Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su: Vì chất lượng nguồn nhân lực Cao su Việt Nam và xã hội

CSVN – Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (1978 – 2023), Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đã đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành cao su Việt Nam và xã hội. Trường đã góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của VRG và tỉnh Bình Phước.

Trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên
Dẫn đầu về chỉ tiêu tuyển sinh ở tỉnh Bình Phước

Những năm gần đây, dịch bệnh Covid-19 phức tạp đã ảnh hưởng toàn diện tới mọi hoạt động của xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, nỗ lực, nhạy bén của Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường đều vượt cao so với kế hoạch. Cụ thể, kết quả tuyển sinh năm học 2020 – 2021 đạt 19.263/8.322 sinh viên (vượt 131,4% kế hoạch) và năm học 2021 – 2022 đạt 12.810/10.030 sinh viên (vượt 27,7% kế hoạch). Đó là sự nỗ lực vượt bậc của thầy và trò, đã luôn cố gắng hết mình để nâng cao chất lượng đào tạo, đưa Trường dẫn đầu về chỉ tiêu tuyển sinh trong toàn tỉnh Bình Phước.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su hiện có 5 khoa (Khoa Sư phạm Giáo dục nghề nghiệp, Điện – Điện tử, Nông học, Kỹ thuật Công nghệ, Kinh tế) và 2 Trung tâm (đào tạo và sát hạch lái xe, thực nghiệm giống cây trồng). Ngành nghề đào tạo của Trường liên tục được mở rộng, chất lượng đào tạo không ngừng được cải thiện theo hướng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp.

Hiện nay, nhà trường đang tổ chức đào tạo 10 nghề bậc cao đẳng, 11 nghề bậc trung cấp và trên 27 nghề sơ cấp, 20 chuyên đề đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn. Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang liên kết với nhiều trường Đại học đào tạo bậc Đại học kể từ năm 2002 đến nay.

3 giải khuyến khích tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022. Ảnh: Vũ Phong
Ở đâu có cao su là ở đó có học viên của Trường

Trong chặng đường 45 năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đã trải qua các mốc thời gian đáng nhớ. Đó là: 17 năm Trường Công nhân cơ khí ngành Cao su (1978 – 1995), vượt qua vô vàn gian khổ, để định hình phát triển một trường nghề; 5 năm Trường Kỹ thuật nghiệp vụ Cao su (1995 – 2000), bước lên một tầm cao mới, khẳng định một trường nghề chuyên ngành đặc biệt; Trường Trung học Kỹ thuật nghiệp vụ Cao su (2000 – 2008). Năm 2008, thành lập Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su trên cơ sở nâng cấp trường Trung học Kỹ thuật Nghiệp vụ Cao su.

Trải qua 45 năm hoạt động với 4 lần thay đổi tên gọi, đó thực sự là những mốc son đánh dấu sự lớn mạnh về lượng và sự chuyển biến về chất trong toàn bộ hoạt động của nhà trường. Các ngành nghề đào tạo phát triển ngày càng nhiều, có nhiều chương trình chuyên sâu về kỹ thuật, quản lý, nghiệp vụ về lĩnh vực cao su và xã hội sát với yêu cầu và thực tiễn của Tập đoàn và xã hội.

Ngoài ra, nhà trường còn mở rộng các hình thức đào tạo và liên kết đào tạo phục vụ nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội, tích cực tham gia các đề án, các chương trình với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ NN&PTNT, các Sở/ban/ngành của tỉnh Bình Phước. Hiện nay, có rất nhiều học sinh, sinh viên, học viên do nhà trường đào tạo đang giữ những trọng trách quan trọng trong các doanh nghiệp. Các học viên đã tỏa đi nhiều vùng miền của tổ quốc, ở đâu có cao su là ở đó có học viên của Trường, từ Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung, Tây Bắc, đến cả các nước bạn Lào và Campuchia.

Các thế hệ học viên đã và đang phát huy năng lực và kinh nghiệm góp phần nâng cao năng suất vườn cây, nâng cao năng lực quản trị nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cao su nói riêng và Tập đoàn nói chung.

Nhiều công trình khoa học mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su có đội ngũ giảng viên đủ về trình độ, chuẩn về năng lực, góp phần đưa nhà trường ngày một phát triển. Hiện nay, tổng số CB.CNV nhà trường là 142 người, trong đó có 3 tiến sĩ, 38 thạc sĩ, 37 đại học. Công tác nghiên cứu khoa học luôn được chú trọng. Nhiều công trình nghiên cứu đã áp dụng trong ngành cao su mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều giảng viên đã đạt giải thưởng cao tại Hội giảng toàn quốc, Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Phước, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, Hội thi Sáng tạo trẻ toàn quốc…

Chia sẻ về định hướng phát triển của nhà trường, thầy Lê Văn Kích – Hiệu trưởng Trường, cho biết: “Nhà trường đáp ứng quy mô đào tạo khoảng 15.000 – 20.000 học sinh, sinh viên, học viên/năm. Trường chú trọng đào tạo kiến thức mới và kỹ năng chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu của người học, doanh nghiệp và xã hội. Đến năm 2025 có 5 nghề được tập trung đầu tư theo hướng trọng điểm. Đến năm 2030 có ít nhất 1, 2 nghề đạt tiêu chí nghề chất lượng cao, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để nâng cấp Trường thành trường Đại học”.

Phát huy truyền thống 45 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đang tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Nâng tầm thương hiệu nhà trường trở thành một trường lớn mạnh của ngành cao su Việt Nam và cả nước, xứng đáng với Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch Nước Việt Nam tặng thưởng vào ngày 9/1 vừa qua.

PHƯƠNG UYÊN