Tổ chức cuộc thi sáng tác “Cao su – Đất và Người”

Tiến tới kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 -28/10/2022), kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tạp chí Cao su Việt Nam (1982 –2022), nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của lịch sử ngành cao su, gắn với mốc son Phú Riềng Đỏ chói lọi, đồng thời nêu bật được sự phát triển vững mạnh của ngành trong suốt chiều dài 93 năm qua; quá trình xây dựng và phát triển của tờ báo ngành. Tạp chí Cao su VN tổ chức Cuộc thi sáng tác với tên gọi “Cao su – Đất và Người”. Cuộc thi là dịp để người lao động trong và ngoài ngành thể hiện tình yêu ngành, sự gắn bó với tờ Tạp chí Cao su VN thông qua các thể loại sáng tác như phóng sự, bút ký, tản văn, thơ, video clip…, qua đó phản ánh đa diện sự phát triển của ngành cao su – ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong thời gian qua, cũng như định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ảnh: Vũ Phong

NỘI DUNG, THỂ LỆ:

Thể loại văn xuôi, thơ và nhạc

Nội dung: Thể hiện lòng tự hào về truyền thống ngành cao su, tình yêu ngành yêu nghề, vững niềm tin, yên tâm gắn bó, chung sức đồng lòng xây dựng ngành phát triển. Ca ngợi tình yêu lao động và vẻ đẹp của người công nhân cao su, vẻ đẹp của ngành, của nghề, nêu bật truyền thống lịch sử hào hùng và sự phát triển đi lên của ngành cao su nói chung và Tập đoàn CN Cao su VN nói riêng; đóng góp các ý kiến xây dựng ngành cao su phát triển bền vững.

Thể loại: Các sáng tác được thể hiện dưới nhiều thể loại như thơ, văn xuôi (tản văn, ký sự, phóng sự,…Riêng thể loại văn xuôi không quá 2.000 từ).

Thể loại video clip

Nội dung: Hình ảnh lao động sản xuất, lao động sáng tạo, sinh hoạt đời thường của người lao động trong ngành cao su; câu chuyện hoặc các hoạt động có ý nghĩa nhân văn trong lao động sản xuất, cuộc sống hàng ngày; về tình đồng nghiệp giúp nhau cùng tiến; những hoạt động xã hội nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái trong lao động sản xuất… nhằm thể hiện thông điệp nâng cao giá trị giá truyền thống vượt khó vươn lên của công nhân ngành cao su.

Quy cách sản phẩm:

  • Video clip có chủ đề, kết cấu hoàn chỉnh, chất lượng cao HD, full HD.mp4 với thời lượng từ 1 đến 5 phút.
  • Điều kiện bắt buộc phải là người thật, việc thật, không dàn dựng.
  • Mỗi người tham gia có quyền gởi nhiều video clip dự thi, khuyến khích các sản phẩm video clip tham gia dự thi có lời bình và có nội dung câu chuyện cần chuyển tải rõ ràng, dễ hiểu.
  • Người tham gia có thể là cá nhân hoặc nhóm, tuy nhiên BTC sẽ chỉ liên lạc với 01 người đại diện trong nhóm, do đó cần ghi rõ tên trưởng nhóm.
  • Trong thời gian tổ chức cuộc thi, BTC sẽ chọn các tác phẩm có chất lượng tốt đăng trên kênh Youtube “Cao su – Đất và Người” của Tạp chí Cao su Việt Nam.
  • Lưu ý các sản phẩm tham gia dự thi có thể sử dụng nhạc dựng, tuy nhiên phải đảm bảo nhạc và hình nền không vi phạm bản quyền.
  • Mỗi sản phẩm video clip phải đính kèm file mô tả câu chuyện hoặc file lời bình (nếu clip có lời bình). Clip dự thi không được copy từ các clip khác hoặc đã sử dụng đăng tải trên facebook, blog cá nhân.
  • Clip có thể quay bằng điện thoại thông minh, máy chụp ảnh, máy quay phim hoặc flycam. Trường hợp video clip được quay bằng điện thoại phải quay màn hình ngang.
  • Nhân vật trong clip khi phát biểu ngôn ngữ nước ngoài và ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số phải đính kèm bản dịch (file word) để BTC dựng thuyết minh.

Đối tượng dự thi

Đối tượng tham gia dự thi là người lao động trong và ngoài ngành cao su (Cán bộ, phóng viên Tạp chí Cao su Việt Nam không được tham gia). Bài dự thi cần ghi rõ họ tên, địa chỉ và số điện thoại, số tài khoản (nếu có) để tiện liên lạc. Bài dự thi (không hạn chế số lượng) gởi về địa chỉ e – mail: tapchicaosuvietnam@gmail.com; toasoan@tapchicaosu.vn hoặc theo đường bưu điện: Tạp chí Cao su Việt Nam, 236 bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Chủ đề e – mail hoặc ngoài bì thư ghi rõ: Bài tham dự cuộc thi sáng tác “Cao su – Đất và Người”. Bài dự thi chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin khác.

Thời gian nhận bài dự thi

Từ ngày 01/12/2021 đến 30/05/2022. Tổng kết, công bố giải thưởng trên số báo ra ngày 15/06/2022.

GIẢI THƯỞNG DỰ KIẾN:

Thể loại văn xuôi, thơ và nhạc

2 giải nhất: 3.000.000 đồng

3 giải nhì: 2.000.000đ/giải

4 giải ba: 1.000.000đ/giải

6 giải khuyến khích: 500.000đ/giải

Thể loại video clip

1 giải nhất: 7.000.000 đồng

2 giải nhì: 4.000.000đ/giải

3 giải ba: 3.000.000đ/giải

4 giải khuyến khích: 1.500.000đ/giải

Các tác giả đoạt giải được trao Giấy chứng nhận của Tổng Biên tập Tạp chí Cao su Việt Nam. Các giải thưởng sẽ được trao vào dịp kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành cao su (28/10/1929 – 28/10/2022). Các tác phẩm được chọn đăng trên Tạp chí Cao su VN và kênh Youtube “Cao su – Đất và Người” trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi sẽ được trả nhuận bút.

BTC