Mùa cạo mới với niềm tin thắng lợi!

CSVN – Trong khi những người công nhân nghỉ ngơi kết thúc mùa cạo, cũng là lúc đơn vị chúng tôi khẩn trương phun thuốc chống rụng lá, “bảo dưỡng” những lớp lá đầu tiên của rừng cao su chuẩn bị cho mùa cạo mới.

Phun thuốc phòng bệnh phấn trắng trên vườn cây kinh doanh. Ảnh: Văn Vĩnh

Từng chiếc xe máy cày được thiết kế các vật dụng như: bồn nước, vòi, ống phun… được điều động đến từng vườn cây sẵn sàng đợi lệnh. Mới nhìn qua không ai có thể nghĩ rằng của những chiếc xe đó mang lại hiệu quả tốt đến thế. Chỉ với một thân cây tre cao vút làm trụ đứng, tiếp theo là chiếc ống hút dựng cao theo chiều của cây tre, khi khởi động máy, áp suất được dồn lên cao và phun ra những lớp thuốc như những con mưa phun tỏa lên từng ngọn cây, khắp tán lá.

Vào thời điểm này nhưng lớp lá non rất cần được bảo vệ và nâng đỡ, tránh sương muối gây rụng lá, phòng bệnh phấn trắng, và đốm lá, cũng như các bệnh lý khác của cây dẫn đến rụng lá non, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và năng suất của vườn cây.

Chính vì tầm quan trọng của việc “bảo dưỡng” lá non mà toàn bộ các nông trường, tổ, đội của Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đã tiến hành công việc phun thuốc ngay khi cây bắt đầu ra lá mới, được duy trì cho đến khi bộ lá hoàn toàn được khỏe mạnh, và ổn định.

Thời gian phun thuốc cũng là một yếu tố rất quan trọng ít nhiều làm nên hiệu quả trong quá trình phun. Phải lựa thời gian không quá nắng, không có gió to, thường phun đa phần vào chiều tối và đêm, vì lúc này khí hậu mát, ít những tác động vật lý của môi trường xung quanh.

Có mặt tại Tổ 4, Nông trường K’dang lúc 7h tối những ngày giáp Tết, theo chân các anh trong tổ giám sát phun thuốc của nông trường, chúng tôi hiểu thêm tính chất của công việc, và chứng kiến khoảnh khắc những chiếc xe chở thuốc hăng say làm việc giữa rừng cao su trong những ngày cận kề Tết mà xúc động biết bao.

Anh Trần Văn Đức – nhân viên kỹ thuật nông trường cho biết, để chuẩn bị cho một đợt trình phun thuốc là chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ, dựa theo từng khu vực, diện tích, và số lượng thuốc phun cho phù hợp. Có hôm phải trực chờ đến khuya mới phun để được hiệu quả. Nên đa phần khi xong việc cũng bước sang 1- 2 giờ sáng. “Ban lãnh đạo nông trường cũng rất quan tâm đến sức khỏe của anh em, tổ chức những bữa ăn khuya bằng những nồi cháo bổ dưỡng động viên khích lệ tinh thần làm việc của anh em trong đơn vị. Nên dù có vất vả đôi chút nhưng chúng tôi ai nấy đều rất hào hứng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”, anh Đức vui vẻ nói thêm…

Đầu năm công ty tổ chức lễ ra quân tại vườn cây, thoắt cái, rừng cây đã phủ một lớp lá xanh rì, từng chùm hoa trắng li ti gọi những chú ong về tìm mật. Nhìn màu lá non ấy ai cũng xốn xang bao ước vọng cho một năm “được mùa, được giá”. Vui nhất là công nhân chúng tôi được Tổng giám đốc công ty xuống tận tổ thăm hỏi và trao tặng những chiếc phong bao lì xì màu đỏ may mắn cho từng người một trong không khí thân mật, chan hòa niềm vui khó tả.

Chị Hoàng Thị Hợp, công nhân Tổ 1 không giấu được niềm vui khi được cầm chiếc phong bao lì xì đỏ trong đó có 500 ngàn đồng của Tổng giám đốc trao tặng mà không khỏi bất ngờ “may mắn năm Rồng” mang lại. Không chỉ riêng chị mà ai cũng có chung cảm xúc ấy. Như một điều rất thiêng liêng của năm mới, là động lực tinh thần của toàn thể cán bộ công nhân công ty cho mùa cạo mới bội thu.

Hình ảnh đẹp đầy ấn tượng của ngày ra quân đầu năm có lẽ là giây phút tập thể ban lãnh đạo công ty cùng anh chị em công nhân nắm chặt tay nhau hô vang chúc mừng năm mới, hứa hẹn một mùa cạo mới với niềm tin thắng lợi vang vọng cả cánh rừng cao su bạt ngàn.

ĐỖ THỊ NGUYÊN

(Cao su Mang Yang)