Tờ tin CĐ cao su VN luôn đồng hành cùng NLĐ

CSVN – Nhân kỷ niệm 5 năm ra mắt Tờ tin CĐ Cao su VN (26/3/2014 – 26/3/2019), ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch CĐ Cao su VN đã chia sẻ với PV Tạp chí Cao su VN về chặng đường phát triển của tờ tin 5 năm qua và định hướng trong thời gian tới.
Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch CĐ CSVN trao bằng khen cho cộng tác viên xuất sắc.
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN trao bằng khen cho cộng tác viên xuất sắc.

– Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chặng đường 5 năm của Tờ tin CĐ Cao su VN?

Ông Phan Mạnh Hùng: Ngày 26/3/2014, Tờ tin CĐ Cao su Việt Nam chính thức ra mắt bạn đọc – NLĐ ngành cao su. 5 năm với 54 số, được phát hành nội bộ đã trở thành món ăn tinh thần, công cụ tuyên truyền vận động CNLĐ của CĐ CSVN. Số đầu tiên chào mừng Hội nghị NLĐ Tập đoàn năm 2014, mang đến Hội nghị tiếng nói CN và tổ chức CĐ về hoạt động thực hiện quy chế dân chủ – thảo luận, quyết định hoạt động SXKD của Tập đoàn năm 2014. Đến hẹn lại lên, mỗi tháng một số, nhiều số đặc biệt ghép 2 số lại – khổ A4, 60 trang. Bài viết phong phú nội dung, đa dạng thể loại, hình ảnh đẹp, trình bày chuyên nghiệp, thông  tin mang hơi thở cuộc sống CNLĐ ngành cao su khắp các vùng miền, khắp các lĩnh vực sản xuất, phản ánh sinh động, nhiều màu sắc, các hoạt động thiết thực, hiệu quả hoạt động CĐ các cấp.

Để có được ấn phẩm đầy ý nghĩa này là sự vượt lên chính mình và là cuộc chạy đua cho từng số đúng kỳ. Ban biên tập không chuyên được hình thành gọn nhẹ, hiệu quả với sự cố vấn và giúp đỡ đầy tâm huyết của nhà báo, nhà thơ kỳ cựu Trương Đăng Lân – Nguyên Trưởng đại diện Báo Lao Động tại TP.HCM, bộ phận kỹ thuật của Báo Lao Động, Ban biên tập và đội ngũ phóng viên Tạp chí Cao su VN. Đội ngũ cộng tác viên là cán bộ phụ trách tuyên giáo CĐ các đơn vị, Thường trực, Trưởng phó ban và các chuyên viên của CĐ CSVN.

ảnh tờ tin

Với số lượng phát hành ngày đầu ra mắt còn khiêm tốn 2.000 bản, hiện nay đã tăng lên 3.200 bản/kỳ. Tính đến nay, sau 5 năm với 54 số đã phát hành được 172.800 bản đến với tổ CĐ trong toàn ngành. Với tôn chỉ “Đồng hành cùng NLĐ” Tờ tin CĐ Cao su Việt Nam đã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ VN, Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và BTV CĐ CSVN, luôn thực hiện tốt việc phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Tổng Liên đoàn và Tập đoàn đến với CNLĐ, làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền vận động, giáo dục thuyết phục. Nhiều bài viết, tin tức, chuyên mục, hình ảnh phản ánh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, đi sâu vào các phong trào thi đua yêu nước: CNLĐ, đoàn viên, CĐ hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; năng suất vườn cây, năng suất lao động, chất lượng hiệu quả công tác; sáng kiến cải tiến kỹ thuật – giải thưởng Cao su Việt Nam; xanh, sạch, đẹp – an toàn vệ sinh lao động; phong trào phát triển kinh tế gia đình theo Nghị quyết 6A; xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở theo Nghị quyết 6B; phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi với Hội thi Bàn tay vàng “Khai thác mủ”, vinh danh Bàn tay vàng, kiện tướng; phong trào thi đua 3 tháng nước rút cuối năm, về trước kế hoạch, tấn sản phẩm vượt; phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao; 6 nhà Mái ấm CĐ; công trình Ánh sáng CĐ; phong trào Giỏi việc nước-Đảm việc nhà…

Đặc biệt 5 năm qua là thời kỳ khó khăn gay gắt của ngành cao su, thời tiết khí hậu bất thường, giá cao su xuống thấp ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ. Nhiều bài viết đã tập trung động viên, chia sẻ khó khăn, vận động thuyết phục NLĐ chung lưng đấu cật, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bám vườn cây, bám nhà máy để sản xuất, để tồn tại và phát triển. Nhiều phỏng vấn, ghi chép tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, chuyện đời, chuyện nghề cao su. Qua trang tin nhiều nhà thơ chuyên và không chuyên đã gởi gắm tâm hồn của mình vào những bài thơ đầy cảm xúc sâu lắng về một miền thi ca “Cao su – Dòng chảy cuộc sống”, chất lãng mạn và hiện thực hòa quyện tạo sức lan tỏa lạc quan yêu đời, yêu nghề, vững tin sự phát triển của ngành.

