“Mối quan hệ gắn bó giữa VRG và Quân khu 7 luôn sâu nặng nghĩa tình”

CSVN – “Tháng 7/1983, trước yêu cầu nhiệm vụ gắn phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng an ninh (QPAN), VRG và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (QK 7) đã tổ chức lễ kết  nghĩa.  Trong  suốt 40 năm qua, mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa 2 đơn vị luôn sâu nặng nghĩa tình.

Ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG (thứ 4 từ trái qua) thăm hỏi lãnh đạo và chiến sĩ QK 7

Chương trình hoạt động kết nghĩa giữa VRG và QK7 đã được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đạt kết quả ngày càng tốt hơn, có chiều sâu hơn. QK 7 đã giúp Tập đoàn thành lập và phát triển lực lượng dân quân dự bị động viên, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Lực lượng tự vệ ngành cao su đã làm tốt chức năng bảo vệ tài sản của các công ty, bảo vệ thành quả lao động của công nhân. Đồng thời phối hợp với lực lượng quân đội, công an giữ vững QPAN, tham gia bảo vệ trật tự an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn và nhất là ở vùng biên giới.

Các đơn vị của Tập đoàn cũng thường xuyên giúp đỡ các đơn vị của QK7 trong khai thác, chăm sóc cây cao su, góp phần tăng giá trị sản phẩm… Nhiều diện tích cao su khai thác mủ, tạo nguồn thu cho đơn vị, góp phần cải thiện đời sống của bộ đội, củng cố sửa sang doanh trại, xây dựng các khu vui chơi giải trí bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ.

Các đơn vị QK7 và các đơn vị thành viên của Tập đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thể dục thể thao; phối hợp thực hiện tốt công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội. Tiêu biểu có các công ty cao su Dầu Tiếng, Phú Riềng, Đồng Phú, Tây Ninh, Tân Biên, Phước Hòa, Lộc Ninh, Sư đoàn 5, Sư đoàn 302, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước; Bình Dương. Báo – Truyền hình QK7 phối hợp với Tạp chí CSVN và Tờ tin Công đoàn CSVN kịp thời phản ánh, đưa tin về các hoạt động của hai đơn vị.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, hàng năm các đơn vị Tập đoàn đã có các chế độ chính sách đối với NLĐ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ và ưu tiên tiếp nhận, bố trí công tác, tạo việc làm cho các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Tiêu biểu có Cao su Bình Long, Dầu Tiếng, Tây Ninh, Đồng Nai.

Những việc làm thiết thực trong hoạt động kết nghĩa giữa các đơn vị trực thuộc QK7 và các công ty cao su của Tập đoàn mang đậm tính nhân văn và có ý nghĩa chiến lược. Đây là một trong những mô hình mẫu mực về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân lên sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Định hướng trong thời gian tới, Lãnh đạo Tập đoàn và Bộ Tư lệnh QK7 sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng nhiều kế hoạch hoạt động cụ thể, với nội dung, hình thức ngày càng đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của hai đơn vị, tạo cho hoạt động kết nghĩa ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả thiết thực. Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế gắn với xây dựng thế trận quốc phòng trên các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, trên cơ sở củng cố, nâng cao chất lượng hiệu quả, quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm, an sinh xã hội, xây dựng tiềm lực kinh tế, chính trị, tinh thần, thế trận khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ phối hợp giữa VRG và QK7 theo thời gian ngày càng gắn kết bền chặt. VRG và các đơn vị thành viên sẽ luôn hỗ trợ LLVT QK 7, cùng chung tay vun đắp và giữ vững mô hình mẫu mực về kết hợp giữa quốc phòng với kinh tế”.

THIÊN HƯƠNG (ghi)