15 năm Cao su Đồng Nai – Kratie: hành trình vượt khó

CSVN – Hành trình 15 năm xây dựng, ổn định và phát triển tại Vương quốc Campuchia của Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie quả thật nhiều gian khó. Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại ban đầu, đến nay công ty đã nhanh chóng vươn lên top đầu của khu vực về năng suất vườn cây, tay nghề NLĐ ngày càng nâng cao, nhiều năm liền về trước kế hoạch sản lượng VRG giao.

Công nhân trên vườn cây. Ảnh: N.K.
Những thách thức buổi đầu

Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie được thành lập từ năm 2008. Lực lượng tiên phong trong công tác khai hoang vùng đất mới tại xã O’Kreang & Roluos Meanchey, huyện Sambo, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia của công ty là 15 CB.CNV từ Công ty mẹ là TCT Cao su Đồng Nai được điều động sang để làm nòng cốt đảm đương nhiệm vụ. Ngay thời điểm đó, mọi điều kiện sinh hoạt vô cùng khó khăn, đa số cán bộ đều chưa biết ngôn ngữ tiếng Khmer, cơ sở vật chất nơi ăn chốn ở rất thiếu thốn. CB.CNV sinh hoạt trong các lán trại được cất tạm bằng cây rừng, đường đất đỏ đi vào dự án nhiều đoạn bị hư hỏng nặng làm cho việc đi lại vô cùng khó khăn nhất là vào mùa mưa.

Thông tin liên lạc chưa được kết nối, máy móc phục vụ cho công tác khai hoang trồng mới thiếu hụt và khi bị hư hỏng thì phải mất nhiều ngày để khắc phục gây rất nhiều khó khăn cho công tác khai hoang chuẩn bị đất. Không chùn bước trước những khó khăn, vất vả đó, CBCNV từng bước bắt tay vào việc định hình diện tích vườn cây qua các năm.

Năm 2008, công ty đã trồng mới được 71,31 ha; từ những hecta cao su đầu tiên đó, đến năm 2012, công ty hoàn thành công tác khai hoang trồng mới được 6.371 ha; bình quân mỗi năm trồng 1.274 ha. Cuối năm 2010, đầu năm 2011, trên địa bàn xảy ra nạn dịch chuột cắn phá gốc cây cao su và làm thiệt hại 23 % diện tích vườn cây trồng năm 2010, sau đó công ty phải tiến hành trồng dặm lại nhiều đợt. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, chăm sóc tốt nên đã giúp cho vườn cây trồng năm 2010 dần phục hồi, phát triển tương đối đồng đều như ngày hôm nay.

Đến giai đoạn năm 2014 – 2018, công ty tiếp tục gặp khó khăn về nguồn vốn. Thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng khô hạn nên vườn cây bị cháy nắng hơn 1.441 ha. Trước tình hình đó, lãnh đạo công ty đã động viên NLĐ nỗ lực vượt qua gian khó, chăm sóc tốt vườn cây hơn 4.944 ha cao su phát triển tốt và cho năng suất tăng dần qua từng năm.

Đánh giá về những đóng góp của công ty, Ngài Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia cho biết: “Hoạt động đầu tư của Cao su Đồng Nai – Kratie trong thời gian qua đã và đang góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia. Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tin tưởng rằng công ty sẽ tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với Nhà nước Campuchia, nâng cao đời sống của NLĐ, xây dựng mối quan hệ công tác tốt với chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Campuchia ngày càng phát triển theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong thời gian tới”.

Lãnh đạo công ty đến thăm hỏi, tặng quà công nhân. Ảnh: Th. Long.
Đạp bằng mọi gian khó

Khó khăn, trở ngại thử thách lòng người, nhận định tình hình thực tế của đơn vị, CB.CNV – LĐ công ty quyết không lùi bước trước gian khó. Tâm huyết, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo công ty cùng với niềm tin của tập thể NLĐ, những khó khăn dần lùi xa, nhường bước cho giai đoạn phát triển mới của công ty.

