Cao su Kon Tum: Sản xuất kinh doanh thuận lợi, chăm lo chu đáo người lao động

CSVN – Trong 9 tháng qua, tình hình SXKD của Cao su Kon Tum tuy gặp nhiều khó khăn, song bằng nỗ lực và sự quyết tâm, công ty đã khai thác đạt 74,9% kế hoạch (tính đến 20/9) sản lượng, chăm lo tốt đời sống NLĐ.

Lãnh đạo công ty, Công đoàn tặng nhà “Tình thương” cho NLĐ Nông trường Ngọc Wang
Sản xuất khả quan dù còn nhiều khó khăn

Tình hình SXKD trong 9 tháng còn nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là việc tranh chấp lao động từ các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp mới nổi từ cụm công nghiệp, khu công nghiệp và ý thức chấp hành kỷ luật lao động của người dân ở 2 mô hình nhận khoán, liên kết vẫn còn nhiều hạn chế. Không những thế, quy mô sản xuất của công ty ngày càng có nguy cơ thu hẹp do tình hình thu hồi đất của địa phương để phục vụ phát triển kinh tế địa phương như phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghiệp, khu dân cư…

Đứng trước nhiều khó khăn, lãnh đạo công ty đã đề ra chiến lược dài hạn và những biện pháp ngắn hạn, trước mắt linh hoạt thích ứng với tình hình thực tế, tập trung đầu tư thâm canh vườn cây năng suất và chất lượng, chú trọng đào tạo và nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ, định hướng chuyển đổi mô hình và cơ cấu lại doanh nghiệp.

Chính nhờ chủ động đối đầu khó khăn và kinh nghiệm quản lý vườn cây, vụ sản xuất năm 2022, công ty đã ngăn ngừa tốt bệnh phấn trắng gây hại. Công ty đã chỉ đạo các nông trường chủ động trang bị vật tư cho vườn cây khai thác, rà soát tay nghề NLĐ để đào tạo lại và đào tạo mới, đào tạo lao động phụ nhằm chủ động nguồn lực lao động. Do vậy, đến hết 20/9 toàn công ty đã khai thác được 7.459 tấn, đạt 74,9% kế hoạch.

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo NLĐ

Trước tình hình sản xuất kinh doanh khả quan trong 9 tháng, Công đoàn công ty có điều kiện để chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, nhất là lao động đồng bào dân tộc thiểu số, lao động khó khăn về nhà ở, lao động gắn bó lâu năm.

Cụ thể, Công đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 98 lao động có hoàn cảnh khó khăn, 12 công nhân có thời gian công tác từ 20 năm trở lên, 13 lao động đồng bào dân tộc thiểu số vừa được tuyển dụng, 14 gia đình công nhân tiêu biểu và nhiều lao động bị tai nạn lao động. Đặc biệt đã trao tặng 3 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, 4 căn “Nhà tình thương” cho công nhân khó khăn về nhà ở, tặng 10 triệu đồng cho 1 gia đình công nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Ngoài thăm hỏi, động viên đối tượng lao động khó khăn, công ty còn quan tâm chăm lo lao động có thời gian làm việc lâu năm, bởi hiện nay lao động lớn tuổi, có trình độ tay nghề tốt ngày càng ít do đến tuổi nghỉ hưu, trong khi lao động mới chưa đáp ứng yêu cầu công tác, vì vậy việc chăm lo, đào tạo lao động kế cận là hết sức cần thiết”.

Cùng với đó, công ty và Công đoàn công ty đã khen thưởng, tuyên dương 10 tập thể và 52 cá nhân xuất sắc khai thác vượt sản lượng tháng 5 – 7 từ 105 – 150% kế hoạch, đây là nguồn động viên lớn để NLĐ tiếp tục gắn bó lâu dài.

Mặt khác, nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần giải quyết nhu cầu sinh hoạt văn hóa – TDTT của NLĐ, Công đoàn đã xây một sân bóng chuyền tại Nông trường Đăk H’ring với kinh phí 50 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn còn đề nghị lãnh đạo công ty tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, đánh giá và quản lý tốt khả năng xảy ra rủi ro trong lao động sản xuất, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, cảnh báo những nguy cơ mất an toàn trong lao động.

VĂN VĨNH