Hiệu quả từ phong trào “Mỗi tháng 1 đoàn viên xuất sắc”

CSVN – Mỗi tháng, mỗi chi đoàn trực thuộc tổ chức bình chọn đoàn viên xuất sắc nhất tháng để ĐTN công ty tổ chức tuyên dương, khen thưởng. Đây là cách làm đã mang lại hiệu quả cao khi tạo được sự lan tỏa tinh thần hăng say lao động, thi đua lập thành tích của đoàn viên trong toàn Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.

Chị Bùi Thị Duyên – Bí thư ĐTN công ty trao giấy khen của Đoàn công ty cho đoàn viên Rơ Mah Siu – Nông trường xã Gào, đoàn viên xuất sắc nhất tháng 7 của nông trường.
Khơi dậy tinh thần thi đua của tuổi trẻ

Rơ Mah Siu là một đoàn viên trẻ của Nông trường xã Gào, rất tích cực và luôn hưởng ứng lời kêu gọi của ĐTN công ty trong việc tình nguyện hiến máu cứu người. Làm công nhân được 8 năm, nhưng Siu đã có 4 năm liên tục tham gia hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, 8 năm cạo mủ thì 7 năm là lao động tiên tiến. Tháng 7 vừa qua, Siu được bầu chọn là đoàn viên xuất sắc nhất của đơn vị để ĐTN công ty khen thưởng.

Chia sẻ với chúng tôi trong buổi nhận thưởng của ĐTN công ty, Siu cho biết: “Mình nghĩ là một thanh niên thì cần phải nỗ lực hết mình, làm tốt phần việc của mình, đó là thể hiện tinh thần thi đua, hưởng ứng các hoạt động của ĐTN công ty phát động”.

Sinh năm 1993, vào công nhân cao su của Tổ khai thác 1, Nông trường Ia Pếch từ năm 2012 nhưng đây là lần đầu tiên Rơ Mah Glol được đích thân Bí thư ĐTN công ty đến tận tổ trao thưởng vì có thành tích xuất sắc trong khai thác mủ và hoạt động Đoàn.

Glol vui lắm, cô chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được nhận vinh dự này, nông trường còn rất nhiều người nhưng mình thật bất ngờ khi được ĐTN tuyên dương, khen thưởng. Những tháng tới, mình sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa và tuyên truyền thật tốt đến đoàn viên khác để mọi người cùng nhau thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Tháng 7, Glol khai thác được 120% kế hoạch giao, nhưng theo chị Bùi Thị Duyên – Bí thư ĐTN công ty: “Không phải đoàn viên nào có tỷ lệ khai thác cao nhất đơn vị là được ĐTN công ty khen thưởng, mà phải thật sự là đoàn viên xuất sắc trong mọi hoạt động của đơn vị trong tháng, được đoàn viên của tổ sản xuất đó, nông trường đó bình chọn mới đáp ứng các tiêu chí của Đoàn công ty đưa ra”.

Hiệu quả thiết thực

Theo chị Duyên, chương trình bắt đầu thực hiện cách đây 3 năm. Chương trình được Ban chấp hành Đoàn nhiệm kỳ trước phát động, sau 3 năm đã có trên 98% đoàn viên tham gia. Qua chương trình này, rất nhiều nông trường, tổ sản xuất đã về đích sớm nhờ vào sức trẻ và lực lượng đoàn viên thanh niên.

Những năm qua, tuổi trẻ Cao su Chư Păh luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của khu vực và của ngành cao su. ĐTN công ty đã triển khai nhiều cuộc vận động mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo.

Kết quả đã được lực lượng đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực, đề xuất nhiều ý tưởng trong hoạt động sản xuất, đã có hàng trăm ý tưởng được áp dụng vào thực tế như: gắn la sắt lên dao cạo dùng để gỡ mủ trên mặt cạo và máng dây dẫn mủ; làm dụng cụ tháo gỡ máng chắn mưa và vệ sinh mặt cạo, miệng cạo úp; cải tiến rập thiết kế cho vườn cây cạo ngoài tầm kiểm soát…

Trao đổi với chúng tôi, chị Duyên cho biết thêm: “Từ các phong trào thi đua do ĐTN phát động đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể điển hình như anh Nguyễn Hữu Thành ở Nông trường Ia Nhin, chị Nguyễn Thị Thu Hà của Xí nghiệp chế biến, đặc biệt nhiều công nhân người dân tộc thiểu số như HYỡk – Nông trường Hà Tây, Rơ Châm Tha của Nông trường Hòa Phú, Ksor Along của Nông trường Ia Phú…”.

MINH HẠNH