Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng khi chứng kiến những hàng cao su xanh mướt của VRG ở Kampong Thom

CSVNO – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia và dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 43, ngày 22/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm, làm việc tại tỉnh Kampong Thom và các công ty cao su trực thuộc VRG trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha cùng các đơn vị thành viên chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có  Chủ tịch HĐQT  VRG Trần Công Kha, Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung cùng lãnh đạo và 300 lao động các công ty cao su trực thuộc Tập đoàn tại Campuchia.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampong Thom, Phó Tỉnh trưởng Nhek Bankheng báo cáo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tình hình phát triển kinh tế, xã hội và kết quả hợp tác, đầu tư giữa tỉnh với các công ty thành viên thuộc VRG.

Sau khi lắng nghe ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Kampong Thom, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện môi trường đầu tư, công tác cải cách hành chính để tăng cường hợp tác kinh tế, có điều kiện làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, trong đó có cộng đồng bà con gốc Việt, bà con người Khmer, người Chăm.

Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh với lãnh đạo tỉnh Kampong Thom

Về một số kiến nghị, mong muốn của lãnh đạo tỉnh đề nghị hỗ trợ xây dựng Trung tâm y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đề nghị các cơ quan hữu quan tỉnh có đề án cụ thể, trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được Chính phủ Vương quốc Campuchia phê duyệt và ủng hộ; bên cạnh đó có sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn; để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe người dân, đội ngũ công nhân, người lao động ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, lãnh đạo tỉnh tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng; đồng thời chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với lãnh đạo, công nhân VRG

Tại buổi thăm, làm việc với Công ty TNHH PTCS Tân Biên Kampong Thom, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha đã báo cáo tình hoạt động của các đơn vị trực thuộc tại Campuchia. Theo đó, từ năm 2007, VRG đã lần lượt triển khai 19 dự án tại các tỉnh: Kampong Thom, Kratie, Ratanakiri, Odor Meanchey, Preah Vihea, Siêm Reap và Mondolkiri. Từ những cây non đầu tiên, đến nay các đơn vị thành viên đã trồng được hơn 90.000 ha cao su xanh tốt.

Ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG báo cáo tại buổi làm việc

Năm 2014, Cao su Tân Biên Kampong Thom khơi dòng nhựa trắng đầu tiên. Sau đó không lâu, các dự án khác cũng lần lượt bắt tay vào khai thác. Đến nay, các dự án cao su tại Campuchia đã đưa 83.078 ha vào khai thác; tổng sản lượng các dự án là 116.100 tấn trong năm 2021, chiếm 30% sản lượng toàn Tập đoàn và dự kiến những năm tiếp theo sản lượng sẽ tăng trung bình 10% năm. Đến năm 2025, khu vực Campuchia sẽ là khu vực có sản lượng lớn nhất của Tập đoàn. Và hiện nay, tại Campuchia, Tập đoàn đã xây dựng 7 nhà máy chế biến với tổng công suất thiết kế gần 89.000 tấn/năm.

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đặc biệt chú ý đến các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động. Hiện tại, thu nhập bình quân hàng tháng tính ra tiền Việt của công nhân đang làm việc tại các công ty từ 8 triệu đến 10 triệu đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận quà lưu niệm từ lãnh đạo VRG

 Không chỉ người lao động công ty mà gia thuộc và người dân địa phương đều được thụ hưởng những phúc lợi các dự án cao su xây dựng. Xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp với địa phương nơi đứng chân, hàng năm các công ty đã có nhiều đóng góp vào hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội, cùng với địa phương thay màu áo mới cho dân cư sinh sống quanh vùng dự án. Tính đến nay, các công ty đã đầu tư nhiều công trình cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội với tổng giá trị 60 triệu USD, gồm: Trên 1.200 km đường giao thông phục vụ dân sinh trị giá 20 triệu USD. Hệ thống điện, hơn 1.000 giếng nước sạch trị giá 6 triệu USD. Trạm y tế trên 5.000 m2; trường học trên 5.000 m2; nhà ở tập thể cho công nhân 120.000 m2, trị giá 17 triệu USD. Các công trình tôn giáo trị giá hơn 1 triệu USD. Các công ty còn tham gia ủng hộ địa phương các hoạt động chính trị, xã hội, y tế, giáo dục gần 6 triệu USD…

Phó tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom Nhek Ban Kheng (bìa trái) cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trồng cây lưu niệm tại trụ sở Công ty Cao su Tân Biên Kampong Thom

Đánh giá về các dự án cao su nói riêng của VRG, Phó tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom Nhek Ban Kheng thông tin với Chủ tịch Quốc hội:

Phó tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom Nhek Ban Kheng phát biểu tại buổi làm việc

“Trải qua 15 năm, vượt qua mọi khó khăn kể cả việc đi lại, đời sống sinh hoạt, quan hệ cộng đồng với sự quyết tâm cao của các công ty phát triển cao su tại Kampong Thom đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào.

Đặc biệt là, các công ty trực thuộc VRG đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Kampong Thom qua việc tạo công ăn việc làm cho người dân xung quanh dự án. Qua đó, đã làm giảm bớt một phần việc di dân. Bên cạnh đó, các công ty cũng hỗ trợ việc xây dựng cơ sở hạ tầng giúp cải thiện đời sống người dân.

