tiêu biểu, 110 nữ công nhân xuất sắc, hàng ngàn chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 90 cán bộ CĐ, 90 đoàn viên CĐ xuất sắc…

Góp phần quảng bá và phân phối sản phẩm vỏ xe *** VRG

Từ khi VRG sản xuất vỏ xe thương hiệu êêê VRG, CĐ CSVN đã tuyên truyền đến CNVC – LĐ toàn ngành sử dụng sản phẩm do chính mình chung tay sản xuất để thêm tự hào về truyền thống ngành. Có thể khẳng định rằng, CĐ CSVN có những đóng góp rất lớn khi có giải pháp “Quảng bá và phân phối sản phẩm vỏ xe thương hiệu êêê VRG” đến CNVC – LĐ trong và ngoài ngành bằng những việc làm cụ thể. Ban Thường vụ CĐ CSVN đã mua hơn 2 tỷ đồng vỏ xe máy thương hiệu *** VRG các loại để tặng cho công nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2019 và NLĐ các đơn vị gặp khó khăn do dịch bệnh Covid – 19.

Ngoài ra, CĐ CSVN còn tặng 200 vỏ xe cho NLĐ Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ kết nghĩa giữa hai bên, đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm ra ngoài ngành.

Với 3 giải pháp tiêu biểu trên, Cơ quan CĐ CSVN vinh dự là một trong hai tập thể nhận giải thưởng Cao su Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su. Chia sẻ niềm vui chung này, anh Nguyễn Văn Toán cho biết: “Tập thể cơ quan CĐ CSVN rất vinh dự và tự hào khi được trao Giải thưởng Cao su Việt Nam, giải thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân đối với sự phát triển của ngành. Đây là nguồn khích lệ, động viên CB.CNVC cơ quan tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và tiếp tục thực hiện các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo đời sống cho NLĐ và đồng hành cùng Ban Lãnh đạo VRG vì sự phát triển bền vững của ngành”.

HÀ KHUÊ