Trung thu ấm áp

CSVNO – Cái ký ức Trung thu tươi đẹp những năm chưa có dịch bệnh chợt dội về trong lòng mỗi người, nhất là các em nhỏ con công nhân ngành cao su lại càng trở nên sâu đậm khó quên – Một Trung thu nhiều niềm vui và đầy ánh sáng.

Phát quà trung thu cho các cháu thiếu nhi trong một khu cách ly tại TP.HCM. Ảnh minh họa

Cứ mỗi dịp gần cận kề ngày Tết Trung thu, ngoài đường xôn xao những màn diễn tập múa lân, các em nhỏ đeo các măt nạ đủ hình hài, các nhân vật ngộ nghĩnh, tiếng trống vang lên khắp các nẻo đường, người lớn, trẻ con, ai ai cũng háo hức theo từng nhịp trống.

Bác trưởng thôn chay khắp các ngõ ngách, thôn xóm kéo theo cái loa chốc chốc lai vang lên thông báo thời gian tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.

Lũ trẻ háo hức chay ra xem, có đứa hiếu động hò nhau chay theo xe bác trưởng thôn, hòa cùng tiếng loa là tiếng cười vang cả xóm. Những đôi mắt trẻ thơ tròn xoe ngóng chờ đến giờ phá cỗ đón trăng rằm.

Tất cả những hình ảnh đó chỉ còn là ký ức. Khi đại dịch Covid – 19 bùng phát, lây lan khắp các tỉnh thành và len lỏi vào vùng sâu, vùng xa, đến từng bản làng, thôn xóm, thì người lớn ngậm ngùi, trẻ em nuối tiếc trong bao thổn thức, trông chờ…

Các địa điểm thường tổ chức Tết Trung thu năm nay vắng tanh, vài anh chị thanh niên đến quét dọn, treo vài chiếc lồng đèn lên để có chút không khí của đêm hội trăng rằm.

Còn nhớ, mỗi năm vào dịp Tết Trung thu, không khí hào hứng, rộn ràng, đèn hoa giăng đầy khắp nơi, các cháu nhỏ hí hửng  trông chờ ba mẹ đi cạo mủ về, đưa đi phá cỗ, được mặc đồ đẹp, đdược chơi các trò vui nhộn và được ăn bánh kẹo thỏa thích, được tặng bánh kẹo và lồng đèn xinh xinh…Nhiều phụ huynh không kịp thay trang phục công nhân đã bị con mình kéo giục đi cho kịp giờ tổ chức. 

Cũng như các đơn vi khác, năm nay vì dịch bệnh, vì an toàn sức khỏe của người lao động, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang chỉ đạo cho từng nông trường, lập danh sách các cháu con cán bộ công nhân, phát quà giao đến cho từng tổ sản xuất, phần quà gồm tập vở, bánh kẹo và những  chiếc lồng đèn bằng giấy nhỏ xinh.

 Có lẽ, cảm động nhất là những lời động viên, chia sẻ của anh Lê Huy Phu – Chủ tịch Công đoàn công ty viết trong thư gởi đến các bậc phụ huynh cùng con em người lao động trong đơn vị. Trong thư có đoạn viết: “Lại một cái Tết Trung thu nữa đến với các cháu. Có lẽ đây là niềm vui, chờ đợi bao điều tươi đẹp, ý nghĩa với tuổi thơ của mình, để được rước đèn, múa  lân … được nghe những câu chuyện cổ tích, ngắm chú Cuội bên gốc đa, chị Hằng thướt tha kiều diễm.

Ngoài xa kia biết bao nhiêu gia đình ly tán vì dịch bệnh, nhiều em nhỏ phải đón Tết Trung thu trong khu cách ly, nơi rừng cao su chúng ta, may mắn hơn vì dịch chưa nghiêm trọng, các cháu vẫn vui Tết cùng gia đình, bố mẹ ở nhà đó cũng là một điều hạnh phúc…Nhân dịp Tết Trung thu, tôi xin chúc tất cả các gia đình các cháu nói chung, và các cháu nhỏ con công nhân cao su nói riêng, có một Trung thu chan hòa và ấm áp…Chung tay đồng lòng, cùng ánh trăng rằm sáng soi, vượt qua dịch bệnh và khó khăn trong cuộc sống…”.

Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Công đoàn công ty không tổ chức được cho các cháu con em công nhân một đêm Trung thu trang trọng, nhưng lãnh đạo và Công đoàn công ty luôn quan tâm, tạo sự gần gũi yêu thương, chăm lo bằng nhưng phần quà mang hơi ấm của đêm trăng cổ tích.

Đêm rằm sáng lung linh trên bầu trời, trong từng gia đình những ngọn nến nhỏ được thắp lên trong những chiếc lồng đèn trước hiên nhà, những bọc bánh được bóc ra, tiếng nói cười khúc khích của trẻ nhỏ… Không ồn ào, nhưng Trung thu mùa Covid ở nông trường vẫn ấm.

ĐỖ THỊ NGUYÊN