Cao su Kon Tum: 30 năm thành lập, “về đích” sớm 34 ngày

CSVN – CBCNV-LĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum vừa thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 30 năm thành lập công ty bằng việc hoàn thành kế hoạch (KH) sản lượng năm 2014 trước 34 ngày. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp công ty về đích trước thời hạn.
Công nhân khai thác công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum. Ảnh: Văn Vĩnh
Công nhân khai thác Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum. Ảnh: Văn Vĩnh
6 đơn vị hoàn thành kế hoạch sớm với năng suất cao

Năm 2012, công ty được VRG giao khai thác 12.000 tấn. Kết thúc năm, công ty khai thác được 12.764 tấn, đạt 106,31% KH, vượt 22 ngày. Năm 2013, VRG giao công ty khai thác 12.500 tấn. Đến ngày 31/12/2013, công ty khai thác được 13.700 tấn, về đích sớm 22 ngày.

Năm 2014, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã quyết tâm phấn đấu khai thác vượt KH 13.500 tấn VRG giao. Với nhiều biện pháp quản lý và điều hành chặt chẽ, năng động và sáng tạo, sự hưởng ứng nhiệt tình của CBCNV-LĐ qua các phong trào thi đua lao động sản xuất, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút, đến ngày 27/11, công ty đã khai thác được 13.536 tấn, đạt 100,2% KH cả năm 2014, hoàn thành KH sớm 34 ngày. CBCNV-LĐ công ty phấn đấu đến ngày 31/12/2014 sẽ khai thác được 14.500 tấn mủ, vượt 1.000 tấn, tương đương 7,4% KH năm. Đây chính là việc làm thiết thực và ý nghĩa nhằm “báo công” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập công ty (1984-2014).

Nổi bật trong phong trào thi đua lao động sản xuất có 6 đơn vị với thời gian hoàn thành khai thác sản lượng sớm với năng suất cao là NT Tân Hưng hoàn thành KH ngày 12/11/2014, năng suất bình quân đạt 2,639 tấn/ha. Tiếp đến là NT Ya Chim hoàn thành chỉ tiêu ngày 18/11/2014 với năng suất đạt 2,422 tấn/ha. NT Tân Lập đạt 2,112 tấn/ha. NT Đăk Hrin đạt 2,057 tấn/ha và NT Ngọc Wang đạt 1,988 tấn/ha. NT Plei Kần tuy năng suất “khiêm tốn” hơn nhưng vẫn đạt mức bình quân 1,885 tấn/ha.
Cùng với 4 NT Ya Chim, Đăk Hrin, Tân Hưng và Tân Lập vẫn giữ vững danh hiệu Câu lạc bộ 2 tấn/ha, năm 2014, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum “kết nạp” thêm 2 NT Ngọc Wang và Plei Kần vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG.

Khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Kon Tum

Ngày 17/8/2014, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tròn 30 năm hình thành và phát triển. 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh Kon Tum, sự chỉ đạo trực tiếp của VRG, đội ngũ CBCNV-LĐ công ty đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, chung tay xây dựng công ty phát triển vượt bậc, trở thành một doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất trên địa bàn tỉnh Kon Tum, và là công ty cao su lớn nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên của VRG.

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay công ty đã định hình được một vùng cao su rộng lớn gồm 12 nông trường và một đội sản xuất nằm rải rác khắp các huyện của tỉnh Kon Tum với tổng diện tích 10.087 ha cao su. Công ty đã giải quyết hàng ngàn việc làm cho người dân trên địa bàn, trong đó có trên 2.500 CBCNV-LĐ và hơn 4.800 hộ nhận khoán, liên kết. Đời sống người lao động luôn được đảm bảo với thu nhập bình quân hàng tháng năm 2014 đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng. Các phong trào như VHVN – TDTT luôn được công ty duy trì và củng cố. Các chế độ chính sách của người lao động được công ty thực hiện chi trả đúng đủ, kịp thời.

Có thể nói, sự trưởng thành của công ty trong suốt 30 năm qua đã khẳng định chiến lược phát triển cao su ở Tây Nguyên của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Qua đó góp phần quan trọng giải quyết hài hoà mục tiêu kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, môi trường sinh thái và nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Lời tri ân nhân kỷ niệm 30 năm thành lập công ty”]Nhân sự kiện Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập công ty, thay mặt Ban lãnh đạo công ty, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Kon Tum; lãnh đạo các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; lãnh đạo VRG, các Ban chuyên môn VRG đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và nhiệt tình hỗ trợ công ty trong 30 năm qua.
Thay mặt Ban lãnh đạo công ty, tôi cũng xin chân thành cảm ơn các đối tác, bạn hàng, các công ty trong ngành, các cơ quan truyền thông đã luôn hỗ trợ, hợp tác, giúp đỡ để công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ tấm lòng tri ân sâu nặng tới các thế hệ CBCNV-LĐ trong toàn công ty đã đóng góp sức lực, tài năng, trí tuệ, có cả xương máu cho sự hình thành và lớn mạnh của công ty hôm nay. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nhận được sự đóng góp sức lực và trí tuệ của các đồng chí để công ty ngày càng phát triển, ổn định, thịnh vượng.
Ông Lê Khả Liễm – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum[/stextbox]

Theo ông Lê Khả Liễm – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, tuy trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, song với bề dày truyền thống vẻ vang; sự đoàn kết, quyết tâm cao, công tysẽ tiếp tục có sự phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới. Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ngoài việc tập trung chăm sóc vườn cây nhằm tiếp tục cải thiện năng suất, sản lượng, công ty còn chú trọng đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. Đồng thời, quan tâm và chăm lo nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Mặt khác, công ty tiếp tục tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững quốc phòng an ninh, khẳng định là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Kon Tum và là doanh nghiệp mạnh của ngành cao su VN.

Về góc độ của tổ chức Công đoàn (CĐ), theo ông Lâm Xuân Lịch – Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, trong 30 năm qua, các thế hệ CBCNV-LĐ công ty luôn thể hiện tinh thần yêu ngành, yêu nghề, sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó. Hiện tại, CĐ công ty có 22 CĐ cơ sở, bộ phận trực thuộc, với tổng số lao động đến cuối năm 2014 là trên 2.500 người, thu nhập bình quân đầu người luôn tăng hàng năm.

Để có được mối quan hệ đoàn kết gắn bó đó, CĐ công ty đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động hướng về người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định là mục tiêu mà lãnh đạo công ty và CĐ luôn hướng tới.

“Trong thời gian tới, CĐ công ty sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của mình để xây dựng mối quan hệ lao động thật sự hài hòa, ổn định nhằm giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa quản lý, sử dụng lao động, bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, từ đó có điều kiện chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động”, ông Lịch cho biết.

Sỹ Hưng-Văn Vĩnh