Cao su Phước Hòa luyện tay nghề để nâng cao thu nhập người lao động

CSVN – Những năm qua, để nâng cao đời sống người lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty CP Cao su Phước Hòa đã tập trung nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ công nhân khai thác. Phong trào “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” (LTN – TTG) là một trong những phong trào trọng tâm của công ty và được diễn ra thường xuyên tại các đội khai thác.

Đội ngũ thợ giỏi là lực lượng nòng cốt đẩy mạnh phong trào luyện tay nghề ở đơn vị
Xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề

Chúng tôi có mặt tại NT Nhà Nai khi đơn vị đăng cai tổ chức Hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp công ty năm 2022. Cạo thử ở vườn cây chuẩn bị thi thực hành, bà Nguyễn Thị Phi Nga – Phó TGĐ Cao su Phước Hòa, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, chia sẻ: “Với phương châm Mỗi ngày cạo là một ngày luyện tay nghề, công ty chú trọng lấy khâu tự luyện là chủ yếu, yếu khâu nào luyện khâu đó. Công ty tạo điều kiện tốt nhất cho người thợ thường xuyên được rèn luyện tay nghề trên chính vườn cây của mình hàng ngày, cùng nhau phấn đấu giữ vững tay nghề, khai thác đúng kỹ thuật và tận thu tốt sản lượng nhằm góp phần cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Từ ngày 23 – 31/5, các NT trực thuộc công ty đã sôi nổi tổ chức Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su năm 2022. Tùy theo từng đặc thù của đơn vị, mỗi đội sản xuất sẽ cử từ 3 – 5 thí sinh tham gia hội thi. “Điểm đặc biệt của các hội thi cấp NT năm nay đa phần các thí sinh là nữ, chiếm hơn 50%/tổng số thí sinh dự thi và các thí sinh đạt giải cao là nữ cũng chiếm số đông. Kết quả thi tay nghề vừa qua tỷ lệ xuất sắc, giỏi chiếm gần 90%. Công ty trích tổng kinh phí khen thưởng chi cho hội thi của 6 NT hơn 300 triệu đồng” – bà Nguyễn Thị Phi Nga, cho biết.

Lực lượng nòng cốt đẩy mạnh phong trào luyện tay nghề

Tham gia hội thi cấp công ty năm nay có 42 thợ giỏi. Trải qua 4 phần thi: dụng cụ, lý thuyết, thực hành và tốc độ, anh Lê Quang Hòa – NT Lai Uyên đạt giải nhất cá nhân. Chia sẻ sau khi nhận “cơn mưa” giải thưởng, anh Hòa vui vẻ: “Bản thân tôi xúc động và tự hào khi đạt giải nhất trong Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty. Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc vì nhận được nhiều phần thưởng của công ty, Công đoàn và các nhà tài trợ tại hội thi. Thời gian tới, tôi và các anh chị trong đội tuyển được chọn để rèn luyện tham dự hội thi cấp ngành sẽ cố gắng, quyết tâm để đem thành tích tốt về cho công ty”.

Là đơn vị đạt giải nhất tập thể hội thi công ty năm 2022, ông Phạm Minh Thuận – GĐ NT Nhà Nai, chia sẻ: “LTN – TTG là việc làm thường xuyên được đơn vị chú trọng. Muốn đạt năng suất, chất lượng cao thì người thợ phải có kinh nghiệm và kỹ thuật cạo mủ, để đường cạo chuẩn và cho nhiều mủ. Vì vậy, đơn vị đã mạnh dạn thực hiện các biện pháp để nâng cao tay nghề công nhân như thường xuyên tổ chức đào tạo, luyện tay nghề, trả lương theo sản phẩm gắn với đánh giá tay nghề… Kết quả công nhân khai thác loại giỏi, xuất sắc trên 97%”. Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua LTN – TTG, Cao su Phước Hòa đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tay nghề của công nhân trước những đòi hỏi ngày càng cao của việc thực hiện quy trình kỹ thuật, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác mủ, góp phần thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh.

TUỆ LINH