Phát triển bền vững trên những giá trị xanh

CSVN – Trong suốt thời gian qua, VRG luôn kiên định trên hành trình phát triển bền vững khi xây dựng chiến lược “xanh” làm nền tảng, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội – Bảo vệ môi trường.

Vườn cao su kiến thiết cơ bản ở Cao su Bình Long. Ảnh: Nguyễn Cường

Những nỗ lực liên tục vì môi trường, kinh tế và xã hội giúp các công ty trực thuộc Tập đoàn nhiều năm liền được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI). Năm 2019, Tập đoàn có 10 đơn vị được công nhận trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam. Đến năm 2020 tăng lên 14 đơn vị, năm 2021 có 20 đơn vị, năm 2022 có 18 đơn vị và năm 2023 có 18 đơn vị. Đặc biệt, có các công ty nằm trong Top 10 qua các năm: Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (2021), Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long (2022), Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (2023).

Được vinh danh Doanh nghiệp bền vững chính là một danh hiệu đáng tự hào, là sự ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, xã hội đối với các hoạt động của các đơn vị tiên phong và điển hình đóng góp vào sự phát triển bền vững ngành cao su Việt Nam. Đó cũng là thành quả của sự nỗ lực cố gắng không ngừng của người lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như hành trình hỗ trợ cộng đồng xã hội và bảo vệ môi trường.

Viết tiếp hành trình phát triển bền vững với nhiều bước tiến, Tập đoàn đặt mục tiêu đến năm 2030 có 60% diện tích cao su đạt chứng nhận quản lý rừng bền vững (QLRBV) quốc gia và quốc tế VFSC, PEFC, FSC… Đến năm 2050 có 100% diện tích cao su đạt chứng nhận QLRBV và 100% nhà máy sản xuất mủ, gỗ, sản phẩm công nghiệp cao su có chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm. Đến nay, toàn Tập đoàn có 32 công ty thành viên đã xây dựng Phương án QLRBV đạt 279.303,78 ha. 18 thành viên được cấp chứng chỉ QLRBV theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế (VFCS/PEFC-FM) trên 118.336,86 ha rừng cao su. Tập đoàn có 37 nhà máy chế biến (bao gồm nhà máy chế biến mủ cao su, gỗ và sản phẩm công nghiệp cao su) được cấp chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC.

Đi cùng một Việt Nam thực hiện việc giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050, VRG tiếp tục nâng tầm các giá trị bền vững, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh bao trùm và tuần hoàn, đảm bảo tính bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng, chung tay vì môi trường thân thiện và tích cực đóng góp cho xã hội, cộng đồng.           

TUỆ LINH