Bên cạnh đó, tờ tin đã dành nhiều trang, nhiều bài có tính chất chỉ đạo, định hướng phong trào CN và nghiệp vụ hoạt động CĐ,  đi sâu vào các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ. Đặc biệt là chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ với tư duy mới, cách làm mới. Phổ biến, trao đổi nhiều vấn đề chính sách pháp luật, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động, giải đáp thắc mắc,  tư vấn pháp luật cho đoàn viên… Nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn của cơ sở được cổ vũ và nhân rộng tạo sự đổi mới nội dung và phương thức hướng về cơ sở, hướng về NLĐ, vì lợi ích NLĐ.

Hàng năm, BTV CĐ CSVN tổ chức họp mặt, kỷ niệm, đánh giá hoạt động của tờ tin, khen thưởng cộng tác viên xuất sắc tham gia đóng góp cho tờ tin. Tiêu biểu là các phóng viên: Nguyễn Cường, Phan Thắng, Ngọc Cẩm, Quỳnh Mai, Đào Phong, Văn Vĩnh của Tạp chí Cao su VN. Nguyễn Bảo của Bình Long, Hoàng Đức Hải của Đồng Nai, Văn Hải của Dầu Tiếng, Nguyễn Thị Xuyến, Củ Cải của Bà Rịa, Lê Thị Thuận của Quảng Trị, Hà Đức Thành ở Gia Lai… Tờ tin còn là món quà tinh thần gởi biếu đến các chú, các anh nguyên lãnh đạo Tập đoàn đã nghỉ hưu. Các chú, các anh luôn động viên cổ vũ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho tờ tin như anh Ba Thành, chú Phan Đắc Bằng, anh Phan Xê, chị Hồ Tú Anh, anh Đinh Vạn Tiến, anh Võ Sỹ Lực, chị Lâm Thị Minh Hiền, anh Trần Thế Tuyển (Nguyên Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng).

Đặc biệt, ngay từ ngày đầu ra mắt bạn đọc, đồng chí Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, luôn trao đổi góp ý nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí đã đặt bài cho tờ tin với những vấn đề sâu sắc đến chiến lược phát triển Tập đoàn, đến đời sống mọi mặt của CNLĐ, đến đổi mới hoạt động của tổ chức CĐ. Tờ tin cũng đã nhận được chỉ đạo của Thường trực Đoàn Chủ tịch, Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn, Ban lãnh đạo Tập đoàn, hỗ trợ giúp đỡ của lãnh đạo các ban của Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên và sự cổ vũ, ngợi khen của Liên đoàn Lao động các Tỉnh ký kết quy chế phối hợp chỉ đạo với CĐ CSVN.

– Xin ông cho biết định hướng trong thời gian tới của Tờ tin CĐ CSVN?

Ông Phan Mạnh Hùng: Kỷ niệm 5 năm ngày tờ tin ra đời, chúng ta tự hào về những gì đã làm được, Trong chặng đường phát triển mới của ngành, của tổ chức CĐ, trong bối cảnh được tiên lượng đầy khó khăn chông gai thử thách. Ngành cao su phải đổi mới tư duy, bứt phá phát triển nhanh bền vững, biến mục tiêu “Tập đoàn mạnh – CN giàu” thành hiện thực tương lai gần. Phong trào CN phải phát triển ở tầm cao mới đủ sức mạnh vật chất để hoàn thành mục tiêu đó. Hoạt động CĐ phải thực sự đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, đội ngũ cán bộ có tâm, đủ tầm thực hiện công tác dân vận, thực hiện chức năng, đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ.

Nhiệm vụ mới đặt ra cho tờ tin là: Quán triệt nhiệm vụ chính trị, bám sát thực tiễn cuộc sống của NLĐ và phong trào CN, hoạt động CĐ. Đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, đa dạng nhiều thể loại, chuyên mục, phong phú lượng thông tin hai chiều. Làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền vận động, giáo dục thuyết phục, tạo sự đồng thuận ý chí và hành động. Tăng cường phát hành đến tận CN, xứng đáng là người bạn đồng hành, nơi gởi gắm tâm tư tình cảm và là niềm tin của bạn đọc thân thương.

-Trân trọng cảm ơn ông!

TUỆ LINH (THỰC HIỆN)