Giảm bớt gánh nặng, rào cản cho doanh nghiệp

CSVNO – Ngày 14/9, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối (ĐUK) doanh nghiệp TW tổ chức hội nghị giao ban công tác tư tưởng và dư luận xã hội quý III năm 2017, tại trụ sở TCT Cà phê VN. Đ/c Trần Thanh Khê – UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo ĐUK chủ trì hội nghị.
Đ/c Trần Thanh Khê - UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo ĐUK chủ trì hội nghị.
Đồng chí  Trần Thanh Khê – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị
Kinh tế – xã hội có diễn biến tích cực

  8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục có diễn biến tích cực, lạm phát tiếp tục được được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,35% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định; giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt trên 137 nghìn tỷ đồng, bằng 44,3% kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

  Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt 269,13 tỷ USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 133,5 tỷ USD, tăng 17,9% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 135,63 tỷ USD, tăng 22,3%…

  Để hoàn thành chỉ tiêu GDP 6,7% đến cuối năm, Chính phủ chỉ đạo: Ngành Nông nghiệp phải tăng được 3,05%, Công nghiệp tăng 7,91%, Dịch vụ tăng 7,19%, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giảm lãi xuất xuống 0,5%.

  Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; giảm bớt, xóa bỏ một số gánh nặng, rào cản cho doanh nghiệp, như: gánh nặng thuế, phí đội với các doanh nghiệp còn lớn, một số phí như phí BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc. Lưu ý các quy định hiện hành về phí BOT để có giải pháp, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đ/c  Võ Sỹ Lực - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu tại hội nghị
Đ/c Võ Sỹ Lực – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu tại hội nghị
 Cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước

  Trong quý III/2017 hầu hết các doanh nghiệp trong Khối đều kinh doanh hiệu quả, có lãi; bảo đảm việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người lao động, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, thực hiện tốt an sinh xã hội. Các mặt công tác xây dựng Đảng được duy trì nề nếp và có bước đổi mới; các Đảng bộ trong Khối đã cơ bản hoàn thành việc học tập, quán triệt, triển khai các Nghị quyết TW5 khóa XII đến cán bộ, đảng viên; các Đảng ủy trực thuộc đã hoàn thành việc tổng kết thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa VIII về “ Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”…

  Quý IV/2017 ĐUK tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hành động của các cấp ủy trong Đảng bộ Khối thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 5 khóa  XII về nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư của nhà nước một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường, chống lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng. Chỉ đạo các doanh nghiệp trong Khối nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư, giải quyết các dự án thất thoát, thua lỗ lớn, tập trung giải quyết tồn đọng và vướng mắc.

P.V