Năm 2016, công ty đã đưa diện tích vườn cây trồng năm 2008 vào khai thác, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của công ty. Vườn cây được đưa vào khai thác, công ty chuyển sang giai đoạn kinh doanh, thu nhập của NLĐ cũng vì thế được ổn định và ngày một nâng lên. Việc công ty đưa vườn cây vào khai thác là minh chứng rõ rệt nhất cho việc trồng cao su trên nước bạn đã cho trái ngọt. Đây là lời khẳng định cho những hoài nghi, thắc mắc thuở đầu triển khai dự án của công ty trên nước bạn. Và sự kiện đưa vườn cây vào khai thác không chỉ là niềm vui của NLĐ, mà còn là niềm vui chung của công ty nói riêng và VRG nói chung.

Đầu năm 2019, công ty đầu tư xây dựng phân xưởng cán vắt mủ cao su với công suất là 12.000 tấn/năm, đưa vào vận hành trong tháng 3/2020 và vận hành đến nay. Công ty tận dụng công suất tối đa để cán vắt sản lượng tự khai thác của công ty để giảm chi phí vận chuyển và chi phí gia công chế biến ở đơn vị bạn.

Năm 2020, công ty đã bắt đầu có lợi nhuận, được lãnh đạo VRG đánh giá là đơn vị có thành tích tốt trong việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD và được VRG tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc năm 2020. Năm 2021, dịch bệnh Covid -19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động SXKD của công ty và đời sống của NLĐ. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo đơn vị đã hoàn thành “Mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức SXKD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2021, công ty cũng vinh dự được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng thưởng Cờ thi đua là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2022, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid -19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ cao su khó khăn… đã tác động rất lớn đến công tác điều hành và hiệu quả SXKD của công ty. Tuy nhiên với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể CB.CNV – LĐ, công ty đã vượt kế hoạch năm đề ra và vượt sản lượng trước 46 ngày. Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG nhấn mạnh: “Cao su Đồng Nai – Kratie đang có những bước khởi sắc được lãnh đạo VRG đánh giá cao. Điều này được minh chứng bằng nhiều năm liền công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, về trước kế hoạch VRG giao. Năng suất vườn cây đã tăng dần qua từng năm, cụ thể năm 2019 năng suất vườn cây bình quân của công ty chỉ đạt 1,26 tấn/ha thì đến năm 2022, năng suất vườn cây bình quân đã tăng lên 1,64 tấn/ha. Sản lượng khai thác năm 2022 vượt 17,5% so với kế hoạch VRG giao. Doanh thu, lợi nhuận của công ty hàng năm đều vượt so với kế hoạch, đặc biệt năm 2022, lợi nhuận trước thuế của công ty vượt 194%. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt hơn 8,5 triệu đồng/người/tháng…”.

Hơn 15 năm xây dựng và phát triển, Cao su Đồng Nai – Kratie đã tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương nước sở tại, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân khó khăn nhân ngày lễ, truyền thống của dân tộc Khmer. Thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước Campuchia, chi phí nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,6 triệu USD.

Ngoài ra, đơn vị còn tham gia đóng góp ủng hộ các các quỹ từ thiện do địa phương vận động, đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ tại Campuchia; đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng nhà chùa phục vụ cho cộng đồng dân cư địa bàn nơi công ty trú đóng với tổng kinh phí hỗ trợ gần 750.000 USD. Những hoạt động này đã góp phần xây dựng và thắt chặt mối đoàn kết giữa 2 dân tộc Việt Nam và Campuchia.

Ngài Tha Van – Tỉnh trưởng tỉnh Kratie khẳng định: “Trước đây, xã O’Kreang và Roluos Meanchey thuộc huyện Sambo là hai xã nghèo, dân cư thưa thớt, điều kiện cơ sở hạ tầng vẫn chưa phát triển. Từ khi có dự án cao su của Cao su Đồng Nai – Kratie phát triển trên địa bàn, đã tạo công ăn việc làm ổn định, có thu nhập hàng tháng cho bà con. Đặc biệt, khi vườn cây được đưa vào khai thác, hoạt động SXKD của công ty có hiệu quả, đời sống công nhân được nâng lên rõ rệt. Không chỉ vậy, công ty còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp nhiều trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Sự thành công của công ty đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, tình cảm này mãi mãi gắn kết, bền vững”.

HÀ KHUÊ