Bão hãy né cao su

  • Tình hình khai thác sản lượng của ngành mình năm nay khả quan không Tư Mủ?
  • Từ đọc báo ngành thấy thông tin từ các đơn vị rất khả quan ông à, vượt không ít đâu đó.
  • Giờ còn mấy tháng nước rút, với khí thế của hội thi cạo mủ cấp ngành thì chắc chắn năm nay sẽ tiếp nối thành công ông hả.
  • Ừ đúng rồi nhưng hy vọng là cuối năm thời tiết thuận lợi, mấy ông bão và siêu bão đi vào khu vực miền Trung, miền Nam này hãy tránh xa cao su ra nhé. Hì hì.
  • Ừ mong thế.

HAI CẠO

Vẹt danh ngôn

Sai lầm tưởng cứ thuộc danh ngôn

Sẽ tự thanh tâm lọc sạch hồn

Trước ngõ trưng đầy toàn  khẩu hiệu

Trên đường dựng chật những băng rôn

Ngọc trong tốn sức soi mài giũa

Tính tốt dầy công luyện cộng dồn

Chém gió răn đời thôi quá dễ

Thực hành tự tập mới nên khôn. 

    ĐỖ VĂN TÂN

Xủ quẻ

Lần ghé tổ cạo của Bảy Đông, bác Tám phu công – tra khẳng định với mọi người, là bác có tài đoán vận mệnh, đoán tính cách của người thợ qua thao tác cạo mủ.  

Thế rồi bác hỏi:

– Mấy cháu có dám để bác đoán hông?

Mọi người nghi ngờ lắm, nhưng các cô Hồng, Trang, Trân thì háo hức muốn được nghe mà đành chìu theo.

            Bác thả bộ đi theo từng người thợ đang cạo, hàng cây, lóng tai nghe âm điệu của từng nhịp cạo vang lên. Có lúc, bác dừng lại khom người lượm cái dăm cạo vụn vỡ dưới đất bỏ lên tay ngắm ngắm, nghía nghía… xong lại cười một mình.

Hết buổi cạo, mọi người tập trung lại nghỉ ngơi, bác kêu cả ba cô lại và nói:

– Đầu tiên là Hồng: Cháu có kiểu “cạo mổ” độc nhất vô nhị, khi thao tác cạo má dao cứ gõ xuống đường cạo, mặt cạo khua… lốc cốc. Cháu tính cách mạnh mẽ, nóng nảy. Tư Hiếu chồng cháu có rượu chè bê tha chút ít, nhưng vì e ngại cháu xem nó như cây cao su mà ra tay “cạo mổ” lốc cốc… nên nó bỏ rượu.

– Sao bác biết rành vậy trời…

– Tới lượt Trang: Cháu “cạo trườn” (dăm trườn) cắt vòng hết miệng cạo chỉ một cọng dăm. Cháu quyết đoán, không nhiều lời. Lúc trước Sáu Cua đam mê cờ bạc nhứt xóm mà bây giờ đã bỏ được. Là do sợ khẩu khí của cháu, dù có bệnh hoạn đi không nổi, cháu cũng… trườn tới chỗ đánh bạc kêu chồng về bằng được, nếu lừng khừng chưa chịu về, cháu alo cho công an tức khắc.

– Ôi, bác nói chẳng sai tí nào cả…

Trân, là thợ cạo mới được tuyển vào tổ. Mọi người đều nghĩ là bác sẽ nói sai. Cũng là lượt xủ quẻ cuối cùng

– Cháu “cạo chồng” (dăm chồng), bác phân tích cho dễ hiểu: Cắt dăm thì mỏng 1 ly (mm), khi thao tác cạo lại cắt 2 lần ở cùng một chỗ, nếu đem chắp, chồng dăm lại thành một dăm sẽ dày hơn 2 ly (quy định 1,1 – 1,5 ly) hẳn là sai. Cháu thấy cái sai của “cạo chồng” chưa, là tính cách đấy?

– Dạ, cháu sẽ sửa…

– Lâu nay không chịu sửa mà ra nông nỗi…

– Nông nỗi sao bác?

– Thì cháu “cạo chồng” suốt hỏi sao chồng cháu không bị… hói trán.

Mọi người được phen cười ồ lên…

Năm Quýt chồng của Trân bị hói trán, nhưng Trân có “cạo chồng” mình thật lần nào chưa thì chẳng ai biết. Chỉ biết bác chưa thấy Năm Quýt mà xủ quẻ đúng cái… hói trán thì không cần bàn cãi gì thêm nữa.

Đoán ngẫu nhiên mà trúng phóc cả 3 gia đình thì là “Chim tinh da” đại tài trong ngành cao su mình rồi phải không quý vị.

NGUYỄN CỦ CẢI