Mùa thi đua nước rút của tổ 3 tấn

CSVN – Tháng 10, hòa cùng không khí phấn chấn thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch năm của đơn vị, chúng tôi có dịp ghé thăm Tổ 2, Nông trường Túc Trưng, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai – tổ sản xuất có đội ngũ công nhân tay nghề cao, tâm huyết gắn bó với nghề và là tổ 3 tấn nhiều năm liền.

Tại điểm giao nhận mủ của Tổ 2, các thùng mủ đầy cứ dài thêm
Lương cao là động lực lao động

Quả thật, “trăm nghe không bằng mắt thấy”, theo chân chị Nguyễn Huỳnh Thế Nga – Phó Giám đốc Nông trường Túc Trưng, chúng tôi đi thăm vườn cây vào thời điểm cả tổ đang chạy đua với thời gian và cả cơn mưa vần vũ đang chực chờ ập xuống, mỗi người một phần cây, tất cả tỏa đi trút mủ trong không khí lao động khẩn trương. Những đôi chân bước vội di chuyển từ hàng này sang hàng khác, những đôi bàn tay thuần thục lấy từng chén mủ đổ vào thùng…

Trời le lói nắng, từ xa chúng tôi đặc biệt ấn tượng bởi đường lô sâu hun hút, cây hai bên đường vươn cao đón nắng trời với những tán lá đan cài vào nhau thành vòng cung tạo nên cả đoạn đường mát rượi. Trên những thân cây những chén mủ đang dần đầy lên, những giọt mủ trắng rơi đều vào miệng chén.

Chúng tôi ngạc nhiên vì có những cây mang cả hai chén hứng mủ, mà chén nào mủ cũng nhiều. Được anh Nguyễn Quốc Khánh – công nhân tổ 2, cho biết đó là nhưng cây “sung sức” đang cho mủ nhiều. Vừa nói, anh nhanh nhẹn di chuyển từ cây này sang cây khác, vội vàng trút mủ vào thùng, những thùng mủ đầy được chở về nơi tập kết.

Vừa khiêng thùng mủ trên xe xuống, anh cười và gạt những giọt mồ hôi chảy ròng trên khuôn mặt rám nắng, nói đùa: “Từng giọt mồ hôi là giọt tiền đấy chị ạ. Mỗi lần đưa dao cứa vào thân cây, mủ chảy xuống chén thấy ham lắm. Nhìn những thùng mủ sóng sánh trong nắng sớm là thấy tan biến những mệt nhọc. Với 600 cây được giao khoán, bản thân luôn động viên mình nỗ lực để về đích sớm, hoàn thành kế hoạch năm. Ngoài lòng yêu nghề, tận tâm trong công việc, cuối tháng lương cao thưởng nhiều là động lực để anh em công nhân trong tổ hăng say lao động”.

Ở các điểm tập kết mủ, các thùng mủ đầy cứ dài thêm, chúng tôi nhìn theo những chiếc xe Honda của các công nhân như con thoi thoắt ẩn thoắt hiện trên những hàng cây. Tiếng nói cười của mấy chị trong tổ cứ xa dần theo tiếng xe về các phần giao khoán của từng thành viên trong tổ.

Chạy đua với thời gian tận thu sản lượng

Nhìn anh tổ trưởng chăm chú lấy mẫu test DRC, chị Nga cho hay: “Tổ 2 là tập thể lao động có đội ngũ tay nghề giỏi, công nhân gắn bó, tâm huyết với nghề. Đây là tổ 3 tấn nhiều năm liền của công ty. Thành tích của tổ có công của anh Đỗ Công Hiệu – một tổ trưởng có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn quan tâm đến lợi ích của người lao động. Đặc biệt là anh luôn gương mẫu, công bằng, công tâm nên có được tiếng nói chung. Tập thể tổ đoàn kết, đồng thuận trong lao động sản xuất, vì thế mà tổ năm nào cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao”.

Được biết, tổ quản lý diện tích hơn 180,34 ha, năm 2022 sản lượng được giao 491,84 tấn, đến ngày 24/10 khai thác được 413,75 tấn mủ, đạt 84,1% kế hoạch. Với 38 lao động, thu nhập bình quân ước đạt trên 10 triệu/người/năm.

Chia sẻ về không khí làm việc trong những ngày thi đua nước rút cuối năm, anh Đỗ Công Hiệu cho rằng: “Chúng tôi rất tự hào là thành viên tổ 3 tấn nhiều năm liền của nông trường. Những thành tích mà tổ đạt được trong những năm qua có sự quan tâm sâu sát của ban lãnh đạo nông trường và Tổng công ty, nhưng trên hết vẫn là tinh thần làm việc hăng say, tranh thủ chạy đua với thời gian để tận thu sản lượng của anh chị em lao động trong tổ. Hy vọng với sự đồng thuận trong công việc, tổ sẽ sớm về đích trong đợt thi đua nước rút này”.

MINH KHÔI