Những thành quả phát triển của công ty trong 15 năm qua đã thể hiện sự thống nhất đồng lòng cao giữa người sử dụng lao động và người lao động trong việc đề ra kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch”.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe lãnh đạo Tập đoàn, đại diện lãnh đạo các đơn vị Cụm I báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ và đánh giá cao khi chứng kiến tận mắt sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, lãnh đạo tỉnh tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng; đồng thời chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Tại buổi thăm, làm việc với Công ty cao su Tân Biên Kampong Thom, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi đi qua những cánh rừng cao su xanh mướt, bạt ngàn. “Đi qua những cánh rừng cao su xanh mát, bạt ngàn của các Công ty Cao su Tân Biên, Phước Hoà, Bà Rịa, tôi thấy rõ sự tươi tốt ấy là minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác gắn bó giữa hai đất nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sự phát triển của các dự án cao su cũng như các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang đóng góp phần to lớn trong việc thúc đẩy tính kết nối, hỗ trợ lẫn nhau, nền kinh tế đúng với tinh thần của những thỏa thuận và lãnh đạo cấp cao hai nước theo hướng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hỗ trợ lẫn nhau, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực, thế giới cũng như các chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của VRG, cũng như của Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia, Ban lãnh đạo các Công ty cổ phần Cao su Bà Rịa, Phước Hòa và Tân Biên đã nỗ lực vượt qua khó khăn sau 15 năm đầy cam go, thử thách. Từ một vùng đất xa xôi hẻo lánh, dân cư thưa thớt đời sống còn nhiều khó khăn, giao thông cách trở, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của lực lượng cán bộ, công nhân viên Việt Nam và tinh thần lao động hăng say của những người công nhân Campuchia đã xây dựng được diện tích trồng cao su vào khoảng 23.000 héc ta, tổng sản lượng đạt khoảng 46.000 tấn.

 Đặc biệt trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nhưng với tinh thần đoàn kết sáng tạo, các công ty đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Tăng cường công tác an sinh, văn hóa, xã hội cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đặc biệt ấn tượng khi được báo cáo rằng, các Công ty cao su của Việt Nam tại Campuchia nói chung và công ty tại Kompong Thom nói riêng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh cũng như kinh tế của đất nước Campuchia. Góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho bà con người Khơme và người gốc Việt tại Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả tốt đẹp đã đạt được ngoài sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên Công ty còn phải nói đến sự ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác, tạo điều kiện của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, mà trực tiếp là chính quyền tỉnh Kampong Thom. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và chân thành cảm ơn chính quyền tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, huyện đã ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Công ty.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho VRG và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kampong Thom

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương tinh thần vượt khó của Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên các công ty, biểu dương những thành tích to lớn của các đơn vị trực thuộc VRG ở Kampong Thom nói riêng và các công ty cao su của Việt Nam ở Campuchia nói chung; tin tưởng rằng các đơn vị sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Công ty cần nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội mà Đảng và Nhà nước giao, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa phát huy cầu nối góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Nghiêm chỉnh, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, tôn trọng luật pháp và phong tục tập quán của nước sở tại. Tiếp tục chăm lo đời sống, thực hiện tốt chính sách cho người lao động, cùng với chính quyền bạn làm tốt công tác an sinh xã hội. Đồng thời, Công ty cần tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia hỗ trợ cộng đồng giúp bà con kiều bào ổn định cuộc sống. Qua đó, xây dựng hình ảnh con người và đất nước Việt Nam thân thiện, năng động, sáng tạo, hỗ trợ cho bà con kiều bào ổn định cuộc sống, một lòng hướng về quê hương.

Với truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp gắn bó anh em giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, các dự án cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su tại Campuchia sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ giúp đỡ quý báu của Chính phủ Campuchia và cả chính quyền địa phương để phát triển ổn định lâu dài, góp phần tăng cường quan hệ hai nước, tạo chất keo gắn kết bền vững tình cảm của nhân dân hai nước trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà cho đại diện Công đoàn các Công ty cao su Tân Biên, Bà Rịa, Phước Hòa; chứng kiến Metfone trao tặng hệ thống hội nghị truyền hình cho Ủy ban tỉnh Kampong Thom

Đại diện người lao động các đơn vị VRG trên địa bàn tỉnh Kampong Thom nhận quà từ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Cũng tại đây, Chủ  tịch Quốc hội cho biết, năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại vừa hai nước vẫn đạt 9,5 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2020. Năm nay, dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD. Nếu so sánh với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gần 36 tỷ USD của Campuchia năm 2021, thì đây là con số rất lớn, minh họa cho nhận xét của Thủ tướng Campuchia, nền kinh tế của 2 nước bổ sung rất tốt cho nhau. Trong bức tranh chung đó, hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam, nhà đầu tư Việt Nam, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp trong lĩnh vực cao su này đã có những đóng góp rất tích cực vào kim ngạch thương mại 2 nước Việt Nam – Campuchia.

NG. CƯỜNG – VŨ PHONG